"Hoy kanina pa ako tanong ng tanong dito- sino ba yang katext mo?!" kanina ko pa napapansin na busying busy siya sa bago niyang cell phone
Nandito kami ngayon sa cafeteria nag rereview para sa upcoming test namin sa next period. Actually, si Aris lang pero ako? Alam niyo na.
"Ehhhhh si Slater kasi kanina pa ako kinukulit!"
"Sabihin mo nga sa'kin... - nanliligaw ba yang lalaking yan!? Huh?"
"Anong nanliligaw pinagsasabi mo?? Hahaha! You're so funny!"
Biglang nag iba ang mukha niya
"Kinukulit niya ako kasi diba nga kailangan ko siyang elibre!? Ikaw kung ano ano iniisip mo!" nilagay na niya yung phone sa ibabaw ng lamesa at ininom yung latte na MALAMIG na.
"Anyways~ nakahanap ka na ba ng model para sa project natin?" tanong ko habang nakatingin sa libro ko
"Uh.... eh.. uhm.. ako ba ang naka assign dun?"
Tiningnan ko siya. "So you're saying.. sa loob ng isang linggo--- hindi ka nakahanap?! or at least man lang- GUMAWA NG PARAAN!?" gulat na tanong ko
Kami magka partners. Siya ang maghahanap ng model ako naman gagawa ng designs.
Napakamot siya sa ulo, "Ihhh..! kasi naman luv, kung saan saan ako naghanap tapos walang pumasa sa standards ko. Tapos nakisabay pa tong problema ko kay Xander-"
"HI ATE ARIS!"
"ughhhhhh!" binalik ko yung tingin sa libro
"oh hey luv!"
Napataas ang kilay ko sa narinig ko. Tinawag niya si bansa ng...... luv?
"Wow I didn't know close na pala kayo" bulong ko sa sarili ko.
"HI ATE JAN!" umupo siya sa tabi ni Aris, bale magkaharap kami.
"Oh asan si luv?"
"Sabi ni Kuya Lui may dadaanan pa raw siya sa library"
Ughhh! Ako lang ba or nakaka-irita ang boses niya!?
"Ok! Ah hindi ka ba bibili ng snacks?" tanong ni Aris
"Ah oo nga pala!" kinuha niya wallet niya umalis
"Finally she's gone" Nakatingin parin ako sa libro
"Luv I don't get why ayaw mo kay uhmm England"
"I hate everything about her" inis na sabi ko
Kumunot ang noo ni Aris, "why ba? mabait naman siya luv, tsaka gusto ka nga niya maka-close eh"
"Ha yeah right. Wala akong pakialam kung mabait man siya orr ughh basta ayoko sa kanya!" naiinis talaga ako pagdating sa babaeng yun!
Hindi ko kasalanan kung bakit ganito ako sa kanya- ever heard of first impression? Alam niyo naman na importante and first impressions kasi walang makaka limot nun.
"Ok ok chill" alam ni Aris kung pano ako magalit at alam niya rin pano palamigin ang ulo ko. Kaya nga best friend ko diba?
I let out an annoyed sigh when I saw her walking back with a tray full of snacks.
Na gets ni Aris ang pag sigh ko kasi lumingon siya "Wow! dami ah! Hindi ka siguro kumain ng breakfast no!?" sabay tawa
Nilapag niya yung tray at binigay ang granola bar kay Aris, "Alam ko naman na on a diet ka kaya ito po" sabay abot ng bar kay Aris
"Ang sweet mo naman luv! Thank you!"
Tiningnan niya ako at binigyan ng I-told-you-mabait-siya look
BINABASA MO ANG
My Three-Hundred-Pounds Fiancee
Fantasía"Nea did I upset you? Because I feel like you don't like my presence" Pumalakpak ako sa utak ako. Wow. Di naman pala bobo tong prinsipeng to eh. Kala ko kailangan ko pa i-spell sa kanya. Hinarap ko siya, "I'll be honest with you Jedrick your highn...