JUSTINE'S POV
Medyo kinabahan ako bigla ng makita ko si mama sa screen ng computer ko na bigla nalang sumigaw.
" m-mama bakit ka sumisigaw? " ako at nasa harap na ng computer ko.
" sinabi kasi ni Beth na umuwi ka daw kaya agad akong tumawag sayo dito " wika naman ni mama na may mga curler pa sa buhok. Siguro may pupuntahan tong mga to.
" o-opo nga. Kakauwi ko lang po, si papa asan? " tanong ko naman kasi hindi ko nakikita si papa na kasama siya.
" naliligo papa mo, mag didinner kasi kami mamaya sa labas " ngiting sabi niya. Sus! Imbes business ang aatupagin may time pa mga tong mag landian.
" ahh okay " tanging sagot ko.
" JUSTINE! MAY SINABI SAKIN SI BETH NA HINDI MO SINABI SAMIN NG PAPA MO! " luh? Bigla na siyang umiba ng tono.
" p-po? A-anong hindi ko sinasabi? " bigla akong kinabahan.
" may boyfriend kana daw! Saan na siya?! Sabi ni Beth isinama mo daw siya dyan sa bahay. Gusto ko siyang makita at kausapin " sabi ni mama at napalunok naman ako at napatingin naman ako kay Aljames. Nakita ko naman mas kinakabahan siya kesa sakin haha parang namumutla na siya.
" kakausapin ka daw ni mama " bulong ko naman dahil nasa side lang siya na kung saan hindi siya mahahagip ng camera.
" JUSTINE! ASAN NA! " sigaw ni mama at ayun hinila ko na siya at pinakita kay mama si Aljames.
" eto na nga mama oh, " biglang hatak ko kay Aljames at agad naman ngumiti si mama.
" h-h-he-hello po ma'am " bulol na pagbati naman ni Aljames sa kaniya, as in super bulol na ang gagu. Haha
" oh? Alis na Justine dyan. Kakausapin ko siya ng magisa " utos muli ni mama. Luh? Bat parang ang maldita ngayon sakin ni mama? Hindi naman to ganito sakin ahh.
" oo na MRS. STRIPES! Bahala nga kayo dyan!! Tss!! " inis ko naman at umalis na lang at pupuntahan ko yung chismosang Aling Beth na yun.
ALJAMES'S POV
Pinagpapawisan na ako ng husto kahit ang lakas naman ng aircon dito sa loob. Bakit ganito? Akala ko pa naman ligtas na ako sa magulang ni Justine.
Pinaalis si Justine ng mama niya at gusto daw niya na kami lang dalawa ang maguusap. Kaya mas lalo akong kinakabahan. Kainis! Nanginginig ako sa nerbyos. Parang nadadry na yung lalamunan ko.
Umalis na nga si Justine at feeling nainis na rin sa mama niya kasi pinaalis siya at nung wala na siya ay nagsimula na akong kausapin mama niya. Pero nagulat ako dahil bigla na siyang ngumiti at bumait.
" so ikaw pala yung bagong boyfriend ng baby Justine ko? " tuwang tanong mama ni Justine sakin.
" o-opo ma'am " ako na kabang-kaba parin
" infairness pogi ka ahh, gusto ko yung type of skin tone mo, kahit dito lang sa screen alam kong malaki katawan mo. Siguro malaki din yung ano mo noh? Natry mo na ba yan sa baby Justine ko? Hahaha " bigla akong napa ubo sa mga tanong ng mama ni Justine. Taena! Ngayon alam ko na kung kanino nakuha ni Justine ang pagkabaliw niya.
" k-kailangan ko ba po yun sagutin? Nakakahiya kasi " ako at medyo na awkward na.
" oo naman, bilis na " siya
" ahh. A-ano kasi po. Opo may kalakihan po at natry na po yun ni J-Justine po. " ngumiti ako at nagpeace sign sa kaniya.
" yiiehhhh!! Hahaha ang landi talaga ng anak ko na yan. Yung mga magulang mo pala iho? Ano mga trabaho nila " biglang tanong mama niya at muli kinabahan ako.
" ahm.. ano kasi ma'am mag-isa nalang po ako sa buhay ko at na mismo ang nagtataguyod sa buhay ko ma'am. Kaya mahirap lang po yung binoyfriend ng anak niyo po " sabi ko at medyo nahihiya narin. Ang layo naman kasi ng estado namin ni Justine sa buhay.
" ohh.. I see " tanging nasabi niya. Aww, mukhang disappointed siya ahh. Haha kahit sino naman ata magiging disappointed kung ang kasintahan ng anak nila ay malayo sa estado nila. " you know what, I like you better than the first boyfriend of my son before. Kasi you're honest and you're strong not just physically but in life, you're strong. Kaya ingatan mo yung anak ko ahh, nagiisa lang namin yan. Kahit ganyan yan mahal na mahal namin yan. At hindi kami tutol sa pagiibigan niyo. Kung saan masaya ang anak namin dun kami. Hindi rin basehan yung estado ng buhay mo para tututol kami kasi wala namang bounderies ang pagibig. " naging speechless ako sa sinabi ng mama ni Justine at tila lahat ng kaba at takot ko ay nawala. Tanging nafefeel ko nalang ay weird na pagtibok ng puso ko. " oh siya iho, salamat sa time mo ahh. Tatawagan ko lang sila sa baba kasi sigurado akong sumugod na si Justine dun kay aling Beth. Enjoy your stay there and make yourself at home lang. Bye! " at nag end call na siya.
Wow! Ang gaan lang ng pakiramdam ko ngayon. Napatayo ako sa kinauupuan ko at napahiga ako sa kama ni Justine. Hindi ko inasahan na ganun kabait mama ni Justine. Kuhang-kuha ni Justine ang ugali ng mama niya. Baliw pero mabait.
Tae! Ang saya ko lang ngayon.
SOMEONE'S POV
" bro! Balita ko umuwi sa bahay nila si Justine. Hindi mo ba bibisitahin? " biglang tanong ng kaibigan ko habang nandito nanaman silang nakatambay sa bahay namin. Wala bang mga bahay to?
" alam ko bro at bibisitahin ko yun bukas o mamaya " ngiti ko din naman. Kilala ko si Justine dahil kababata ko yun dati at kapitbahay ko lang yun. Isa din naman kami sa mga mayayaman dito sa subdivision na to pero sila Justine ang pinaka mayaman sa lahat dito.
" diba siya yung crush mong bading bro noh? " tawang sabi naman ng mga gagong to.
" na score mo na yun bro? " sabi naman ng isa kong kaibigan.
" sarap siguro tirahin yun kasi mayaman. " wika naman ng isa at nagtawanan naman sila. Mga gagu to ahh?!
" mga gagu kayo! Umuwi na nga kayo mangiinis lang naman kayo dito ehh " inis ko at nagtawanan lang din naman sila. Mga gagong to.
May nangyari nga samin ni Justine noon. Noong 15 years old kami pareho. Siya yung unang nakipagtalik ko. Hindi ko man siya natira sa pwet pero siya yung unang nahalikan ko sa labi at siya yung unang chinupa ako. Hahaha
Namiss ko na yung baliw na yun at matagal ko ng itinatago tong nararamdaman ko sa kaniya. Pero hindi ko na kayang ikimkim to, kailangan ko ng sabihin to. Bahala na kung ano magiging resulta ng magiging pag amin kong ito.
Itutuloy.....................
BINABASA MO ANG
YOUR VOICE
Teen FictionPROLOGUE Sa unang pagkakataon na narinig ko ang boses ng kumakanta ay parang may bigla akong naramdaman, tila nainlove ako sa boses at kanta. Nagmadali akong pumunta sa music room pero wala na akong naubutan kundi isang panyo na may nakasulat na STR...