This is it guys! Prom night na!
Sinuot ko na ang earrings ko at tiningnan ang sarili ko sa salimin.
Kasama ko ngayon yung make-up artist na friend ni Mama."WOW! Alethea dear, sa lahat siguro ng inayusan ko, ikaw ang pinaka maganda."
Yumuko sa likod ko si Ate Dee at tiningnan ako sa mirror."AHAHAH! Di naman po siguro! Wag niyo nga po akong pakiligin!"
"I'm serious Alethea! Sige na, baba na tayo para makita ka na ng Dad at Mom mo!"
Inalalayan na niya akong makatayo at lumabas na kami ng room.
Habang nasa hagdanan palang ako, nakita ko na sila Mama at Papa na napatayo ng makita nila ako, nandoon din si Kuya pero nakaupo lang siya. KJ kasi yan!"Oh baby! You're so beautiful!"
Sinalubong ako ni Mama sa paanan ng stairs sabay hug sakin."I know Mader! AHAHAH!!!"
Tumawa din si Mama at kumalas na sa yakap namin."You're Mom's right baby, ang ganda mo nga! Actually, you look like your Mom. Naaalala ko tuloy yung time na date ko ang Mom niyo noong prom din namin."
Mukhang kinilig naman si Mama kasi lumapit siya kay Dad at yumakap sa bewang niya. Ang landehhh Papa at Mama ah!!??"Weeehh? Mas maganda kaya si Mama! Nakita ko yung pictures niya dati eh! Si Alethea parang clown!!"
Napalingon naman ako kay Kuya na busy sa kaka text sa phone niya."Che!! Maganda kaya ako! Mama oh! Si Kuya!"
"Tigilan mo nga yang pang-aasar mo sa kapatid mo Justin!"
Bleeehhh!! Pinagalitan ni Mama!! Wahahah!!
Kuya just rolled his eyes on me at nagpatuloy na sa pagtetext."Wala ka bang date anak?"
Ahy! Grabeh si Papa oh?"M-meron po Pa!"
"Sino ang date mo baby?"
"Ahmmm... Di ko pa po kilala Ma. Hehehe. Kaibigan kasi yun ni Christel eh!"
My Mom gasp after I said that. OA masyado eh."Wala palang nag-aya sayo?! B-bakit naman wala? Eh yung gwapong anak nila Mr. and Mrs. de Guzman?"
Haiyst! Mama naman eh! Nangho-hotseat masyado!!"Errr. Ewan ko po kay Hanz, hindi naman siguro siya pupunta eh."
"Oh siya! Baka ma late ka pa, ihahatid ka na ni Manong. Mag-iingat ka dun ah? Ayos-ayosin mo lakad mo kasi di ka pa masyadong magaling lumakad ng naka heels."
"Oo na Ma! Bye po! Bye din Pa! Thank you din po Ate Dee!!!"
At yun na nga, sumakay na ako sa mahiwagang karwahe ko!! Charaaannn!! AHAHAHAHA!!Pagdating ko sa school, pumunta agad ako sa glass garden para nga i meet ang mysterious date ko, di ko pa yun kilala eh!
Wala pa namang tao dito, kaya umupo muna ako sa bench.
Inilibot ko ang paningin ko sa buong glass garden, nakakamangha nga eh kasi ang daming flowers! Dati, kunti pa yun.
I'm in the middle of my kadramahan when..."Alethea."
Agad akong napalingon sa likoran ko. In. Slow. Motion. Chosss lang! Para naman romantic tignan! Kasi makikita na ng Princess and Prince niya ngayong gabi!!!
AHAHAH!!"I-Ikaw?"
Nakakagulat talaga mga besh! Ang mystery prince ko pala ay si Nickolas! Yung gwapong pinsan ni Hanz!?
(Remember niyo pa guys? Chapter 2?)"Uhmmm~ ako nga. Were you expecting someone else?"
Nag eexpect nga ba ako? Well, konti. May konting expectation ako na si Hanz ang mystery prince ko. Pero okay naman si Fafa Nick ah!"H-hindi naman sa ganon, Christel didn't tell me na ikaw pala ang makaka date ko. And, thank you nga pala sa pagpayag mo na maging date ko, baka naman kasi napilitan ka lang kasi nangulit si Christel sayo."
"AHAHAH! Actually, hindi niya ako pinilit. I volunteered."
Whutttt??? Nag volunteer daw siya mga besh!!! Kyahhh!!! Ang init na ng pisngi ko!"Ah...Ha ha ha~ Errrr~ ganon bah? Hehehe!!"
Magsalita ka ng maayos Alethea!!!!"Uhmmm~ bakit mo pala gustong makipagkita dito sa glass garden?"
Mukhang nagtaka naman siya sa tanong ko kasi kumunot ang noo niya."Huh? I didn't told you to wait here."
"Hindi ba ikaw yung nagbigay ng note sakin kahapon?"
"Nope. Kanina pa nga kita hinahanap eh, and someone saw you come in here so pumunta na din ako dito."
Then..... Kanino galing yung note na yun? Hindi pala siya ang mystery prince ko?!!! Oh man!!"Nick?"
Napatigil ako sa pag-iisip ng may nagsalita sa door ng glass garden. And as soon as I recognized that person, halos mamatay na ako kasi hindi ako makahinga.
It was Hanz, he's also wearing a white tuxedo. Bagong gupit din siya ng buhok kaya lalo siyang gumwapo. Tangna mga besh!!! Natatanggal panty ko!"Hey bro! What are you doing here?"
Tumingin muna si Hanz sakin bago siya nagsalita."May hihintayin sana ako dito."
"Really? Date mo ba?"
Natahimik muna siya at tinutokan niya ako. Tangna mga bess! Ayaw ko na sa Earth!"Yeah, date ko sana, but......
may date na pala siya. I forgot. Uhmmm~ una na ako dun sa Activity Hall ah?"
"Wait, sabay na tayo!"
Inilahad ni Nick ang kamay niya sakin kaya hinawan ko nalang yun, inilagay niya ang kamay ko sa braso niya and we started walking. When I looked at Hanz, hindi na siya tumingin samin.Pagdating namin sa entrance ng hall, pipicturan muna ang mga magpa-partners so nag smile kaming dalawa ni Nick. Napansin ko ngang madaming napapalingon samin eh, maybe kasi ang ka date ko ay taga college at gwapo pa! Bwahahaha!!!
Pagpasok namin sa loob, pumunta na kami sa table, at dun naabutan namin sila Christel, Christian, Kyra at Zack.
Naka black tuxedo sila Zack at Christian, while Kyra si wearing a blue tube gown and kay Christel naman ay violet na gown, they all looked beautiful and handsome."Oh my god Alethea! I knew you'd look prettier on that gown! Bagay na bagay kayong dalawa! Kyaahhh!!"
Agad na lumapit si Christel sakin at hinawakan ako sa braso."Oo nga Alethea! Ang ganda ganda mo! I think you'll be the Prom Queen."
Sabi naman ni Kyra."AHAHAH! Ano ba kayo?! Tumigil nga kayo, tara upo na tayo."
Umupo na kami sa table namin, katabi namin ang mga dates namin syempre. But I remembered someone."S-san na pala si Hanz?"
Napahinto naman sa pagtawa silang apat at tumingin sakin."Hanz is here?"
Takang tanong ni Zack sabay libot ng tingin niya sa paligid. Naghanap din sila Christian, Kyra at Christel, kaya napalingon na din ako, pero hindi namin siya makita."We saw him earlier."
Nick said as he drink his wine.
Saan na kaya siya?
BINABASA MO ANG
Seducing Mr. NGSB
Genç KurguSi Eric Hanz de Guzman ay isang NGSB na cold-hearted, super masungit at heartbreaker ng kanilang school. He's not a gay! Ayaw niya lang talagang magmahal! But, what if makilala niya ang isang babaeng opposite ng ugali niya, si Jan Alethea Reyes, is...