Chapter 4

39 2 1
                                    

Sarah's POV

Hindi ko inaasahan ang bagong saltang yon. Pinahirapan na ako agad unang araw pa lang. Sayang. Ang gwapo pa naman. Grabe yung mata niya, Kulay blue green. Ang ganda ganda kanina nung nakita ko ng malapitan. Tapos super tabgos ng ilong niya. At yung lips.... Hay ano ba tong iniisip ko? Erase erase ! ang bata bata ko pa !

Pero hindi ko talaga makakalimutan tong first day na to. Nasabi ko sa lahat ang buhay ko. At.. natahimik silang lahat? Anong nangyari?

"I'll talk to you later." Ano naman kayang paguusapan namin?

"Huy bes !" nagulat ako ng tinawag ako ni bes.

"huh? bakit?" takang tanong ko.

"Okay ka lang ba? parang hindi ka na kumibo diyan ah." nagaalala niyang tanong.

"Oo okay lang ako" pilit akong ngumiti. Ayoko din naman kasing nagaalala sakin ang bestfriend ko.

"Sure ka?"

"Oo naman."

"Ang swerte mo girl!" bulong niya sakin.

"Bakit naman?"

"Grabe girl! tinanong ka niya! Ibig sabihin intersado siya sayo! Yieeee!!!!!!!"

"Tumigil ka nga diyan! marinig ka pa ng iba e."

"Sus, aminin! kinikikilg din!"

"Shhhh.. wag kang maingay. hindi ako kinikilig no! naiinis pa nga ako"

"Bakit naman girl? aba kung ako ang tinanong non, kahit ano sasagutin ko!" kakaloka talaga tong bestfriend ko.

"E kase dapat hindi nila nalaman..."

"Alam mo feeling ko okay nga na nalaman nila. Parang mas nanintindihan ka ng mga classmate natin ngayon. Grabe yung tingin nila sayo. ngayon ko lang nakita yon sa mga mata nila. Para silang nagaalala.

Hindi nga? Ewan ko. malalaman ko din yun sa mga susunod na araw.

"Ayan magsasalita na siya!" kinikilig na sabi ni Janet. Siniko ko siya para manahimik.

"Good morning. I'm Russel Ford Santos. I'm the son of Emily and Rodrigo Santos, the owner of Santos Group of Companies."

Nagulat ang lahat. nagtaka naman ako kung bakit siya nandito gayong ang yaman yaman niya. Hindi ko na siya tatanungin. Baka isipin niya ginagantihan ko siya.

"I love to play basketball at i love surfing." sabi pa niya. Nakatingin siya sakin. Parang ang sinasabi niya kung may itatanong ako. Ngumiti nalang ako na ang ibig sabihin ay 'wala akong itatanong'

Lumipas pa ang ilang oras. Lunch break na !!!!!!!!!!!!!!! grabe gutom na din naman ako.

"Tara na bes! Kain na tayo" sabi sakin ni bes.

"Sige. Gutom na ako e." sabi ko naman.

Lumapit samin si Russel. Wala nga pala itong kasabay ngayon dahil na rin sa wala pa siyang kakilala dito.

Pero nung papalapit na samin si Russel, bigla namang sumingti si Roxane.

"Russel, wanna join us for lunch?" Tanong niya. Halatang halata ka teh.

"Ah.. No thanks, sasabay kasi ako kina Sarah." sabi niya. Ano daw? tumingin sakin si Janet at kilig na kilig. nilakihan ko nalang ng mata para tumahimik.

"Ganon ba. maybe next time?" ge mag beautiful eyes ka pa.

"hmm.. I'll think about it." ngumiti naman siya. Grabe din ang isang to. Flirt.

"Sige. next time." sabi ni Roxane. Bago siya umalis ay tumingin pa siya ng masama sakin at inirapan ako.

"Wag mo nalang pansinin bes, Bruhilda talaga yun e." sabi ni Janet. Natawa naman ako sa sinabi niya.

"So tara lunch na tayo." Sabi ni Russel samin.

"Ililibre mo kami?" tanong ni Janet. Siniko ko naman siya agad. "Aray bes!" and sakit nun a!"

"Ang kapal kasi ng feslak mo bes ! ke bago bago magpapalibre ka na agad !" sabi ko naman.

"Okay nga yun e ! para maging close natin. Hindi ka ba nagsasawa sa mukha ko bes? dalawang taon na tayong magkasama e! Buti nga nandito si Russel. may bago na !" loka talaga

"Hinding hindi po ako magsasawa sa magandang mukha ng bes ko." binola ko nalang siya.

"I know bes. That's why i love you" sabay ngiti ni bes sakin.

"Okay pretty ladies. Lunch na tayo kasi gutom na ako. My treat." sabi naman ni Russel. Nakatingin siya sakin nung sinabi niyang 'pretty ladies'.

Tuwang tuwa naman ang loka kong bestfriend. Syempre sumama na din ako.

------

Nandito kami ngayon sa Jollibee. Hehe. ang babaw ng kaligayahan ko e. Ako kasi ang nagdecide kung san kami kakain. E dahil nagccrave ako sa Chickenjoy plus Fries plus Yum burger plus spaghetti plus mixins, dito na kami pumunta. at inorder ko yung lahat. Sabi naman niya kasi kahit ano orderin e. Since gutom na gutom na ako, binili ko lahat ng gusto ko.

Pagkalagay ko ng pagkain sa table, napatingin sakin si Russel at Janet.

"Ano teh? Last na kain mo na yan?" natatawang sabi ni Janet sakin.

"Nako teh, kanina pa ako gutom na gutom no."

"Okay yan. Malakas ka palang kumain Sarah." Tingin sakin ni Russel. Oh my! wag mo akong titigan! Charot.

"Nako! si Bes pa ! grabe kaya kumain yan. hindi ko nga alam kung san niya dinadala yung mga kinakain niya e. ni hindi tumataba." sabi naman ni Janet.

"Yeah. Ang sexy nga niya e." namula naman ang pisngi ko. Maygaaaaaaaaaaaaad!!!!!!!! Sexy daw ako??? OMG!

"Ako ba hindi sexy?" tanong ni Janet. natawa naman ako dun. Buti nalang nagsalita na agad si Janet kundi hanggang ngayon namumula pa rin ako.

"Yes you are. Both of you." Ngumiti naman si Russel. Ang bait niya. Bakit kaya siya nasa public school?

Natapos na kaming kumain. may 30 minutes pa kami bago magsimula ulit ang klase. Nauna ng umalis si Janet kasi pupuntahan muna daw niya ang mommy niya. Kaya kami nalang ni Russel ang natira.

"Ahh. Sarah." sabi ni Russel. "Pwede ba tayong magusap?" sabi niya sakin.

"Naguusap naman tayo a." ngiti ko.

"I mean yung kanina.,. yung sa English."

"A yon ba?" kinabahan akong bigla. Anong itatanong pa niya? "sige. Tara dun tayo sa rooftop."

------

AUTHOR'S NOTE: Dedicated to zhidez. Thanks for inspiring me to write story :) I hope i could write stories as much as you do. Take care ! xoxo

Story of My LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon