Chapter 31- Her Reason

54 5 0
                                    

Melrein's PoV

Three. Three consecutive days without Chrim is more painful than that shot of the gun. I've heard from Elle that she's nowhere to be found. There's no sign of her even in the Academy.

I decided to leave the hospital today. I can't take this anymore. I just can't! Where the hell is she?

"Christian.." I called him and he just show me a bored look. He's sitting comfortably in his swivel chair inside his office.

"What do you need? The admins meeting will start in a few minutes." Right, malapit na ang Recognition ng Academy. It's a week and 3 days away. Naghahanda na ang mga admins para rito.

"Where is she?" I asked directly.

"Who?" He asked.

"Alam nating pareho kung sino ang tinutukoy ko." I said.

"Then who are you?" Napakunot ang noo ko sa tanong niya.

"What the hell?"

"Who are you to know her whereabouts?" I was taken a back by what he said.

Who am I?

Who am I to ask?

Who am I to know?

I am..

Damn! Hindi ko alam kung ano'ng idaragdag. Sino nga ba ako para malaman ko?

"I'm asking you. If you can't answer then we're done talking." He said and fixed his papers before he stood up and opened his door.

Hindi pa siya nakakalabas ay nagsalita na ako.

"I.."

"I am.."

"How long should I have to wait for whatever you're gonna say?" He impatiently asked.

"I am.. hers." Iyan lamang ang nasabi ko.

"You are hers but is she yours? Is she obliged to let you know her whereabouts?" He asked.

"Are you even brave enough to hear?" He asked again.

"If you aren't then stop asking such questions you're not ready for the answers." He said as he left me inside his office.

I am.. hers, iyon lamang ang alam ko. I am hers because the moment I admitted to myself that I love her is also the moment I proclaimed myself as hers. No one else's but hers.

But is she mine? Letting me know her feelings, ibig bang sabihin noon ay ipinagkakatiwala niya na ang sarili sa akin o assuming lang ako? But she said she fell right?

Right! She fell for me and that's enough reason for me to hold unto her and trust her.

I run towards the office and saw Christian setting up something on his laptop and projector.

"I want to hear it. Where is she?" I asked.

"Are you sure?" He asked. Tumango ako.

"She's probably at the garden." He said.

Hindi na ako nag-aksaya ng oras at lumabas na ako ng admins office. I run as fast as I could but I suddenly stopped. Wala namang garden ang academy diba? Ano'ng garden ang sinasabi niya?

Tumakbo ako pabalik sa office.

"Wala namang garden dito?" Patanong na sabi ko.

"Wala rin naman akong sinabing dito. You didn't let me finish, stupid. Sa bahay, sa garden sa bahay." He said kaya sinamaan ko siya ng tingin pero tinitigan niya lang ako na parang napakainosente niya.

"Saan ka ba nakatira?" I asked.

"I don't dance budots, kid."

"I'm not here for jokes, old man." I said.

"What the hell did you call me?"

"Old man. You called me kid so I guess you're an old man already?" I said at kita kong nainis siya.

"Jerk! Ano bang nagustuhan sayo ng kapatid ko?" He asked.

"Lahat siguro ng mayroon ako?" I said and smirked. Agad niya akong binato ng mouse na hawak niya pero naiwasan ko naman ito. Pikon.

"Gusto mo bang malaman kung saan o iinisin mo na lang ako?" He asked.

"Syempre gusto kong malaman. Saan nga kasi?" I asked.

"Sa bahay namin sa Batangas. Naroon siya." Sabi nito.

"Lalabas ako ng Academy, ah?" Paalam ko. Nag-iba ang tingin niya sa akin.

"Iyan ang hindi mo pwedeng gawin." Sabi niya.

"At bakit hindi?" Tanong ko.

"Bilin ng kapatid ko, 'wag kang hahayaang lumabas ng Academy hangga't hindi pa tapos ang Recognition." Sabi niya.

"Pero sinabi mo sakin kung nasaan siya." Sabi ko.

"Iyon lang naman ang bilin niya. Wala naman siyang sinabing bawal kong sabihin kung nasaan siya." Sabi nito. Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o hindi sa sinabi niya. Ako pa ang sinabihang stupid ha.

"Lalabas ako." Matigas na sabi ko.

"Hindi nga sabi pwede, ang kulit mo din!" He said.

"Bakit ba? Bakit ba siya nandoon? Bakit hindi ko pwedeng puntahan?" I asked.

"Hindi mo na kailangang malaman pa." Sabi niya at nag-iwas ng tingin.

"Bakit nga?" I asked again.

"Dahil ayaw niyang masaktan kayo pareho! Tama na yung siya na lang daw. Tama na yung nararamdaman mong sakit ngayon, ayaw na niyang dagdagan pa." Napakunot ang noo ko sa sinabi niya.

"A-ano'ng ibig mong sabihin?" I asked.

"Wala na akong pwedeng sabihin sayo. Sa kanya ito dapat manggaling pero sorry dahil hindi mo na siya makakausap, iyon ang gusto ng kapatid ko."

"Bakit hindi?"

"DAHIL AYAW KA NA NIYANG MAKITA'T MAKAUSAP!"

And those words were like knives that stabbed me so damn hard.

...

A/N: Didn't know I can type while memorizing a Balagtasan piece 😂 Lolz, inaantok na akoooooo pero ayan nagtype pa ako. Luv luv ko kayo eh, yyiiee ❤❤ HAHAHA

thank you for reading, see you next chappie! :)

Wattpad AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon