Chapter 15
"Mom, Dad, punta na po akong school."
Nag kiss na ako sa cheeks nila. Si Ate naman naka smile lang."Bye Hanz, good luck sa school!"
She waved at me but I just ignored her at lumabas na ng bahay.Pagdating ko sa school, inabangan na naman ako nung Grade 10 student na may crush daw sakin. Minsan kasi nandito siya sa parking lot na may dala dalang cookies pero hindi ko yun tinatanggap. Kung galing pa yun kay Alethea, tatanggapin ko talaga!
"Good morning Hanz oppa! Tanggapin mo na tong cookies oh?"
Inilahad niya sakin yung box ng cookies."Look kid, kung ako pa sayo, tumigil ka na kasi wala kang chance sakin! I like someone else, okay?"
Ang epic ng reaction niya, gulat na gulat siya sa sinabi ko at naka open pa ang bibig niya. Linagpasan ko nalang siya at masayang naglakad papuntang room.
Hah! Ganito pala ang feeling ng may crush ka. Masaya. AHAHAH!! Ang bakla naman!"Morning Bro, masaya tayo ngayon ah?"
Inakbayan ako ni Christian at sabay na kaming pumasok ng room."Wala lang. I'm just.... happy."
Nag smile ulit ako sa kanya at umupo na sa chair ko. I looked at Alethea's empty seat, palagi nalang bang malalate ang babaeng yun?"May hinahanap ka? Suss!!"
"W-wala!"
"AHAHAHA!! Oo nga pala~ sama ka this weekend ha? Pupunta kaming beach eh, inaya ko na rin si Zack at yung mga girls."
Sa beach? Mga girls?"Sasama din ba si Alethea?"
He grinned at me at siniko ako. Parang tanga lang."Yup!"
Nag nod nalang ako sa kanya, bumalik na din si Christian sa seat niya kasi dumating na ang teacher namin pero wala parin si Alethea.
Nag start nalang ang second subject namin pero hindi parin siya dumadating. Ano bang nangyari sa kanya? Bakit wala pa siya?"Psst! Kalma ka lang! Dadating din yun, may urgent lang daw kaya malalate siya, nag text sakin eh. hehehe."
Bumulong sakin si Zack, nagtaka naman ako sa kanya, nagte-text silang dalawa?! I grabbed his phone at lumabas ng room namin, narinig ko pa ngang tinawag ako ng teacher namin eh, pero hindi ko na siya nilingon.
Hinanap ko ang phone number ni Alethea sa contacts and I dialed it on my phone. Kahit ring palang, kinakabahan na ako."Hello? Who's this?"
F*ck?! Maling number ba ang nacopy ko? Bakit lalaki to?"Is this Alethea's phone?"
"Uhmm~ oo nga. Sino ka ba?"
Tssk! Ang kapal naman ng mukha ng lalaking to!!!"Bakit nasa sayo ang phone niya ha? Where's Alethea?!"
"Wag mo nga akong taasan ng boses! Boyfriend niya ako so I have the right to touch my girlfriend's phone!"
G-girlfriend?!!! Girlfriend niya si Alethea!?"Sino ka ba ha?"
Tanong niya ulit sakin pero hindi na ako sumagot pa and I just ended the call.
May boyfriend na siya? Arghhh!!!!!********
*Alethea's POV*
Hayyy sa wakas! Nailabas ko na ang mahiwagang tubig! Kanina pa kasi akong ihing-ihi eh! Bumalik na ako sa table namin at naabutan ko pa si Nickolas na nakasimangot at parang galit.
"Uh-- okay ka lang?"
Napalingon siya sakin at biglang nagbago ang expression niya, naka smile na siya ngayon."I'm fine. Uhmm~~ Alethea, una na pala ako ah? May gagawin pa kasi ako sa school eh, and I think you should go to school now."
Tumayo na siya at inalalayan ako palabas ng café."Ihatid na kita."
"Nako wag nah! Magta-taxi lang ako, salamat nalang ah! Kitakits nalang this weekend!"
Nag wave na ako sa kanya at pumara ng taxi. Pinagbuksan niya ako ng door at nagwave na din sakin bago ako maka-alis.Pagdating ko sa school, lunch break na kaga dumiritso nalang ako sa cafeteria kasi I'm sure nandoon na yung mga kapre at sila Christel at Kyra.
"Hoy Liit! Where have you been!?"
Waahh! Ano ba naman tong Zack na to!!"Zack! Uhmm~ may urgent lang ngang nangyari. Nandoon na ba sila Kyra at Christel?"
"Yup, kanina ka pa nila hinahanap eh."
Tumango nalang ako at sabay nang pumunta sa cafeteria. Naabutan namin silang apat ni Kyra, Christel, Christian at Hanz na kumakain. Busy sa kakausap yung tatlo habang nakasimangot naman si Hanz. Anong problema niya?"Hi guys~"
Pagbati ko, agad silang napalingon sakin pero agad ding nag-iwas si Hanz at kumain ulit."Hi Alethea! Ang tagal mo naman, dali kain ka na!"
Tumabi na ako kay Christel, kaharap ko naman si Hanz na ang sama sama ng tingin sakin. Umiwas nalang ako ng tingin at kumain nalang.Ano ba kasing nangyari sa lalaking yun? Kanina niya pa ako tiningnan ng masama, may nagawa ba ako sa kanya? Siraulong to! Nandito na ako sa kwarto ko, kakatapos ko lang kumain ng dinner. Tawagan ko kaya si Ate Myles?
Tatanongin ko siya about dun sa nangyari kagabi? Hindi ko kasi yun narinig eh kasi chopy masyado besh. I clicked the call icon at lumabas dun ang call history ko, pero isang unknown number ang nakakuha ng pansin ko. Kaninong number to? Wala naman akong sinagot na unknown number kanina ah? The call even lasted for 2 minutes! Sino ba to? I dialed the number, di nagtagal ay sinagot na nung may-ari."Uhm? Hello po? Si Alethea po to. Sino ka po pala? Hindi kasi po naka phone book ang number mo, nagtaka lang ako kasi wala naman akong sinagot na unknown number kanina?"
Bingi ba ang may-ari nito? Bakit di sumasagot?"Uh-- hello po?"
Wala pa rin! Sino ba kasi to? Stalker?!"H-hello po? Sino ka po ba? Sagutin mo naman ako oh!"
"Hindi mo ba talaga alam na ako to? Why? Hindi ba sinabi ng boyfriend mo?"
Hanz?! Si Hanz ba ito?"H-hanz? Is this you?"
"Hindi ba sinabi ng BOYFRIEND mo!?"
Ahy?! Ganon? Sigawan na tayo ngayon Koyahhh?"Hah! Ahy Kuya! Nagkakamali ka po, wala po akong boyfriend nuh! AHAHAHA!!"
Aish! Wala pa kasi akong boyfriend eh, ayaw pa magka girlfriend nung future boyfriend ko! Kikikiki"Psh. Liar."
"Abah! Hoy! I'm not a liar! Napaka judgemental mo naman!"
Parang si Hanz talaga to eh!"Ikaw ba to Hanz?"
Oh tapos hindi na ako sasagotin? Bastosan lang?"Hoy~ you sound like someone I know. You sound like Hanz."
"Good night Alethea."
"Ahy teka lang---"
*Toooot Toooot*
Bastosan na talaga to eh nuh?! I'm sure na si Hanz yun!!! Ano ba talagang problema mo Hanz?!
~~~~~~
Thank you everyone for supporting and reading my story!💖
BINABASA MO ANG
Seducing Mr. NGSB
Teen FictionSi Eric Hanz de Guzman ay isang NGSB na cold-hearted, super masungit at heartbreaker ng kanilang school. He's not a gay! Ayaw niya lang talagang magmahal! But, what if makilala niya ang isang babaeng opposite ng ugali niya, si Jan Alethea Reyes, is...