Mitch Pov
*Ringggggg*
"H-Hello? Mom?"
"Mitch? Listen.. Me and your dad, were getting divorce.."
"Wait..Whu-What are you sayin' mom? could you please tell me what's going on? anong magdidivorce? bakit? ano bang nangyare sa inyo ni daddy?"
"*Sigh* look? Mitch anak.. its about you're father's real family.."
What the hell is going on? Ano bang joke to? Real family? Kami. Kami ang family ng daddy ko. kami ni mommy..
"Mom.. Please..What's going on?" naguguluhan na ko ano bang nangyayare?
"Nalaman ko na kabit ako ng daddy mo. Na pangalawang pamilya niya tayo.. listen to me baby.. i already booked a flight at uuwi ako dyan sa pilipinas okay? i call you again. bye."
And that's it.
Hindi ko alam kung bakit nagkakaganito ang mga nangyayare sa buhay ko. Anong kabit? Anong second family? Anong kalokohan to?
I can't believe this.. Paano nangyare yun?..
Ivan Pov
So what with this pathetic girl again? bakit hindi ko siya nakikita and even jet hindi din siya macontact.
Oh Crap. Don't tell me umiiyak na naman siya ng dahil kay dom?
Napasapo na lamang ako sa sentido ko. ilang araw ko ng hindi macontact si mitch at ang sabi sakin ni aliza alam na daw ni mitch ang nakaraan ni dom. so what?
'So what ka dyan? Tanga ka ba? Malamang nasaktan yung best friend mo kasi hindi nga talaga pwedeng maging sila dominic'
I shooked my head in frustration and drive to mitch condo unit.
*Tok.Tok.Tok*
"Hey? Mitch open up. Ako to si Ivan"
Pagkahawak ko sa doorknob nagulat ako ng bukas ito at dahan dahan na binuksab ang pinto.
Masyadong madilim tanging bintana lamang at sinag ng araw ang nagsisilbing liwanag.
"Oh? Ano to?" tiningnan ko ang ano mang bagay na natapakan ko at napansin kong ang gulo gulo ng kwarto. madaming basag na gamit at nagkalat ang lahat ng kagamitan.
"What the? Mitch? Where you?" pagsisigaw ko at paglibot sa loob ng condo.
Nang marinig kong may mga hikbi at tulo ng tubig galing sa comfort room agad ko naman itong pinuntahan and there. i saw mitch lying in the tiles. basang basa at namumugto ang mga mata.
"Mitch? Ano na naman ba ito? Fvck. Ang init mo." binuhat ko siya at inihiga sa kama niya hindi ko na lang pinansin muna ang mga bubog na nagkalat.
"Mitch? Look at me. Ano na naman ba ito?" hindi siya sumasagot at tanging hikbi lamang ang maririnig mo sakanya.
Great. Ganda talaga kausap ng isang to.-_-
"I-Ivan?"
"You know mitch. Hindi lang si dom ang nagiisang lala--"
bago ko pa matapos ang sinasabi ko niyakap niya agad ako at umiyak ng umiyak.
Seriously? Bakit lagi ko na lang siya nakikitang umiiyak ng ganito?
"I-Ivan..Their getting di-divorce.." she said at patuloy lang sa pagiyak.
teka? Divorce?
iniangat ko ang ulo niya at kinausap siyang muli..
"Shhh. calm down mitch.. tell me, What happpened?" mahinahong tanong ko sakanya.
I can see the fear, frustration at pagod sa mga mata ni mitch habang kinukwento sakin ang mga nangyare.
Kahit ako hindi makapaniwala.. may mas lalala pa pala dun sa fact na nalaman niyang adopted child siya.. at yun ay ang second family o mas kilala sa tawag na kabit ang nanay niya..
"Ivan? Akala ko pwedeng maging masaya lang.. akala ko may happy ending tulad ng relasyon nila mommy at daddy..but.. but i was wrong.. kahit sila pala na akala ko perfect na hindi pala happy ending.. Ano bang kasalanan namin at nagkakaganito kami?"
Hindi ko masagot sagot si mitch, kahit ako hindi din alam. Masyado na siyang nasasaktan ngayon. Ang mga magulang niya na akala niya ay Happy Family na ay hindi pala..
I never left mitch hanggang sa nakatulog siya.. Hindi ko alam.. ano ba talagang nangyare?
***
BINABASA MO ANG
Past or Present ?
Humor"Akala ko mahal mo ko , akala ko lang pala un.." "Mahal naman kita eh..." "No ! Hindi mo ko mahal at hindi mo ko kailanman minahal.." "Makinig ka please?" "Ayoko na.." "Tama na.." Natapos ang lahat ng pinagsamahan ng dahil lang sa hindi maipaliwanag...