Chapter Thirty Five(TheNight)

31 2 2
                                    

Mitch Pov

Nagising na lang na nakahiga dito sa student lounge.

Wait? Ano bang nangyare?

Wala akong maalala. Teka anong oras na ba?

Shit. 9:00 Pm? Ano bang nangyare?

Sobrang gabi na at for sure nakalock na ang gate ng univ.

Kinuha ko ang cellphone ko sa bag ko pero wala ito dito. Hinagilap ko to kahit saan pero wala hanggang sa makakita ako ng papel na may dugo?

"You're Gonna Die!"

Halos kilabutan ako sa nabasa ko. Masyado ng madilim at tanging night lights na lang ng school ang nakabukas.

Nakakaramdam ako ng pagkakilabot, pinagpapawisan na din ako ng malamig. Wala talaga akong maalala ni isa ang tangi ko lang naalala yung huling kita namin ni dom ..

Si dom!

I need him now.

Pumunta ako sa gate pa tingnan kung nandun pa ba ang guard namin. At buti na lang nandun pa.

"Manong pabukas naman po ng gate please uuwi na po ako eh."- pagmamakaawa ko.

"Mam! Bakit ngayon lang po kayo? Anong oras na po at nasa school pa kayo?"- manong guard.

"Manong wala na kong time para magpaliwanag just please open the gate at kung pwede po bang makitawag. Please manong guard.!"- i begged.

Inabot naman niya ang telepono saakin at tsaka ako nagdial.

"Hello? Dom?"-me

"Shit. Mitch? Hon? Where are you? Bakit wala ka daw sa bahay niyo? Okay ka lang ba? Nasan ka?"-him

"Hon nasa school ako sunduin mo ko please?"-me

"Sige. I'll be right there. Antay mo ko. Dyan ka lang wag kang aalis."-him

At binaba ko na ang tawag.

Magkahalong gutom, kaba at pagkahilo ang nararamdaman ko ngayon. Nanghihina ako at para akong masisiraan ng bait dito ng dahil sa pagkatulog ko ng hindi ko alam at ung sulat na may dugo.

Nag-hihintay ako sa labas ng gate at ng matanaw ko ang sasakyan niya sa tapat.

Tatawid na sana ako ng biglang...

"T*ng ina! Mitch! Okay ka lang ba? Shit. Shit!" - si dom na patakbong lumapit sakin.

I can't believe..

I...

I almost get crush by that car.

Hindi ako makasagot kay dom. Tulala parin ako at nanlalamig..

Ano bang nangyayare?

Dom Pov

Tang*na. Kamuntikan na siya masagasaan.

Muntikan na.

Kinikilabutan ako hanggang ngayon.

Nandito na kami ni mitch sa sasakyan. Pareho kaming tulala pero siya naiiyak na.

Fuck.

I get her hand and kiss it.

"Hon.! Wag mo ng alalahanin un."- i said.

Tumango lang siya at tumingin sa labas ng salamin.

Hinayaan ko na lang siya at nagdrive na lang ako.

I don't know how to comfort her even myself. She.. she almost die infront of me.

Tang*na lang!

When we arrived in her house pinagbuksan ko siya ng pinto at sinalubong naman kami ng mama niya.

Halata din sa mukha nito ang pagaalala pero walang kibo si mitch.

Bago pa siya tuluyang makapasok hinatak ko siya at tsaka niyakap ulit.

"Hon. You're safe." Un lang ang nasabi ko at naiyak na lang siya bigla.

Humagulgol siya at ang higpit ng pagkakayakap niya. Hinayaan ko na lang siya hanggang sa tumahan siya.

"Wag mo ng intindihin yun okay? Iloveyou hon" i said before she went inside.

Nasa byahe ako pero ang utak ko lumilipad sa mga nangyare ngayon. Ang weird lang kasi ng mga nangyayare and to think na bakit ganito?

Habang nagdadrive ako i received a call..

Unknown number calling...

I answered it.

"Hi dom! How's your girlfriend? Sayang nuh? Hindi siya nahagip ng sasakyan!"- caller.

"Fuck. Who the hell are you? Ano bang intensyon mo at ginagawa mo to ha?" I shouted. Nanggagalaiti na ko sa galit at pinagpapawisan na din ako.

"Hahaha! Me? Im your friend that will make your life hell. Hahahaha!"-caller

"Humanda ka lang talaga, i will find you. Kahit saang lupalop ka pa pumunta."- me

"Okay. I won't hide don't you worry. Oh? Baka naman mabunggo ka niyan ha? Hahaha! Go Die."- caller.

And the call ended.

Shit. Sino ba siya? At bakit parang hawak niya ang sitwasyon?

Hindi to pwede...

Si Mitch..

I need to protect her.

***

Past or Present ?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon