Chrim's PoV
"Christialene?"
"Present!"
"Crystel?"
"Present!"
"Louie?"
"Present!"
"Mariel?"
"Present!"
"Melrein?"
Nagkatinginan kami ni ate Kring nang walang sumagot. He's not here?
"Melrein?" Ulit ni Ate Angie, siya ang handler ng Fantasy Club.
"I guess he's not here." She said.
"Anyway, we'll be talking about the upcoming play for the Acquaintance Festival of WA." panimula ni ate Angie. Ang ipeperform naming play ay ako mismo ang nagsulat. It was entitled as "The cursed eyed Princess".
"First, we'll be having our audition for the roles." Sabi ni Ate Angie. I can see cooperation sa mga mata ng mga narito kaya napangiti ako. Bukas kailangan matapos ang audition para masukatan na din ang mga gaganap for their costumes. It's fantasy anyway so talagang bongga ang mga costumes.
"We have the main character which is a girl named Scarlet. Who wants to try?" Tanong ni Ate Angie at iwinagayway ang papel kung saan nakasulat ang audition piece.
Nagtaas ng kamay si Jonalyn. Mukhang siya lang ang interesadong maging bida.
"Ok Jonalyn. Come here," sabi ni ate Angie. Agad namang sumunod si Jonalyn at tumayo sa una. Kinuha niya ang audition piece at saglit na binasa.
"Start." Sabi ni Ate Angie. Jonalyn cleared her throat before starting.
"K-kuya, violet ang p-paningin ko. Kuya, b-bakit ganito ang paningin ko?" Nagulat ako dahil namumuo na agad ang luha sa mga mata ni Jonalyn pero nawala agad iyon nang magpalit na ang piece niya. Wow, ang galing niya!
"OH MY GOSH KUYA WHITE, IKAW SI ZUKO? AKO ANG AVATAR? AKO SI KORRA?" Animo'y gulat na gulat ito. She's cute. Nakukuha niya ang karakter na ginawa ko dahilan para mapangiti ko.
Lumipas ang ilang oras ay nakapili na ng mga tauhan para sa play. Nakuha ni Jona at Kuya Louie and lead roles.
Tiningnan ko ang relo ko't nakitang 6:30 na pala kaya dumiretso muna ako sa cafeteria para maghapunan. Naabutan ko doon si Ate Kring na kumakain mag-isa."Hi Ate Kring!" Bati ko matapos akong umorder at tumabi sa kanya.
"Hello." Nakangiting bati rin nito. May isa pang tray na lumapag sa table at may umupo sa tabi ko.
"Pasabay.." Sabi nito na ikinatango namin ni Ate Kring. It's kuya Melrein.
"Bakit hindi ka umattend sa meeting?" Tanong ko.
"Tinatamad ako." Simpleng sagot nito at nagsimula nang kumain.
"Melry! Do you know that Louie got the lead role?" Tanong ni Ate Kring.
"Of course not, Kringy. I believe I am not there a while ago." Sabi nito at ipinagpatuloy ang pagkain. Wait, what? Melry? Kringy? ANOOOO?
Hindi ko na lang ito pinansin at padabog na kumain. Binilisan ko talaga para makaalis na ako agad sa cafeteria. Nang tumayo ako ay siya ring pagtayo ni Kuya Melrein at sumunod sa akin pagbibigay ng pinagkainan sa kitchen.
Lumabas na ako at ramdam kong nakasunod ito sa akin. Hindi ko ito nilingon at mas binilisan ang paglalakad.
"Chrimmy--," agad akong lumingon
"WHAT?" nagulat din ako nang mapasigaw ako.
"I'm just gonna ask my coat." Simpleng sagot nito habang pacool na nakapamulsa.
"No, I mean, what did you said?" Tanong ko na ikinakunot ng noo niya.
"That's what I've just said." Naguguluhang sagot nito.
"No, uhm. Ano'ng itinawag mo sa akin?" Tanong ko ulit.
"Chrim." Diretsong sagot nito at nag-iwas ng tingin.
"That's not what I've heard." Sabi ko.
"Then there's something wrong with your ears." Sabi nito at naglakad lagpas sa akin at sigurado akong hindi ako nabingi sa narinig kong muli!
"Chrimmy..." Iyan ang huli kong narinig bago ako lumingon muli sa kanya na hindi na tumigil pa sa paglalakad. I didn't bother calling him again. I just smiled at patalon talong naglakad patungo sa dorm ko.
...
Melrein's PoV
"Hey." Napalingon ako kay Michael nang magsalita siya.
"What?" I asked.
"You have this weird curve lips right now." Sabi nito at itinuro ang sarili niyang nguso at c-in-urve ito.
"What are you saying?" I asked even though I understand every single word that he said.
"Oh come on Mel. You know what I mean. What happened?" He asked at tumabi sa akin sa kama.
[A/N: I suddenly want to make this a BL story. Ayiiee yung heart ko nagthuthumpy thumpy sa scene na ito. Lol 😂]
"Nothing." I answered and grabbed my laptop para magbasa. Wala naman talagang nangyari ah?
"If you say so." He said and went out of the dorm. Saan kaya ang punta noon? 7pm na ah. Nagkibit balikat na lang ako at ipinagpatuloy ang pagbabasa ng PS 4.
Biglang may nag pop up na chat sa fb. I opened it and found out that it's Chrimmy.
C: Kuyaaaaaa!
M: What?
C: Nothiiiiiing. Just wanna say good night. Good night! Dream of me!
M: I'd rather have nightmares.
C: bad! *pout*
M: don't pout!
C: Why? am I cute?
M: No. It's scary
C: Bad! Bad! Bad!
M: It's scary to lose you when you're like tha---*erase*
C: seen. Kuya?
M: I need to sleep. Night!Pinatay ko ang laptop bago humiga at pumikit. This is impossible, I know I'm still inlove my ex girlfriend.
...A/N: Thank you ate XxMiaMielxX for Wattpad Academy's new cover.
Love it! Sending hugs and kisses. Mwahugs 💕💕]
BINABASA MO ANG
Wattpad Academy
Mystery / ThrillerHIGHEST RANKS ACHIEVED: #1- Teens (11-28-18) #3- Teen Fiction (11-28-18) Welcome to Wattpad Academy, your dream summer school but can also give you the worst punishment. An academy that was built and is still ruled by the teens. An academy that ever...