Clara's POV
"Ang ganda mo naman ma'am" sabi ng nag make-up sakin habang inaayos ang gown ko. "Bagay na bagay sa inyu ang gown nyu ma'am"
Ngumiti lang ako sa kanya. Tiningnan ko ang sarili ko sa harap ng salamin.
Ngayon na ang araw ng kasal naman ni arman. Nakasuot na din ako ng gown at naka make-up na.
"Ma'am nandyan na po si madam mauuna na po ako" paalam sa kanya ng kanyang taga make-up.
Nakita ko naman sa salamin ang mommy ko na papasok sa hotel suite ko. Pag mamay-ari nila arman ang hotel na ito na malapit sa simbahan na pagpapakasalan namin.
"Iha bagay na bagay sayo yang gown na yan" puri ni mommy at kinitalan ako ng halik sa pisnge
"Lahat kayo ayan ang puri sakin mommy ah" nakangiting sabi ko at humarap sa kanya.
"Maganda ka kasi anak kaya lahat bagay sayo, manang mana ka sa mommy mo" sabay kindat ni mommy mana si allisson dyan eh.
"Nambola kapa mommy"
"Totoo iyon, ayaw mo talaga mag belo?"
Tinangihan ko kasing mag suot ng belo hindi ko lang talaga gusto. May mahabang train naman ang akong gown.
"Ayoko mommy, ayoko ng may harang harang pa"
"Oh sya tara na nag aantay na ang daddy mo sa baba"
"BFF nandito na kami" narinig kung sigaw pag tingin ko si janneth kasunod si victoria.
"Ang ganda mo BFF bride of the year" si victoria at nag beso sakin.
"Ako naman ang maid honor of the year" singit ni janneth at tumawa ng bahagya
Inirapan naman sya ni victoria. "Buti naman at hindi kayo late"
"Sempre hindi nuh! Wedding kaya toh ng aming BFF" si janneth
"Oh! sya-sya tayo na at baka malate tayo sa simbahan" si mommy.
Nag punta naman sa likod ko ang dalawa at binuhat ang train ng akong gown.
Pag kababa namin nasa entrance na ang bride's car nakatayo si daddy doon at napangiti agad ng makita ako.
"Ang ganda ng prinsesa ko" si daddy sabay halik sa pisnge ko.
Napangiti naman ako. "Matagal ma akong maganda daddy" biro ko natawa naman sila.
Nag beso ako sa mga BFF ko at sumakay na sila sa isang kotse na nauna nang umalis. Pinagbuksan naman ako ni daddy ng pinto sumakay na ako pati na din sila.
"Teka daddy nasaan si allisson?"
Nagulat ako ng may sumakay sa bigla sa sasakyan. "Present" sigaw ni allisson pag kapasok sa limosine. Ngisi-ngisi pa.
"Allisson bakit ngayon kalang?" si daddy seryoso
"Sorry daddy nag ayos pa ako" nakangiting sagot naman nya.
Nag simula nang umandar ang sasakyan. Tumatakbo lang sa isip ko ang mang yayaring kasal mamaya.
-------
Arman's POV
Napatingin ako sa tumapik sa braso ko. "Kuya nakakahilo ka pwede ka namang tumayo dyan at mag hintay" nakangising sabi ni ramon.
Kinakabahan kasi ako sa hindi ko alam na dahilan. "Ang tagal kasi nila eeh baka anu na ang nangyayari" napaparanoid na sabi ko.
Tinawanan naman ako ng walang hiya kung kapatid. "Kuya padating na sila nag text na si allisson"
"Buti naman kung ganun"
"Everyone position mag sisimula na ang bridal march" narinig kung sigaw ng aming wedding planner. Lumapit sya sa akin. "Sir pwesto na po kayo nandyan na ang bride"
Napangiti ako agad pumwesto sa aking pwesto at hindi mawala ang ngiti sa labi ko.
--------
Clara's POV
"Iha?" inilahad ni daddy ang kamay nya na tinangap ko agad.
Pagkalabas ko sa sasakyan may mga flash ng cameras agad ang sumalubong sakin.
Kumapit sa kabilang braso ko si mommy at nag simula na kaming mag lakad.
Pagkatapat ko sa pinto ng simbahan nakita ko ang mga tao sa simbahan lahat sila nakatingin sakin at nakangiti.
This is it clara bulong ko sa sarili ko.
Nagsimula na ang btidal march. Pumailanlang na ang kantang Till I Met You ako ang pumili ng kantang iyan.
Napahigpit ang hawak ko sa kamay ni daddy. Napatingin naman sya sakin at binigyan ako ng tipid na ngiti.
Ramdam ko rin na kinakabahan ako at parang namamawis ang kili-kili ko sa kaba. Parang napakalayo ng nilalakad namin papunta sa altar.
Maya-maya lang nakita ko na ang mukha ng lalakong mapapangasawa ko na si arman. Nakangiti ng malapad at sa akin lang nakatuon ang pansin.
"Take of my daughter arman" seryosong sabi ni daddy.
"Yes, tito i will" inilahad ni arman ang kamay nya.
Tumingin si daddy sa akin ngumiti at saka inaabot ang kamay ko kay arman. Humalik sa pisnge ko si mommy at saka sila nag punta sa kanilang pwesto.
Mahinang hinigit ako ni arman papunta sa altar. Nagkatinginan kami at nag ngitian saka mabilis na inilapit ni arman ang labi nya sa noo ko para halikan.
"Ehem Mister mamaya pa ang kiss the bride" sabi ng pari
Natawa kami ni arman pati na rin ang bisita. Nag simula na ang misa na tungkol sa kasal. Hindi binibitawan ni arman ang kamay ko.
"Sabihin nyu na sa isat-isa ang inyong Vows ikaw ang mauna mister"
Humarap si arman sa akin ginagap nya pa ang isa kung kamay. "Love?" alanganin pa ang boses nya na at mahina.
"Hmmm?" malambing kung tugon.
"Love, I arman, take you clara to be my friend, my lover, the mother of my chilrdren and my wife. I will be yours in times of plenty and in times of want, in times of sickness and in times of health, in times of joy and in times of sorrow, in times of failure and triumph. I promise to cherish and respect you, to care and to protect you, to comport and to encourage you, and stay with you, for all eternity" pag kasabi nyun sinuot nya ang sing-sing sa aking daliri at hinalikan ito.
"Ikaw naman miss"
"Love" ngumiti sya sakin. "I clara, take you arman to be my husband, my partner in life and my one and only love. I will cherish our union and love you more each day than i did the day before. I will trust you and respect you laugh with you and cry with you, loving you faithfully through good times and bad, regardless of the obstacles we may face together. I give you my hand, my heart, and my love, from this day forward for as long as we both shall live." sinuot ko na din sa kanya ang palatandaan na kasal na sya at may nag mamay ari na sa kanya.
Nagkatitigan kami at hindi maalis ang ngiti. "You may kiss your bride"
Inangat ni arman ang kamay nya patungo sa pisnge ko hinimas nya ito saglit at dahan-dahan nilapit ang kanyang mukha.
Napapikit ako habang iniintay na lamapat ang kanyang labi sa aking labi.
Naramdaman ko nalang ang mainit na bagay sa aking labi. Magaan lang ang pag kakahalik nya sa akin.
Malakas na palakpakan na ang narinig ko at agad na idinilat ang aking mga mata.
Itinaas ni arman ang kamay namin. "Finally she's mine" malakas nyang sabi.
Napangiti lang ako at nag palak pakan at sumigaw naman si allisson at jennice.
<3
A/N: may reception pa bago ang kanilang honeymoon. mapapasabak ako sa mga SPG scenes. malamang maraming SPG scenes toh.
Vote,Comment, thanks.
BINABASA MO ANG
Arranged,Love,Hate and Love (CharDawn)
General FictionVOTE and PROMOTE MY STORY. Its arranged marriage. ano ang mangyayari sa kanila? liligaya ba sila o mauuwi sa pagkamuhi sa isat isa? Characters Dawn Zulueta as Clara Santiago-Antonio Richard Gomez as Arman Antonio Alice Dixson as Allisson Santiago