Chapter 17- The Eye

71 9 4
                                    

Christialene Mae "Chrim" Jioson

Christialene Mae "Chrim" Jioson

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Melrein's PoV


Tatlong araw na ang nakalipas matapos ang gabing iyon. Ang nakakapanindig balahibong gabing iyon.

I look around the room but she's nowhere to be found. Dalawang araw ko na siyang hindi nakikita't nakakausap. Noong isang araw ay nakita ko siya pero hindi naman kami nagkausap na dahil busy kami pareho sa darating na exams. Where is she? Dapat magkaklase kami sa Charm Academy pero patapos na't lahat ang klase ay wala pa rin siya. May isa pa kaming klase, ang In the arms of five hot jerks.

Dali dali akong tumayo nang magbell na at dumiretso sa room ng IAFHJ. Wala rin siya dito. Nasaan ba siya?

"Ang aga mo ah." Napalingon ako sa likod ko at nakita si Louie.

"Ikaw din." Balik na sabi ko na lang at in-open ang laptop ko.

"Detective Files kasi ang sunod na klase, excited ako para doon." Sabi niya.

"Hindi naman mapapaaga ang klase mo doon kung aagahan mo dito." Sabi ko nang nakakunot ang noo.

"Wala kang paki!" Sabi nito at umubob muna. May 10 minutes pa bago magsimula ang klase.

"Hi!" I didn't bother looking at Venus who's now sitting beside me.

"What are you doing here?" I asked.

"Sungit. Sasabihan ko lang kayo para sa meeting mamayang 4pm. Sir Christian will be leading the meeting dahil wala si Chrim." Napalingon ako sa sinabi niya.

"Wala si Chrimmy? Bakit?" Takang tanong ko.

"Sabi ni Sir Christian, lumabas daw ng Academy, may kailangan daw asikasuhin." Sabi nito. Lumabas ng Academy? Ano namang gagawin niya sa labas?

And why the hell I care?

...

"Next week will be the opening of the WA writing contest. The contest will be divided into two parts. The Prologue writing contest and the One Shot writing contest." Panimula ni Christian at naggesture kay Mariel na agad namang sumaludo at nagbukas ng laptop. Itatype niya ang mga mapapag-usapan dito.

"As you can see, my sister's not here right now. Chrim, is now on a program na magtuturo ng iba't-ibang istilo sa pagsusulat. Pagkatapos noon, sila ang magtuturo kada club. Ang bawat clubs ay may representative na kasama ni Chrim sa program na iyon. That would be a two-day program. Nagstart na ito kahapon at ang alam ko ay makakabalik na sila ngayong hapon but I'm not sure kung anong oras." Sabi pa nito. Natahimik kami at tanging ang pagtatype ni Mariel ang maririnig nang biglang magtaas ng kamay si Venus.

"Lahat ba ay required na sumali?" She asked.

"Hindi naman pero kahit kayo ay maaaring sumali. The contest will be prepared by the facilitators of WA anyway. But the representatives who joined the program aren't allowed to join." Paliwanag niya na ikinatango ni Venus.

"Sayang. Paniguradong mananalo si Lance." Sabi ni Paula.

"Yeah, that's why I insisted na sumama siya sa program. It will be unfair dahil ilang competitions na ang nasalihan niya internationally." Sabi ni Christian. Ganon?

"Sino ba ang mga hindi sasali?" Tanong ni Mariel, marahil ay itatype niya ang mga pangalan.

Venus, Julie Anne, Mariel and Paula raised their hands. Me, Louie, and Shaina didn't raise our hands. I'll be joining this competition!

"Ok, got it!" Sabi ni Mariel at nagtype na.

"Those who will not join the contest will automatically be one of the facilitators for the contest." Napakunot ang noo ko sa sinabi niya.

"Para saan sila kung may mga facilitators naman ang school?" I asked.

"For help. Labinglima lang ang facilitators ng Academy." Sabi ni Christian na ikinatango ko.

"Ang tatlong sasali ay maaari nang lumabas ng silid na ito. The facilitators and the rest will be having our meeting." Sabi ni Christian kaya tumayo na ako at lumabas. Sumunod naman sa akin si Louie at si Shaina.

"May pupuntahan lang ako, bye bye!" Sabi ni Louie at kumaripas na ng takbo. Ano ba yan, yayayain ko pang magearly dinner yun e. Naglakad na ako pabalik sa dorm para makapagbihis na din when someone caught my attention. She's wearing a black top with "Life is a point of view" printed on it as color pink, black pencil cut skirt and boots. Nakasukbit din sa likod niya ang isang backpack at may bitbit na isa pang handy bag ang kanang kamay niya while her left hand is holding a phone. She's wearing a nerdy eye glasses that shines through the light of the sunset.

I cleared my throat before going near her and grabbed her handy bag.

"Hey-," Hindi niya na naituloy ang sasabihin niya dahil naglakad na ako palayo dala ang bag niya. Pagdating sa harap ng building ng girls dorm ay marahan kong ibinaba ang bag niya sa tiles at naglakad na patungo sa boys dorm.

Nakabalik na siya.

...

Chrim's PoV






I stared blankly at his back while he's walking to the boys dorm and then to my bag that's currently on the floor of the girls dorm, then to him, then I unconsciously smiled. Damn Kuya Melrein, what are you doing to me?

I was about to walk to the girls dorm when I heard a very familiar voice.

"Tss, sige na bumalik ka na sa dorm mo at baka may makakita pa sayo." It's him.

I looked at my back and saw him at the side of the building of the boys dorm. I saw how the other guy that I guess he talked to, walks to the back of the boys dorm.

Hindi ako nagdalawang isip na lumapit sa kanya.

"Oh, Mae. Are you loving thoses corpses?" I slapped him hard.

"Who are you talking to?" I asked. I know he's talking to someone that's probably a student here in my Academy. I can't believe he has an ally inside MY ACADEMY.

"Oh that? Bakit? Natatakot ka ba sa pananraydor ng estudyante mo dito? Hindi ba ganoon din ang ginawa mo sa akin noon? You... betrayed me." He walks near me pero hindi ako natinag at nanatili lang sa kinatatayuan ko. I won't walk backwards. He would think I'm afraid of him and there's no way I'll let him think that way!

Dahan dahan niyang inilapit ang mukha niya sa mukha ko-- his lips on my right ear and whispered,

"That guy? He's my eye.. in this Academy."

...

A/N: Dapat talaga on hold ang WA habang Christmas break pero kasi, hehe 😅 Basta! So ayon, thanks for coming this far! Chapter 17 ka na! Fave number ko, Congrats! 😂

MERRY CHRISTMAS, HAPPY FIESTA AND HAPPY NEW YEAR!

Gift ko? 😂 ok na sakin ang vomments. HAHAHA MWAMWA EVERYONE! 😊 See you next chappie! Chrim- Kim So Hyun as her portrayer is up there! 👆👆

Wattpad AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon