Chapter 16- Confession

74 9 6
                                    

Chrim's PoV

"Chrim, may naghahanap sayo sa labas.." Napakunot ang noo ko sa sinabi ni ate Clara. I'm not expecting anyone.

Tumayo ako mula sa pagkakadapa ko sa kama ko katabi si Chrissa. We're watching trolls.

"Ate Kring!" Bati ko sa kanya.

"Chrim, can we talk? Kanina pa kita hinahanap," sabi nito and she looks uneasy.

"Sure. Come in." Sabi ko at pinapasok siya.

"Chrissa, can you go to your mom first? You can bring my laptop." Sabi ko na agad tinanguan ni Chrissa. Pagkalabas ni Chrissa sa kwarto ko ay umupo kami ni Ate Kring sa kama ko. I grabbed one pillow and hugged it before I look at her.

"So what's up?" I asked.

"I talked to Melry." Lalo akong napatitig dahil sa sinabi niya. What's wrong with that?

"I confessed." Doon na nanlaki ang mga mata ko.

"W-what?" Agad akong tumungo sa pinto at isinara 't inilock iyon. Mahirap na, baka may makarinig. Ipinagbabawal ko pa naman ang pagiging inlove sa kapwa wattpader. Bumalik ulit ako sa kama't niyakap yung unan na yakap ko kanina.

"I said I confessed, well I actually just put up a lyric prank."

"Wait, what? A lyric prank?" Gulat kong tanong.

"Yeah, ni lyric prank ko siya ng live. Parang tinula ko yung lyrics pero sinabi. Basta iyon," sabi nito na ikinanganga ko.

"Are you kidding me?"

"Of course not."

"How did it turned out?"

"Ayun, tawang tawa na ako deep inside but then sineryoso niya talaga ang pag-amin ko so umamin na din ako." Sabi nito.

"Ano'ng sabi niya?" I asked curiously.

"Syemore he rejected me." Sabi nito. Ikinatahimik ko iyon, that's an obvious one. I mean, he's not the type of guy na magkakagusto sa isang babaeng nagconfess, hindi ba? Ay ewan.

"I think you should confess too. Wala namang mawawala." Sabi nito na agad kong ikinailing.

"Hindi ko gagawin 'yon. Ano ka ba?" Sabi ko at nag-iwas ng tingin. Just imagining myself confessing to him makes me melt. Baka hindi ako makapagsalita sa harap niya.

"What? Hindi ka naman niya kakainin ng buo kung magcoconfess ka diba?" Sabi nito.

"The thing is, I told him to look over students na maaaring hindi sumunod sa rule ko and you're telling me to confess my feelings? Like confessing that I break my own rule? Not a chance!" Sabi ko at napalingon sa phone kong nagvibrate. T'was Jay who texted, my boyfriend.

"I have a good feeling kasi na he'll accept your feelings." Sabi ni Ate Kring.

"Whatever ate." Sabi ko at natawa ng bahagya. I know he wouldn't.

"Whatever din. I gotta go, nagugutom ako e. I'll buy some foods na then tutulog na din." Sabi niya.

"You sure you don't want me to sleep in your dorm again?" I asked teasingly.

"Nah, I know I can sleep peacefully tonight since I've already let my feelings out. Baka nga ikaw pa ang hindi makatulog." Sabi niya at binelatan pa ako. Aba!

"Bye!" Sabi niya at nagmadaling lumabas ng kwarto ko.

As if I'll make that a big deal and think about it instead of sleeping.

...

Damn, why am I not sleeping?

Agad akong bumangon at nagsuot ng jacket. I grabbed my phone at nakitang alas otso na. I tried to sleep since 5pm dahil pagod din naman ako but hell! I can't sleep.

Wattpad AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon