GUYS PLEASE READ MY NEW ONE SHOT STORY! THANK YOU :)
The next day
Friday ngayon at half day lang kami kasi last day na bago mag christmas break. You know what that means right? Exams namin ngayon. Yeah and heck I didn't bother studying. Anong gamit ng stock knowledge diba? TSH. Tsaka I'm still working on that plan to make a bag image of myself.
Gusto ko sana manuod kami ng movies pagkatapos ng exams kasama si Lui. Hindi niya ako kinakausap pagkatapos nung nangyari sa rooftop kahapon.
Kailangan ko mag sorry sa kanya. Ready na ako. Sa New Years ko sasabihin sa kanya pati na rin kay Aris tungkol sa bwisit na engagement ko. Every New Year's Eve kasi nagpapaparty ang pamilya ni Aris and of course invited kami at sila Lui. Naging tradition na yan.
"Pag ako nabagsak sa exam na to-- I swear mag poprotest ako sa harap ng school!!" Kanina pa nag papanic si Aris simula pagdating ko.
"Kung nag aral ka edi sigurado papasa ka" sabi ko habang nakatingin lang sa malayo.
"Dapat lang! Buong gabi ako nag aral!" tiningnan ko siya habang nakataas ang kilay. Nagulat ako sa sinabi niya. Kilala ko siya at alam ko tamad yan pagdating sa pagaaral.
Inirapan nya ako, "I'm serious luv! Sabi kasi ni mother na pag napasa ko ang exams.... bibilhan niya ako ng bagong sasakyan!" excited niyang sinabi
"Good for you" sabi ko, "I'm proud!" sabay tapik sa ulo niya
"Of course! Teka, ikaw ba nag aral?--- NEVER MIND DON'T ANSWER THAT. Alam ko na ang sagot" sabi niya habang nakatingin ng masama sa'kin. Nagkibit balikat lang ako.
"You know I still don't know why you changed. I miss the old Janea. The one who scolds me for not studying. The one who I ask for help when it comes to homework. My old best friend I miss her" mahina niyang sinabi
"Come on it's still me" sabi ko sabay ngiti. Hindi naman ako nagbago. Ako pa rin to. Kailangan ko lang gawin ang mga bagay na to para mabigyan ako ng bad image. Ito lang ang naisip kong paraan para matigil ang engagement. Pag may bad image ako, mabibigyan rin ng bad image ang prinsipeng yun.
"Take everything off your desk. Exam will start in one minute" announce ng prof namin pagpasok niya sa klase.
Tiningnan ko ang exam paper. 160 marks. Including ba date at pangalan ko sa marks? =_=
Half multiple choice and half short answers. Yeah kaya to ni Aris. I hope. According to my stock knowledge... I know all of the multiple choice questions and have of the short answers. Wow I'm surprised myself that even though I only daydream in class, my brain absorbed all the information that was being taught. I gotta give my brain the credit here.
One hour and a half ang time ng exam and I finished mine in an hour. I forced myself to circle the wrong answers for the multiple choice but heck it was killing me! Oh well I screwed the short answers part so I know my mark will be around 60%? That is one hell of a low grade and that's good for my part.
Hindi pa tapos si Aris sa exam niya kaya nauna na ako papunta sa next class ko since pwede naman kami umalis pag tapos na kami sa exam.
May dalawang exam lang ako kasi wala naman kaming exam sa fashion. Yung project lang na ginawa namin kasama si bansa.
Naghintay lang ako sa labas ng klase kasi may mga estudyante pa na nag eexam sa loob. Nilabas ko ang cell phone ko at nakita ko may dalawang text at isang missed call si dad.
Binasa ko yung unang text niya, 'Ano oras matatapos exam mo daughter?' yung isa, 'Call me as soon as your exams are over. Love you.'
BINABASA MO ANG
My Three-Hundred-Pounds Fiancee
Fantasi"Nea did I upset you? Because I feel like you don't like my presence" Pumalakpak ako sa utak ako. Wow. Di naman pala bobo tong prinsipeng to eh. Kala ko kailangan ko pa i-spell sa kanya. Hinarap ko siya, "I'll be honest with you Jedrick your highn...