KAI'S POV
"Brad naman kasi, kalimutan mo na si Kira. Ang tagal na nang panahon. Umalis siya, iniwan ka niya. Si April ang taong kasa-kasama mo hanggang ikasal kayo." Sabi ni Sam. Pagkatapos namin mag-away ni April ay agad kong tinawagan si Sam upang samahan ako sa bar.
"Ewan ko ba pre. Alam kong nasasaktan ko na si April. Siguro pakawalan ko siya. Kasi sa relasyong ito, siya lang ang masaya." Sabi ko. Agad akong binatukan ni Sam.
"Brad, kung ganyan lang eh bakit sa umpisa pa lang pumayag kang magpakasal? Oo sabihin natin na siya ang nagpropose, diba dapat di ka na pumayag kasi alam mo sa sarili mo na si Kira lang?" Natahimik lang ako sa sinabi ni Sam.
"Bro, take a chance again. Try to love again. Mahirap, oo pero nakatali ka na eh. Marriage is not just an agreement or a contract. Marriage is all about love."
Hindi ako masyadong naglasing. Agad na umuwi ako. Pumunta ako sa kwarto at nakita ko na himbing na sa pagtulog si April. Halatang nakatulog ito kaiiyak dahil namamaga ang mata nito. Naupo ako sa tabi niya at tinitigan ang mala-anghel niyang mukha. Hinawakan ko ang pisngi niya. Napansin ko rin na pumutok amg left side ng lips niya dahil sa pagkakasampal ko.
"Im sorry." I whispered. Unti-unti niyang iminulat ang mga mata niya.
"Where have you been?" She asked.
"To Sam." I answered. Tumango naman siya. Nahiga naman ako sa tabi niya.
"April..."
"Hmm?" She blinks her eyes.
"I am so sorry. I am ready now." She looks at me with curiousity.
"For what?" She asks.
"To take risk again. I'll try to move on, and to live a life happily with you
Not just by a contract, but with a love." I said. She smiles at me."You don't have to do that if you think i've been forced you to." She said.
"No. It's because i wanted to. I wanted to make everything right, just give me a chance." I answered. I kissed her on her forehead and pulls her closer.
"Goodnight." I said.
"Goodnight."
--------------------*
APRIL'S POVThe next day, nagising akong wala na si Kai sa tabi ko. Mukhang maaga ata pumasok. Naghilamos na ako at bumaba na para mag almusal.
"Good morning, by." Masiglang bati ni Kai sa akin habang hinahanda ang almusal namin. Di ko maiwasan na di mapangiti hanggang sa kakain na kami.
"Bakit ka nakangiti dyan?" Tanong nito. Napailing naman ako.
"Kasi after a long time, ngayon mo ako napagsilbihan ng ganito ulit." Lumapit naman siya at hinawakan niya ang kamay ko.
"Mula ngayon, babawi ako sa lahat mg pagkukulang ko sa'yo."
Nagsimula na kaming kumain nang makita kong nagring ang phone ni Kai.
"Uh, si Khim. Sasagutin ko ba?" Tanong nito.
"I want her fired. I'll find you a secretary." Sabi ko tumango naman siya at sinagot ang tawag ni Khim. Take note, naka loudspeaker pa.
"Hello?" Sagot ni Kai.
"Babe? Im in your office na." Paawang sagot ni Khim.
"Oh. Well, i won't come to work today. You can pack all your things up. You don't have to come to work since i have my new secretary. So your services is no longer required, thank you." Then i hungged up. Nagkatinginan naman kami ni Kai at sabay na natawa.
"HAHAHAHAHA hahanapan mo ako ng secretary ah." Natatawang sambit ni Kai.
"HAHAHAHA oo nga pala, nagpunta sa office si Xander, kasama girlfriend niya si Karina." Agad napatigil si Xander at napatingin sa akin."Wag mo nang pagselosan yung tao. TAKEN na siya." Agad kong pinisil pisngi ni Kai.
"Oo na. Pero bakit nagpunta?" Tanong niya.
"Ahh. Kase mag iinvest sila. Kumpanya natin gusto nila maghandle in terms of construction ng itatayo nilang business from US na dadalhin dito sa Pinas." Pagpapaliwanag ko.
"That's great news. Anyways, from now on same building na tayo magtatrabaho. Dun sa main office ng Indigo Corp." Sabi ni Kai. Napangiti naman ako. Talagang tinotohanan niya ang sinabi niyang babawi siya. And im happy for that.
BINABASA MO ANG
A Moment With You [COMPLETED]
Romance[COMPLETED] Can true love can beat the power of first love? Anong laban ng pusong nagmamahal ng tunay sa taong unang minahal? Would she fight for her love? or she would surrender for his happiness? Cover by: Canva Date started: November.22,2018 Date...