Dom Pov
Hindi ko siya masisisi kung bakit ganon ang naging reaksyon niya. Kitang kita naman sa mukha niya na pagod na siya sa mga nangyayare sakanya pero diba gusto niya naman ako? bakit parang ayaw na ayaw niya talaga?
"Dom? Brad! Ano na naman bang iniisip mo ha?" tapik sakin ni jet.
Nandito kami ngayon sa tambayan, hindi ko alam kung anong sasabihin ko sakanila kaya naman ininom ko na lang ang alak ko at hindi na lang siya pinansin.
Ramdam ko din na iba ang aura sakin ni ivan, iba ang ekspresyon ng mukha niya ngayon lalo na't alam niya din ang pinagdadaanan ng best friend niya, pero dapat ko bang sabihin na ikakasal na kami? Matatanggap niya ba?
One of this days alam ko malalaman na niya ang tungkol sa kasal namin ni mitch, kaya hindi malayong tumutol siya at mag-away kami. Alam nila ni jet kung gaano ko kamahal si joyce kung gaano ko pinagsisisihan ang nangyare sakanya kaya alam ko na tutol talaga siya dahil ayaw niyang masaktan si mitch..
Pero, pwede ko din naman siyang mahalin diba? Hindi malabong mahalin ko din siya paglipas ng ilang araw... diba? I'll try at alam kong matututunan ko din siyang mahalin..
Mitch Pov
"Mom? Are you out of your mind? What the heck is this?"-me
"Hija! You know its for your own good right? In doing this for you."-she said while sitting pretty reading a newspaper..
'No..This is not my mom'
Naiinis ako hindi ganito ang nanay ko, hindi siya ganito na parang walang pake at dinidiktahan ako.
"You know? This is B-ullshit! Hindi porket nalaman mong kabit ka papamukha mo sa magaling mong asawa na ako. Ako kaya kong maging masaya ng Legal at Hindi second family.."-me
"Stop it. Don't talk to me like that Michelle Malinao Tyler."-her
"Fuck. Don't call me that.. kung pwede lang ipatanggal ang surename ko at ang middle name ko gagawin ko. This life is B-ullshit, Why is it hard for you to accept the fuck that you're a mistress and only a mistress? Pangalawang pamilya niya lang ta--"
*SLAP*
"Say that again or else.."-her
"Or else what mom? What will you do?"-me.
I don't understand why is my mom acting like this.. Hindi naman siya ganito, hindi ganito ang nanay ko.
Hindi ko inaasahang masasagot ko siya ng ganito pero ayoko namang makipagcompete pa siya sa totoong pamilya ng magaling kong ama.. pwede naman maging masaya kami ng kami lang diba?
Imbis na sagutin niya ko tumalikod siya at dumiretso sa kwarto. Napaupo na lang ako sa sofa at umiiyak.
'Fvck! I can't believe this'
Umalis ako ng condo ko at nagdrive sa kung saan... gusto kong lumayo, gustong kalimutan ang mga problemang ito..
Hindi ko tanggap na magpapakasal ako para lang ipamukha na hindi lang pang second family ang buhay ko at hindi ko din kayang tiisin na ang taong pakakasalan ko ay ang taong kahit kailan hindi naman ako kayang mahalin pabalik..
Hindi ko alam kung saan ako napadpad basta ngayon nakikita ko ang magandang paglubog ng araw.
"Hindi ba pwedeng hindi kumplikado ang buhay ko?" bulong ko at napabuntong hininga.
"Alam mo.. hindi solusyon ang pagtakbo at taguan ang problema."
Napaharap ako sa nagsalita at nakita ko siya.. Hindi ako nakaimik dahil ng salita siyang muli..
"Mitch! I know that you think that im just playing around. Na pampalipas oras ko lang kung bakit ako pumayag na maikasal sayo pero--"
I cut him and says "I know everything dom, you love her that much and you can't even look for other girls face seriously. I know that you love her.."-me
"I saw you. Crying and asking for forgiveness. Dom? I love you but i can't marry just to fullfil my mother's intention and i don't want to hurt myself and pretend that you love me and you will be loving me."-me
Kita ko sa istura niya ang pagkagulat na alam ko na ang tungkol sa kanila ng babaeng mahal niya. Hindi ko kaya ang dalawang problema ng sabay ngayong araw kaya umalis na ko ngunit napigilan niya ko.
"Mitch? Don't i deserve to be happy?"-him
Halos mapanganga ako sa sinabi niya, Ano bang gusto niyang sabihin?
"Mitch? I want to love you and i want to try it."
***
Sorry kung matagal ako magUP inaantay ko po yung new wattpad cover eh para mas maayos po ang kwento. Hahaha sarreh talaga :* just keep on touch at konting push na lang ending na :) xD
BINABASA MO ANG
Past or Present ?
Humor"Akala ko mahal mo ko , akala ko lang pala un.." "Mahal naman kita eh..." "No ! Hindi mo ko mahal at hindi mo ko kailanman minahal.." "Makinig ka please?" "Ayoko na.." "Tama na.." Natapos ang lahat ng pinagsamahan ng dahil lang sa hindi maipaliwanag...