Chapter 12- Acquaintance Festival (Day 2)

67 9 3
                                    

Chrim's PoV





"Chriiiiim," lumingon ako sa tumawag sa akin at nakita si Ate Kring na nakangiting tumatakbo palapit sa akin. Nakangiting kinawayan ko naman siya.

"Magsisimula na ba?" Tanong nito. Tumango ako at tumabi naman siya sa akin. I'm sitting beside Kuya Melrein who's sitting beside kuya Louie na kumakain ng popcorn. Hindi pa nga nagsisimula ang play nangangalahati na yung pop corn niya.

There will be 2 plays ngayon. 2 again tomorrow, 2 on the 4th day and another 2 on the 5th day. Hindi magpeperform ang Chicklit at Vampire club dahil napagkasunduan nilang sila ang mag-aayos ng awarding na sinang ayunan ng Admins dahil sobra sobra na ang gawain nila. Wala namang nagreklamo.

"Ano'ng magpeperform ngayon?" Tanong ni Ate Kring.

"Romance and Teen Fic," Sasagot na sana ako nang sumagot naman si Kuya Melrein. Nubayan

"To welcome the Romance Club, let's give them a round of applause." Pumalakpak naman ang karamihan sa mga audience.

Pumasok ang isang babaeng naka-office attire. Busy ito pag cecellphone sa kalsada. May mga props kasing sasakyan.

Lumabas naman mula sa gilid ang isang lalaking naka office attire din. Nakatitig lamang siya sa babae. A car suddenly came towards the girl at tumakbo ang lalaki para hilahin ito papunta sa gilid at hindi masagasaan. Kita ang gulat sa mukha ng babae. Wow, hindi halatang nakasulat sa script ang pagbangga thingy ah.

"What the hell's wrong with you?" Galit na tanong ng lalaki.

"S-sir." Sabi naman ng babae. So I guess this is her boss?

"Damn! You almost got hit by a car!" Galit pa ring sabi ng lalaki.

"Then you should've let me got hit--," she was cut off when the guy suddenly kissed her which made me opened my mouth, "wow'"

Hindi nakagalaw ang babae. Ilang segundo'y humiwalay na din ang lalaki.

"Don't ever make me worried again." Malambing na sabi ng lalaki at hinawakan ang magkabilang pisngi ng babae at muli itong hinalikan sa noo which made me smile. I love forehead kisses. Ang sweet kasi.
The curtains closed. Oh, so that was prologue.

Tumagal ng 30 minutes ang play. It turned out that the girl's an orphan na binigyan ng trabaho nung lalaki nang ibalik nito ang wallet na nailaglag niya sa daan na may ID naman niya. They fell in love but unfortunately they're siblings. Madaming nadismaya pero ganoon talaga. That's the twist of their story. That orphan girl is his long lost little sister.

Sunod naman ay Teen Fiction. T'was a high school love.

"Don't leave me, please." Saad ng lalaking umiiyak na at ayaw bitawan ang babaeng nakadress at may hawak na maleta.

"May laman kaya yung maleta ni Julia?" I heard Kuya Louie asked pero wala itong nakuhang sagot mula kay Kuya Melrein. So they know that girl?

That's also their prologue. The girl was sent to Germany to be an exchange student. Ayaw niya talaga itong tanggapin but she caught her boyfriend cheating so she accepted it para makapagmove on and married a German guy. I think may lahi talaga yung lalaki but I'm not sure if he's a German. It's Michael from ILYS1892 class I'm in.

"Saan tayo pupunta?" Tanong ko nang makalabas kami sa Main Hall.

"Let's go to the Cafe booth. Gutom na ako." Sabi ni Kuya Louie.

"Oh! Then ang bubusugin mo ay mga mata mo't hindi ang tyan mo?" Natatawang sabi ni Ate Kring. Akmang lalapitan ito ni Kuya Louie but Kuya Melrein stopped him. I just laugh.

"Let's go to Ice Cream and Sweets." Sabi ni Kuya Melrein. Wow, mukhang nagustuhan niya yung kinain kahapon ah?

Naglakad kami patungo roon at umorder ng ice cream but Kuya Louie ordered a chocolate cake. Tahimik itong kumakain which made me stare at him.

"Hey, Louie. Are you mad? I was just joking." Tanong ni Ate Kring kay Kuya Louie but the latter neither speak nor move. He's in deep thoughts na marahil ay napansin din ni Ate Kring.

"Hey." Siniko ito ni Kuya Melrein kaya napaangat siya ng tingin sa amin na kanina'y nakatingin sa cake na hindi pa rin niya ginagalaw.

"Ha?"

"Hakdog." Pambabara ko dito pero sinamaan niya lang ako ng tingin. I just smiled at him. Ibinalik niya ang tingin sa cake niya.

"Bakit tahimik ka?" Tanong ni Ate Kring. Nang iangat niya ang tingin, tila nagulat at nataranta ito nang makita ako. I was sitting across him so definitely ako ang una niyang makikita. What's wrong with him?

"Hey, may problema ba?" Tanong ko. Agad itong umiling iling.

"Wala. S-sumama lang ang pakiramdam ko. I- I think I need to go to my dorm to take some rest." Sabi nito at tumayo pero ang ipinagtataka ko ay naglakad siya sa kanang direksyon kahit na nasa kaliwa ang dorm.

"What's wrong with him?" I asked. Nagkibit balikat si Ate Kring while Kuya Melrein's just looking at where Kuya Louie went.

"Chrimmy, did you move the dorms?" I'm not sure if he's joking but I guess he's seriously asking. Nakakunot ang noo nito habang hindi pa rin inaalis ang tingin sa dinaanan ni Kuya Louie.

"No." Mabilis na sagot ko.

"Aren't the dorms there?" Tanong nito at ibinaling naman ang tingin sa kabilang direksyon.

"I know right. He's definitely weirder than I thought." Sabi naman ni Ate Kring at ipinagpatuloy ang pagkain ng ice cream.

"Something's not right." I heard kuya Melrein whispered, maybe talking to himself but I heard it.

I know, something's definitely not right.

...

[A/N: Okiiieee! Wattpad pa mofe, Day 2 published! Kunwari walang exam bukas at hindi kanina inannounce. 😂😂Iniiiis.]

Wattpad AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon