"Hanz's POV*
Okay! So, I'm fine now! Thanks to that stupid cookie I wasn't able to attend school for almost half a week. *Insert sarcasm here*
Anyway, past is past. Nangyari na eh, may magagawa pa ba ako?After kung magpa alam kay Mama and Papa, lumabas na ako ng bahay nagpahatid na kami ni Ate Myles sa school. Pinagalitan pa talaga nila ako, kasi dapat daw alamin ko muna kung ano ang ingredients ng kinakain ko. Eh, sa hindi ko naman alam na may peanuts yung cookies na ginawa ni-----
Tsk! Never mind!
"Hey bro!"
"Christian!"
Nag fist bump kami at sabay na kaming pumunta ng room.
While we were walking, I heard my schoolmates talk about something, it's about a party? Well, whatever it is, I'm not interested!"Oh right! Do you have a date for the prom?"
I looked at Christian, wait lang. I'm just confused."Prom?"
"Yeah! This Thursday! Prom na natin, you should come kasi it will be awesome, and besides we will graduate soon."
Prom huh? Masasayang lang time ko sa party na yan."Nah~ I'm good. I don't want to go to that stupid party."
"AHAHA! Okay~ sabi mo eh. Uhm... una ka na pala sa room, pupuntahan ko lang sandali si Christel."
Nag nod lang ako sa kanya at nagpatuloy na sa room. When I got there, kunti pa ang nakarating na classmates ko. I saw Alethea on her seat, and she seems sad kasi naka yuko lang siya."Hoy."
Tawag ko sa kanya sabay pitik sa noo niya. AHAHAH! Ang cute ng reaction niya! Wait! What?!"H-Hanz!!!"
Nanglaki ang mata niya ng makita ako at agad na napatayo."Y-you're b-back!"
"Of course I'm back! Akala mo ba hindi na ako babalik? Sinadya mo bang pakainin ako ng peanuts para hindi mo na ako makita?"
I tried to act angry para madala siya sa sinabi ko. AHAHAH! Hindi naman talaga ako galit sa kanya eh, trip ko lang talaga siguro na asarin siya."Huh?! N-No!!! Nagkakamali ka Hanz! H-Hindi ko naman alam na allergic ka pala sa peanuts eh! I'm so sorry! Tsaka, never ko namang gagawin yun! Bakit naman kita sasaktan para hindi na kita makita?! Halos ikaw lang nga araw araw ang iniisip ko eh!"
Diri-diritso lang siya sa pagsasalita, and as I was listening to her..... I felt something weird inside here. I touched my left chest where my heart is and felt its fast beat."O-okay ka lang ba? Masakit ba ang dibdib mo?! Oh no!!"
Nataranta siya at mabilis na hinawakan ang dibdib ko. A-ano bang problema ng babaeng to! Ang praning! Tiningnan niya ako sa mata and I know na alalang-alala na talaga siya."Palagi akong nasa isip mo?"
Tinanggal niya ang pagkakahawak sa dibdib ko at umiwas ng tingin. I grabbed her wrist kaya napatingin ulit siya sakin."A-ahmm... Ano... O-oo---- I mean hindi! S-sorry ulit H-Hanz! Bye!"
Kinalas niya ang pagkakahawak ko sa kanya kaya nakatakbo siya palabas ng room.
Tss! Masasaktan ka lang Alethea.Nung lunch break na sabay sabay na kaming kumain nila Zack at Christian sa cafeteria. Sumunod naman sila Kyra, Christel at Alethea. Iniiwasan niya nga ang tingin ko eh.
"Uy Alethea, may good news pala ako sayo!! Ayieee!!!"
Tsss, panira naman tong si Christel oh! Nabulonan tuloy ako sa biglang pagsigaw niya. Uminom nalang ako ng tubig at nagpatuloy na sa pagkain."Huh? Ano yun?"
"Nakahanap na ako ng ka date mo sa prom!!!"
Agad naman kaming napatingin sa kanilang dalawa. Ahy! Ako lang pala~"Uhh? T-talaga?"
"Yup! I'm sure you're gonna like him! He's in college, and I'm telling you...he is damn hot!"
Tsk! Date sa prom? I'm sure panget yun!
Binalik ko nalang ang atensyon ko sa pagkain but I can still hear them talk."Uhmm~ sure ka ba jan? Baka naman bastosin pa ako niyan ah?!"
"Oh no! no! no! Mabait yung friend ko na yun nuh! You will never regret having him as your date!"
"Oo nah! Oo nah! Nag agree na tayo nung Saturday eh. May magagawa pa ba ako?"
"AHAHAH!! Yeay! And by the way! Sabay na tayong bumili ng gowns bukas ah?"
"O-okay. Sige, kayong bahala, basta go with the flow lang ako."
I caught Alethea looked at me and mabilis siyang tumingin sa ibang direction kaya napatawa nalang ako.
"Hoy Hanz! Ikaw? May plano ka bang pumunta sa prom? Sinong date mo?"
When Zack asked that I noticed na agad na napatingin si Alethea sakin. Well, sila namang lahat pero siya lang ang mabilis na nakatingin at mukhang gulat pa."Nope. Not interested!"
I think I regret answering his question, kasi naman eh! Tinadtad pa ako ng mga tanong ng mga sirang to. Dapat daw ganon, kasi memorable daw, graduating na daw kami, last na naming year sa senior high. Aish!!!
Dahil sa inis ko, umalis na ako at napag desisyonang umuwi nalang kasi may meeting pa ang mga teachers.When I got home, naabotan ko si Ate na nanonood ng K-drama sa TV namin, wala kasi silang pasok kaya heto at nagpupuyat na manood ng drama.
Tinapik ko lang siya sa braso and I was about to take a step on the stairs when she called me."Hey! Hey! Hey! Balik ka nga dito!"
She paused the drama at lumingon sakin."What?"
"Zack texted me earlier, and he told me na prom niyo na pala nga---"
Oh no! I know where this conversation is heading kaya pinutol ko na ang sasabihin niya."Hell no! I know what you're thinking Ate, kung ako pa sayo, huwag mo na akong pilitin na sumali sa prom na yan."
Aalis na sana ako but agad akong napatingin ulit sa sinabi niya."If you're not going I will tell Mom to cancel you're allowance for the whole month."
"What!!?? You can't just blackmail me Ate! That's too unfair! Ayaw kong pumunta sa prom na yun, period!!!"
"No Hanz! Prom was one of the greatest experience I had in high school, and I don't want you to miss that! Besides, graduating ka na, this will be your last year in high school!"
Oh, here we go again! Pare-pareho lang sila ng sinisermon sakin, sawa nako!"But I don't want to!"
"Okay, then I'll tell Mom to cut off your allowance."
She took her phone at mukhang tatawagan niya nga talaga si Mama."Fine! Don't call Mom and I will go to that f*cking prom!"
"Good."
Umirap lang ako kay Ate at nagsimula ng umakyat ng hagdan."Wait, wait, wait! Hindi pa ako tapos! If you're going to that prom, you'll gonna have to look for a date."
"No Ate! Pumayag na ako sa gusto mong pumunta sa prom, and that's enough! Wag mo ng dagdagan pa!"
"AHAHA! Hanz, prom is not complete without a date. So, you should have one too, what about Alethea?"
Hell no! I will never ask that weirdo!"No!"
"Hmmm~ should I call Mom now?"
Argh!!! Naiinis na talaga ako kay Ate Myles!"Fine! Wag mo na nga akong kausapin!"
This time, naka alis na talaga ako sa lugar na yun, nakaka inis ah!
BINABASA MO ANG
Seducing Mr. NGSB
Teen FictionSi Eric Hanz de Guzman ay isang NGSB na cold-hearted, super masungit at heartbreaker ng kanilang school. He's not a gay! Ayaw niya lang talagang magmahal! But, what if makilala niya ang isang babaeng opposite ng ugali niya, si Jan Alethea Reyes, is...