Chrim's PoV
I opened my eyes and stare at the ceiling. What a nice dream. Kissing under the rain, huh? I didn't know it's my thing.
I got up from my bed with a smile on my face. Naligo ako't nagpatugtog sa CR. I didn't mind my brother's weird stare on me.
"Are you on drugs?" He asked.
"Of course I am. I have many drugs, remember?" I chuckled softly before I went out of my dorm and hold the strap of my bag as I walk towards the cafeteria. Napadaan ako sa spa at nakita si Ate Clara't Chrissa doon. I want to join them pero may klase pa ako. Dalawang araw din akong tambay sa dorm dahil walang pasok kasi naulan.
"You look so happy." My heart skipped a beat as soon as I heard his voice. I remember the dream I dreamt twice."H-hi, gotta g-go!" I said at akmang tatakbo palayo pero pinigilan niya ako sa pamamagitan ng paghawak niya sa braso ko.
"Are you avoiding me?" He asked.
"A-avoiding? What? No! Why would I--," he cut me off.
"Probably because of that kiss?" Nagulat ako sa sinabi niya. Bakit alam niya ang tungkol sa panaginip k-- OH MY GOSH!
"W-what kiss?" I asked, trying to confirm my hypothesis.
"The one we shared under the rain? Iyon lang naman ang kiss natin, unless you kissed someone e--,"
"WE KISSED UNDER THE RAIN?" That was real? I thought that was just my dream! Or I just can't lose the thought of it kaya napapanaginipan ko? Oh my gosh.
Kumunot ang noo niya at binitawan ako.
"You.. forgot?" His expression was unexplainable. Napakaputla nito at parang natatae, de joke lang. Basta, hindi ko nga maexplain. Haha
"I.. ano, uhm--," He cut me off.
"Ok, then." He said and turned his back on me. Agad kong hinablot ang wrist niya at hinila siya papasok sa cafeteria.
Itinulak ko siya para maupo siya.
"Ano'ng ok? Wala pa nga akong sinasabi. I know about the kiss, a-akala ko panaginip lang yon." Sabi ko at nag-iwas ng tingin. He holds my chin and made me look at him.
"At bakit mo naman naisip na panaginip yon?" He asked.
I tried hard not to meet his gaze.
"K-kasi ano.. M-masyadong.. Masyadong--," He cut me off.
"Masyadong ano?"
"M-masyadongmalambot!" Sabi ko at tumakbo papunta sa counter. I took a glance at nakitang tulala siya pero unti-unting kumukurba ang gilid ng labi niya. I turned back my glance at the counter at napangiti rin. Wala sa sariling pumili ako ng mga pagkain para sa amin.
"Uhm, k-kamusta na si Ate Mariel?" I asked as I sip on my water. Hindi ako pwede sa kahit ano'ng inumin ngayon bukod sa tubig.
"They said nothing changed. Mukhang matatagalan pa bago maging maayos ang kalagayan niya." Nalungkot ako sa ibinalita niya pero napangiti nang makita si Elle na inaalalayan ni Caleb. Wala nang takot na nararamdaman ni Caleb, handa na siyang makita ng lahat ang "sila". I want to be happy for them, pero ewan ko. I'm still scared for them.
I raised my hand to get their attention. Pinalapit ko sila para saluhan kami.
"Elle!" Bati ko at niyakap siya. Niyakap naman niya ako pabalik.
"Elle, musta na? Kailan ka nakalabas? Wala bang masakit sayo?" Nag-aalalang tanong ko. She showed me a weak smile.
"I am fine. Ikaw, ate? I heard you've been rushed to the hospital. Kamusta ka?" She asked.
"I am not the issue here. Kalukahan ko lang yun--ouch!" Kuya Melrein tapped my head slightly with his spoon.
"Kalukahan pala, you deserve that then." Sabi nito at kumain. Agad naman akong gumanti ng mahinang pagpalo ng kutsara sa ulo.
"Hey!" Angal nito.
"What? Kalokohan mo kasi, kailangan paluin ulo ko? You deserve that then!" Natatawang sabi ko at kumain na. Napailing iling ito sa ginawa ko.
"Kumain na ba kayo? Kain kayo. Madami naman itong inorder ko." Sabi ko at sinabihan si Caleb na kumuha na lang ng plato sa counter. Nagbilin pa ito kay Elle na huwag aalis doon at parang nagdalawang isip pang iwan ito pero umalis na din naman. I smiled,
"You're one hell of a lucky girl." I said.
"May lucky bang naoospital?" Natawa ako sa itinanong niya. It doesn't sound bitter nor sarcastic. It actually sounded so innocent.
"You're lucky to have him." Mahina kong sabi. Ang totoo ay naaalala ko siya kay Caleb. Ganyan siya kaalaga, ganyan siya magmahal.
Nakita kong natigilan si Kuya Melrein sa sinabi ko and I don't know why. Maybe he can feel the sadness in my voice.
"Swerte ka rin naman kay Kuya, ate." Nakangiting sabi ni Elle bago sinulyapan si Kuya Melrein. Agad akong napainom ng tubig sa sinabi niya. Ganoon rin ang ginawa ni Kuya Melrein.
"Elle, here--," Caleb was cut off by a sound of a gun shot na ikinabagsak ng kutsara't tinidor ko.
"CRYSTEL WAS SHOT!" Naginig ang paa't kamay ko sa narinig. H-hindi lang naman siya ang Crystel dito sa Academy, diba?
Napalingon ako kay Kuya Melrein na agad rin akong tiningnan.
"Bring them to the dorm, Caleb. Please." Sabi ni Kuya Melrein at akmang aalis na pero hinawakan ko ang uniform niya.
"S-sasama ako." I said.
"No. Delikado." Sabi nito at tinatanggal ang pagkakahawak ko sa uniform niya pero umiling ako.
"S-si Ate Kring.. S-siya ba yon? Tell me that's not her. Please," Nagsisimula nang tumulo ang luha ko.
"I-I don't know yet. Please go to your dorm. It's safe there."
"No. I wanna check." Pagpupumilit ko pa.
"Chrimmy, please. Don't make it hard for the both of us, we both know why she was shot. I'm afraid you'll be--," I cut him off.
"NO! HINDI MANGYAYARI IYON." i am sure of that.
"Just please go somewhere safe. Baka kung ano pa ang mangyari sa'yo. Hindi ko kakayaning ipahamak ka doon. Please sumama ka na kay Caleb." I saw too much worries on his eyes kaya nanlambot ako. Dahan dahan akong tumango.
"Please be safe." Ang huling nabanggit ko bago ko siya binitawan at naglakad sa kabilang direksyon kasama sina Elle.
Hindi pa man kami nakakalayo ay muli kaming nakarinig ng putok ng baril. I slowly turned around and cover my mouth with my hands as I saw him slowly dropping on the floor.
"NO!"
...
A/N: It wasn't a good day or evening but hey! I updated! Hope it wasn't as bad as I am feeling right now.
See you next chappie!
BINABASA MO ANG
Wattpad Academy
Mystery / ThrillerHIGHEST RANKS ACHIEVED: #1- Teens (11-28-18) #3- Teen Fiction (11-28-18) Welcome to Wattpad Academy, your dream summer school but can also give you the worst punishment. An academy that was built and is still ruled by the teens. An academy that ever...