Chapter 12

529 15 0
                                    

"Explain to me kung bakit kayo nagbubugang dalawa dun sa glass garden."
Palipat lipat ang tingin ng Principal namin sa kanilang dalawa ni Hanz and Nick. Nakayuko lang si Hanz, si Nick naman nakatingin lang sa Principal.

"I went here para ihatid ang phone ni Alethea Sir kasi naiwan niya to kagabi, and ng magkita kami ni Hanz, may napagtalonan lang po kami at humantong sa bugbugan. Sorry Sir."
Nick explained pero nanatili paring nakayuko si Hanz.

"Ano naman ang pinagtalonan niyong dalawa? Diba magpinsan kayo?"
Hindi na nakasagot pa si Nick, instead tumingin lang siya kay Hanz.

"Mabuti na nga lang at napigilan kayo ni Ms. Reyes. I will give punishments for this."

"Babayadan ko na lang po ang mga nasira naming gamit at flowers Sir."
Pagpe-presenta ni Nick.

"Okay. But, for Hanz.... He will have to clean and fix the glass garden. I hope this won't happen again. You two may now go."
Tumayo na si Nick at sumunod naman si Hanz.
Bago pa nila kami malagpasan nagsmile muna sakin si Nick at ibinigay ang phone ko, si Hanz naman ay dire-diretso lang sa paglakad.
Nag thank you na kami sa Principal at lumabas na rin ng office niya.
Hahabolin ko pa sana si Nick pero naka-alis na siya. May sugat pa naman siya, wait, si Hanz kaya?
Mabilis akong tumakbo papuntang clinic pero wala siya doon. Saan kaya nagpunta yong lalaking yun?
Naisipan kong pumunta sa glass garden at hindi nga ako nagkakamali kasi nandoon nga siya. He was picking up broken glasses, mga sirang flowers at pots.

"Hanz, magpagamot ka muna."
Napatigil siya sa paglilinis ng magsalita ako but he just ignored me at nagpatuloy ulit.
Lumapit nalang ako sa kanya and grabbed his arm, pero agad niya itong inilayo sakin at nagpatuloy ulit sa paglilinis.

"Ano bang problema mo!? Wag ka na ngang mag-inarte! Pasalamat ka nga kasi kahit na sinaktan mo ako naisipan ko paring mag-alala sayo!!"
Nakatalikod lang siya sakin at hindi parin niya ako kinikibo.

"Oo! Nangungunsensya ako para malaman mo na nasasaktan ako! Bakit ba kasi ang manhid mo?! Desperada na kung desperada pero ganito talaga ako magmahal! I gave all my efforts to the people I love."
After saying that, tears started to fall to my cheeks. Agad ko yung pinunasan at umalis na sa lugar na yun.

Haiyst! Bakit kailangan pang masaktan kung magmamahal ka ng tao? Maybe, it's a sign na hindi talaga kayo ang para sa isa't isa nuh?
Maybe it's a sign na hindi kami para sa isa't isa ni Hanz.
Maybe it's time to stop. Mas mabuti siguro kung tumigil na ako bago pa ako mahulog na tuloyan, wala pa namang sasalo sakin.

Umuwi nalang ako ng bahay at nagmokmok sa kwarto ko. Hindi na ako pumasok ng school nung Friday and here I am again at the café.

"Hi baby!"

"Ma? Bakit nandito ka? Akala ko ba sa bahay ka lang ngayon?"

"Ahhh, nakipagkita kasi si Mrs. de Guzman sakin, dumiritso nalang ako dito sa café para tumulong."

"Talaga? Bakit naman siya nakipagkita sayo?"
Interisado much Alethea?

"Birthday kasi nung anak niyang lalaki tomorrow, oh diba crush mo yun?! AHAHAH!!!"
Aish! Kainis naman tong si Mama eh, kinakalimutan ko na nga siya eh!

"H-hindi ah! Tsaka, busy ako bukas, ayaw kong sumama."

"No! I'm your mom, and your mom says you're coming!"
Tinapik ako ni mama sa braso at pumunta na ng kusina. Naiwan tuloy akong naka nganga dun. Pano na to!!!?? Pano ako iiwas, eh birthday niya!

All day, nag-isip lang ako ng mga excuses para hindi makapunta pero hindi bumibenta kay Mama eh, alam niyang nagsisinungaling ako.
So, here I am now, nakatayo sa labas ng bahay nila Hanz, nasa loob na sila Mama kanina pa lang.
Sige, kaya mo yan Alethea!
I was about to open the door ng bigla itong nagbukas at nakita ko ang taong hindi ko gustong makita.

"Get in. Kanina ka pa nila hinihintay pumasok."
He was just staring at me blankly.

"H-happy Birthday."
I lowered my voice at ibinigay sa kaniya ang paper bag na dala ko. It's my gift for him.
Tumango lang siya at inabot yon at nauna na sa paglakad.
Tss! Ang sungit talaga!

Pagpasok ko sa loob, puro mga matatanda ang nakikita ko, parang kaming dalawa lang ni Hanz ang teen-ager dito eh.

"Jan! Bakit ngayon ka lang? Your friends are waiting for you at the backyard, punta na kayo dun ni Hanz, kayong dalawa nalang siguro ang kulang."
Nagmano muna ako sa kanila ni Mr. and Mrs. de Guzman at nag thank you na rin.
Sumunod na rin ako kay Hanz, at paglabas namin nagkakasiyahan na ang mga classmates at schoolmates namin.

"Alethea! Come here!"
Nakita kong kumaway si Christel sakin kaya pumunta ako sa kinaroroonan nila. Malapit kasi sila sa pool, may mga naliligo din sa pool.

"Hindi ka pumasok noong Friday ah?"
Napalingon ako kay Christian na may dala dalang baso. Ewan ko ba kung beer yun, but I think i wasn't a beer, nandito kaya mga parents namin.

"Uhmm~ masakit lang ang ulo ko nong Friday."
I saw Hanz na umopo sa tabi ni Zack at may hawak ding baso.

"Oh, inom ka muna liit oh!"
Zack handed me a glass, pareha lang siguro kami ng iniinom eh. Nauuhaw din ako kaya agad ko yung ininom.

"Hey! Why did you gave her that! Siraulong Zack!"
Christel punched Zack at his arm pero tumatawa lang si Zack.
I just ignored them at uminom ulit but Christel grabbed it.

"Wait, nauuhaw ako eh!"
Bat ba ang init dito!?
Kinuha ko yung baso ng juice ni Christian at ininom yun but mukhang mas lalo pa akong nainitan eh.

"Hey, stop it Alethea! This is all your fault Zack, I think she's already drunk!"
Hinablot ulit ni Christel ang baso sakin.

"Whut?! Who's drunk?"
Parang nahihilo na rin ako so I rested my head on the table.
Gusto ko na rin matulog.

I was about to close my eyes when I felt a hand on my waist at yung right arm ko ay nakahawak sa isang batok. The smell of this guy is so familiar. I can't see him clearly kasi blurry na ang paningin ko, and I'm too dizzy!
Nalaman ko nalang na nakasakay na ako sa isang sasakyan and we're driving, papunta to ng bahay ah?!
At hindi nga ako nagkakamali kasi sa bahay nga kami napunta! Inalalayan niya akong makalabas ng sasakyan at pinagbuksan kami ni Manang ng door.

"Saan po ba ang kwarto niya?"
Wait, that voice is so familiar. Ang gwapo naman ng boses na yun! AHAHAH!!

Inalalayan niya ulit akong makalakad hanggang sa makarating kami ng kwarto ko.
Natapakan ko yung rubber shoes na nasa sahig kaya natumba ako, buti na nga lang at sa kama ako napahiga but I forgot na nakahawak nga pala ang right hand ko sa batok ng gwapong lalaking to kaya natumba din siya. He's on top of me now!
AHAHAH!!! Ang bango naman ng gwapong to!!

"Ang bango mo naman."
I wrapped my arms around his neck at inamoy siya. I smelled his hair, his cheeks.....

and his lips.

"This smells good, can I taste it? AHAHAH!!"

"You're drunk Alethea."
Awww. That cold voice. I know that heartless cold voice!

"H-hanz?"
Nagising ang buong diwa ko when I realized that it was him.
I pushed him right away at umayos sa pagkaka upo.

"Get out."
Tinutokan niya muna ako bago siya lumabas ng room ko.
Haiyst! Mabuti na nga lang at hindi ko siya nahalikan! Waahhh!!!

Seducing Mr. NGSBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon