Mitch Pov
"Hey? Are you alright?" Sonny asked and i just give him a smile.
Kahit na umalis si dom hindi na lang ako nagpaapekto. Eh siya nga hindi apektado diba?
"Do you want me to get you something to drink?" Tumango ako sa alok ni sonny at umayos ng upo.
Kinagulat ko ang biglaang pagtabi naman sakin ni aliza.
"Hi Mitch" bati niya sakin.
"Hey? Aliza aren't you suppose to be with your other guests?" Tanong ko sakanya.
Hindi ba halatang naiilang ako? Oh crap..
"Nah.. i don't give damn for those people even if its my birthday." Sagot naman niya at tumango na lamang ako.
Sa hindi kalayuan nakita ko si dom na may kausap na babae. Maganda ito at sexy, mukha rin namang nageenjoy si dom na kausap ito.
"I know you like him.." nagulat ako ng nagsalita si aliza.
"H-Ha? Please.. Of course not." Shit. Bakit ako nauutal?
"Oh c'mon mitch babae ako katulad mo kaya alam ko yang ganyang tingin."
"Obvious ba masyado?" mahinang bulong ko sa kanya.
She just shooked her head at tumayo, hinatak niya ko paakyat sa kwarto niya at dun siya humiga.
"So..?" Panimula ko.
"Me and dom are just friends" bumangon ito at nginitian ako.
Wait.. is she trying to clear things here? So.. ibig sabihin ganun na lang ka-obvious na may gusto ako kay dom?
"Come here. I have something to share to you.."
Sumunod naman ako at umupo sa tabi niya.
Panandaliang katahimikan ang bumalot sa aming dalawa.
"I should go--"
"He can't get over to his past." Bago ko pa man matapos ang sinasabi ko nagsalita siya na naging dahilan ng pagkalito ko.
Mukha namang nakita niya na hindi ko siya maintindihan and she continue..
"Dom was inlove with someone else. And he is still."
Aba't? Ano bang topak nito ha? Tatampalin ko to..>.<
Pero syempre i let her finish first.
"It was when he was in high school and he met Joyce Guevarra.."
Aliza continue her story kahit na medyo naguguluhan ako kung bakit niya sakin sinasabi ang mga bagay na ito.
Anong kinalaman nito sa pagkakaron ko ng gusto kay dom? Is she trying to tell me to stop liking dom 'cause his already inlove?
The Hell.
But later on mas lalo akong nagulahan ng banggitin ni aliza na patay na ang babaeng mahal ni dom.. and its all because of him?
"Sa sobrang asar ni dom kay joyce nun inalok siya ni jet kung gusto niya bang ipaubaya na lang sa iba ang pagpapakita ng leksyon kay joyce and dom agreed. Then the day after, nalaman na lang nila na patay na si joyce.."
And it gave me shock!
Naguguluhan ako. Ano bang dahilan ni aliza bakit niya ito sinasabi?
"Dom suffered to much. Halos ilunod niya ang sarili niya sa paglalasing and that when we met. Nalaman ko ang kwentong ito nung lasing na lasing si dom at nagiiiyak. I feel pity for him. I don't know how to comfort him that time pero--"
Pinutol ko siya sa sasabihin niya ng magtanong ako..
"So what are you trying to say?" Direktang tanong ko sakanya.
I know it sounds rude but lets face it. What is she trying to say?
"Im telling you this not because i want you to stop loving dom. Im telling you this because you're inlove with him. Being inlove with the person who can't love you back.."
*slap*
Halos magpintig ang tenga ko sa mga narinig ko.
How could she? Ano bang alam niya? Ano ba talagang gusto niyang iparating?
Halos maglumo na lang ako at mapaluhod. Bakit ba ang sama ng mundo sakin? Kailangan talagang ipamukha sakin na hindi pwedeng maging kami ni dom?
Lumuhod siya sakin at ngayon ay magkalevel na kami.
"Tell me? Tell me aliza.. ano bang gusto mong ipamukha sakin?" tanong ko sa pagitan ng aking mga hikbi..
"Katulad ng sabi ko hindi ko sinabi para tumigil ka or what. Sinabi ko lang yun para mas maging handa ka sa mga mangyayari. Its your choice what you want do. Just be sure okay? I can see you really love dom but please don't love him too much.."
Hindi ko alam.. naguhulahan parin ako..
Bakit niya ba talaga sinabi yun?
Nang kumalma ako inalalayan niya ako pababa ng kwarto niya at inihatid sa kotse ko..
"Do you want me to call somebody para maihatid ka?" Tanong niya sakin.
"No. Im okay. Happy B-day again." At pinaandar ko na ang sasakyan ko.
Along the road hindi ko parin maiwasang hindi maiyak. Hindi ko maiwasang mainis kung bakit kailangan ipamukha talaga sakin na hindi pwede.. na hindi pwede maging kami.
Habang nasa byahe i saw dom's car at sinundan ito..
I need to talk to him.. gusto ko ng malaman kung may pag-asa ba o wala talaga.. He's the only one who can tell me whether i stop or not..
I follow him hanggang sa makarating kami sa isang sementeryo. Gabing gabi at madilim kaya nahirapan akong sundan siya but when i reach him..
"Joyce.."
Napahawak na lamang ako sa bibig ko. Habang nakikita ko kung gaano kalungkot ang lalaking mahal ko at umiiyak sa tapat ng puntod ng babaeng mahal niya..
Hindi ko kinaya at umalis na ko. Pinaandar ko ang sasakyan ko at nagmamadaling umalis..
I need to get out of here..
Masyado ng magulo ang utak ko..
Now i know why aliza told me about dom's past.
It is because mahirap lumaban kung alam mong sa una palang wala ka ng laban..
***
Sorry sa late update :3
5 days walang net eh. Sarreh okay? Hahaha love yah :*
BINABASA MO ANG
Past or Present ?
Humor"Akala ko mahal mo ko , akala ko lang pala un.." "Mahal naman kita eh..." "No ! Hindi mo ko mahal at hindi mo ko kailanman minahal.." "Makinig ka please?" "Ayoko na.." "Tama na.." Natapos ang lahat ng pinagsamahan ng dahil lang sa hindi maipaliwanag...