Chrim's PoV
The Academy hired teachers that were tested by me and Kuya Christian. Kuya's not actually a wattpad addict but you can say he's a wattpader. We accepted teachers that are really wattpad addict na sinadya pa namin sa kung saan saang lugar sa Pilipinas. Hindi naman kasi namin pwedeng i-hire as teachers ang mga authors dahil paniguradong magkakagulo.
"Everything ready?" I asked. I'm talking about the clubs. Kuya Louie's managing this while Kuya Melrein's managing the schedule of subjects. Yup, I'm calling them Kuya since mauuna silang mag 18 sa akin.
"Syempre naman!" Sabi ni Kuya Louie at sumaludo pa ito sa akin. Ang clubs ay nahahati sa iba't-ibang genre. May Teen Fiction, Romance, Horror, Fantasy, Mystery/Thriller, Vampire, Warewolf, Chicklit, Non Fiction at Historical Fiction. Ang bawat clubs ay magkakaroon ng 20 members. First come, first serve basis ito.
"Ok, as soon as the bell rings after the last subject, make sure to open up the doors of the Main Hall for everyone. The facilitators will be helping you para hindi gaano magkagulo dahil alam kong magkakagulo talaga sa pagpila para magregister per club. Good luck!" Nakangiting sabi ko at lumabas ng admins office.
Nakangiti akong naglalakad sa hallway kahit na ako lang mag-isa rito. Napatigil ako sa paglalakad nang may marinig akong tunog ng tumatakbong sapatos palapit sa akin. Tumalikod ako and saw him.
"You're here." I said trying to hide the fear I'm feeling.
"Of course I'll be here. You have some sort of stupid and weak guards." Nakangising saad nito bago dahan dahang lumapit sa akin. Napapaatras na lamang ako subalit nanigas ang buong katawan ko nang bumulong ito malapit sa tainga ko.
"I hope you remember my words. I can smell victory, Mae." I'm holding my breath nang lagpasan niya ako para umalis. I can still hear his footsteps on my back.
I was about to breath normally when a hand touches my shoulder causing me to jump.
"Oh sh*t," Napamura ako sa gulat. I thought it was still him.
"Sorry. Natakot ba kita?" Napanganga ako nang magtagalog siya. English kasi ang language niya sa tuwing magkakausap kami.
"No. I was shocked." Sabi ko na lang kahit na natakot talaga ako, thinking it was still him.
"Oh. Sorry about that. Anyway, I already gave them their schedule kaninang umaga. Ngayon ko lang nasabi dahil may klase narin ako kanina," sabi nito.
"Ok lang. Anyway, How's class?" Tanong ko.
"Ok naman. Enjoy," sabi niya.
"Halata nga." Sarcastic kong bulong. Paano ba naman kasi, nakapokerface pa rin siya habang sinasabi ang word na "enjoy".
"What?" Bumalik ang ngiti ko sabay sabing.
"Wala. Wala kang klase?" I asked again.
"Vacant," sabi nito't ipinakita ang sched niya. Napatango na lang ako.
"Tara sa main hall?" I asked. He nodded and we went together to the Main Hall.
...
Julia's PoV
"He likes Doraemon," nakangiting saad ko nang magbrief intro kami about Jeydon Lopez. The four bad boys and me ang subject namin ngayon. Sayang nga't hindi kami pareho ng sched ni Mel.
"Very good. How about the others? Any idea about Jeydon Lopez?" Nakangiting saad ng gwapo naming guro. Oh gosh! Hindi man fictional character ang teacher namin ngayon, jusko! Ang gwapo padin!
"Uhh, he's a bad boy?" Natawa kami sa isinagot ni Adrian. Sabi niya kasi'y hindi pa niya nababasa ang TFBBAM. 25 kami sa subject na ito at apat ang hindi pa ito nababasa.
"He's Candice's leading man?" Natawa ulit kami sa common sense na sagot na patanong ni Jenny. Hindi pa din niya nababasa ang TFBBAM pero naririnig niya ito sa iba't nababasa sa ilang mga posts sa fb.
"Ok, everyone enough. So now, I want you to read the first 10 chapters of TFBBAM and we'll talk about it tomorrow." Sabi nito at c-in-lose ang laptop niya.
We opened our laptops na provided ng school na attached na talaga sa mga tables namin. Meron ding separate na laptop na pwede naming dalhin anywhere. Ang laptop na attached na sa tables ay magagamit ng kahit sino'ng magkaklase. Yung pwedeng dalhin anywhere ay amin na talaga. Ang cool ng school na itooooo.
"Pero sige, let's talk about Candice naman. What can you say about her?" He asked.
"Asawa ko yun, Sir. Bakit niyo tinatanong?" Sabi ng isang lalaking hindi ko na matandaan ang pangalan.
"Ano'ng iyo? Akin 'yon!" Sabi naman ni Kent. Oh ito, tanda ko yung pangalan, cute kasi. Oops, cute lang, hahaha.
"Wag niyo ngang pag-agawan yung ina ng mga anak ko!" Sigaw ng isa pa sa likod. Oh God. Someone stop them please.
"Asking such introduction about them is not a good idea, I guess. For now, you are all dismissed." Napa-aww ang karamihan. Kung Math ito, malamang sigawan na sila.
Hindi ko alam na pati pala mga lalaki ay nag-aagawan sa mga babaeng fictional characters.
...
BINABASA MO ANG
Wattpad Academy
Mystery / ThrillerHIGHEST RANKS ACHIEVED: #1- Teens (11-28-18) #3- Teen Fiction (11-28-18) Welcome to Wattpad Academy, your dream summer school but can also give you the worst punishment. An academy that was built and is still ruled by the teens. An academy that ever...