Chapter 11

522 20 0
                                    

*Hanz's POV*

No way! Did they just mentioned my name?!
A-ako?! Prom King? AHAHAH! Maka-alis na nga dito!
I was about to walk out from the hall nang may biglang humila sakin.

"Where are you going? Pinapa-akyat ka na sa stage!"
Patay! It's our principal!

"Uh! Sir! Aakyat na nga po ako! hehehe!!"
Napakamot nalang ako ng ulo dahil sa mga nangyari. Nakakainis naman to eh! Sana hinayaan ko nalang si Ate Myles na cut-offan ako ng allowance.
Umakyat na ako ng stage and I heard everyone clap, lalo na nung nagtabi na kami  ni Alethea. Sinuotan nila kami ng sashes at crown sakin and tiara naman kay Alethea.

"Wow! Our new Prom King and Queen look so perfect together! Am I right?"
Nung nagsalita na ulit yung MC, nagdi- dim na ang lights at tanging ang spotlight nalang na nakatutok samin ang nagbibigay ng liwanag sa hall, nakakasilaw kaya! Siraulong light operator!

"Now, our new Prom King and Queen will be the first one to dance the Royal dance, then all of you could follow. Let's give them a round of applause please!"
Umalis na sa gilid namin yung maingay na MC and a slow music started to play.
When I turned to look at Alethea, nakayuko lang siya. I know she's embarrassed. Well, I want to end this now, kaya dapat hindi na siya umaarteng nahihiya at sumayaw nalang para matapos na! At para maka-uwi na ako!
I grabbed her right hand at nilagay to sa braso ko and I held her other hand, nilagay ko na rin ang left hand ko sa bewang niya. This is the correct position right?

Inangat niya ang tingin niya sakin so I saw how nervous she is, may kunting pawis siya sa ilong and I find it cute. Seriously.

We started swaying, and I think I look stupid right now, hindi naman kasi ako mahilig sumayaw ng mga slow dance. Hip-hop siguro, payag pa ako.

I admit that Alethea look so beautiful tonight, maganda naman siya even though wala siyang make-up, but lalo siyang gumanda tonight. Looking at her right now makes my heart beats fast!

"I hate this."
Oops! Did I just said that out loud?!

"Y-you hate this? I'm s-sorry, should we stop?"
Tsss, ang OA masyado ng babaeng to.

"I'd like that. 'cause you know what? I regret coming here!"

"Because the girl you asked already have a date?"
Yes Alethea, yes!

"No. Because I'm dancing with you right now."
Ewan ko ba kung bakit ito ang sinasabi ko, naiinis ako sa sarili ko!
Nagulat siya ng kunti sa sinabi ko kaya lumuwag ang pagkakahawak niya sa kamay ko. There's a part of me that hopes na sana hindi siya bumitaw.

" I don't believe you! Alam kong ikaw ang nag-iwan ng note na yun sa back stage kahapon!"
Sh*t! Ako nga yun Alethea! And I hate myself for assuming na ikaw ang magiging date ko!

"No. Stop dreaming Alethea. I would never ask you to be my date."
Why! Why the hell am I doing this?!
That was it, bumitaw na talaga siya and tumakbo palayo sakin.
I want to go after her, but I can't!
I am so stupid! And weak! And I f*cking hate myself!

*******

*Alethea's POV*

I can't take this anymore! Hindi ko na kayang pigilan ang mga luha ko! Tumakbo na ako palayo sa kanya, I tried pushing the people blocking my way. Nang nakalabas na ako ng hall, pumunta na ako sa parking lot para maka-uwi na ako.
Kasi parang pinagsisihan ko na rin na pumunta pa ako dito, not because I was dancing with him, but because I'm in so mu pain right now.
Pinunasan ko ang mga mata ko para hindi mahalata na umiyak ako, buti na nga lang at tulog na sila Mama.
When I got in my room, hindi na ako nag-abala pang magbihis, diritso lang ako sa kama at umiyak ulit.

Bakit ganito? Yung mga crush ko naman dati, hindi ko naman iniiyakan eh. Mahal ko na ba talaga si Hanz?
Ahhh!!! Thinking about him makes me even sadder!
Pinilit ko ang sarili kong makatulog, I cuddled my big Teddy bear para lang makatulog and it worked.

When morning came, I already felt the warmth of the sunlight. Nasisilaw pa ako sa mata so I changed my position, pero may sunlight paring tumatama sa mata ko kaya no choice ako, bumangon nalang ako and I remembered na suot ko pa pala ang gown ko kagabi, nalungkot tuloy ulit ako.

Naligo at nagbihis nalang ako, kasi morning ngayon mga besh! Dapat fresh, dapat hindi mapansin ng mga tao na umiyak ako kagabi!
Bumaba na rin ako sa kusina para makapag breakfast na.

"Baby! How was last night? Was it fun?"
Linagyan ni Mama ang plate ko ng kanin at ulam, ang bait ng Mama ko nuh?!

"Errr--- it was good! I'm the new Prom Queen."

"Talaga!?"
Grabeh?! Hindi talaga sila makapaniwala?! Kailangan talagang sabay pa magtanong?!

"Opo. Hmp! Akala mo Kuya ah! Maganda talaga kasi ako, just admit it!"
Tumawa nalang silang tatlo, but a smile is all I can do. Hindi ko pa siguro kayang tumawa dahil sa nangyari.

Inubos ko nalang ng mabilis ang pagkain ko kasi late na ako, kailangan ko pang tumulong sa pagligpit sa party kagabi.
Nag kiss na ako sa cheeks nila Mama at Papa and sinapak ko lang si Kuya sa braso, ang sama kong kapatid nuh! Mweheheh.

Pagdating ko sa school, dumiritso na ako sa hall. Late na nga talaga ako kasi malapit na silang matapos, tumulong nalang ako sa pag stack ng chairs.
Pagkatapos naming magligpit, pumunta na kami ng cafeteria para makapag snacks.
Ever since I got here, ang dami nang nagtanong kung bakit bigla akong nawala kagabi, madami daw kasing magpapa-picture sana.

"Alethea, where have you been last night? Bigla ka nalang nawala ah?"
Si Kyra! Kyra!!!! I badly need a friend right now!

"Kyra!!!! I'm sorry, may nangyari lang."
Naiiyak na naman ako!

"What's wrong? Okay ka lang ba?"

"No. Ang sakit sak-----"

"KYRA! KYRA! COME HERE!!!"
Nagulat kaming dalawa ni Kyra sa sigaw ni Christel, hingal na hingal siya and she looked so worried. Nang nakita niya akong katabi ni Kyra, her eyes widened at agad akong hinila.

"Come with me!"

"T-teka lang Christel! Ano bang nangyayari?!"

"Oo nga, is it that bad na kailangan mo talagang sumigaw at hilain kami?"
Pagrereklamo ni Kyra.

"Super bad! Kaya bilisan na natin!!"
Mas bumilis pa ang takbo namin at dun ko lang napansin na papunta pala kami sa glass garden.
Naabutan namin ang mga estudyante na nakaharang sa door at parang may tinitingnan sa loob. Naririnig namin ang pagbasag ng nga pots at vase sa loob.

Tinulak na ni Christel ang mga taong nakaharang sa door para makadaan kami.
And when I look around, basag basag na ang mga pots at sira na yung mga flowers. But two people caught my attention, it was Nickolas and Hanz.
May mga bahid ng dugo ang damit nila at may mga sugat din ang mukha nila. Parang wala na silang pakealam sa mga taong nanonood sa kanila kasi suntok lang sila ng suntok.

"Eh gago ka pala eh! If you like her, sabihin mo nalang! Don't make her cry!"
Sumigaw si Nick sabay suntok ng malakas kay Hanz kaya pumutok na ang labi nito.
Babawi na sana ng suntok si Hanz pero agad akong tumakbo sa pagitan nilang dalawa.

"Tumigil na nga kayo!"

Seducing Mr. NGSBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon