Chapter 20

111 2 0
                                    

Tiningnan niya ako diretso sa mga mata at huminga ng malalim. Oh Lord pag alam ni Lui... hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. Hindi pa ako ready to be honest.

"It changed my view of you." Patay. Alam niya.

*Lunok* Umiwas ako ng tingin, "W-what do you mean?"

"When I first met you I became very protective of you. And everyone knows the reason why." Nakayuko lang ako. Yeah he was very protective of me when we were younger..- pati na rin kay Aris. Well he still is, but not as much. Things changed... let's just say... I learned how to take care of myself..

"You were like the sister that I've been asking my parents to make" sabay tawa ng malakas, "napaka iyakin mo nun, nakukuha mo lahat ng gusto mo kapag nagpapacute ka." tiningnan ko siya ng masama.

"That's a lie. Hindi ko naman nakukuha lahat ng gusto ko" sabi ko ng mahina

"I promised myself that I will always be right behind you. If you need someone, I'll always be here. Nangako ako kasi alam ko na yun ang dapat gawin ng mga best friends." Nag long pause sya.

"Then one day someone asked me a question. A question that made me realize...." sabay tingin sa'kin, ".......what I really feel towards you."

My heart started to beat 10x faster. Hindi ako maka-iwas sa mga tingin niya. Hindi ako makapagsalita kasi honestly wala akong maisip na sasabihin. Ang daming mga thoughts na pumasok. I don't know the meaning of what he just said.

"That person asked me..... 'Do you see youself in the future with Janea as still your best friend and with someone else that you will consider your world?'.. I looked at that person straight in the eyes... then the memories-- our memories from the past, started to flood my mind. The thought of losing you saddened me."

Of course that thought will sadden him...I'm his best friend. Who would NOT be sad after losing their best friend?! Teka... 'losing you' ?! Anong ibig niyang sabihin?!

Tumingala siya, "Naalala mo pa nung namatay si lolo? Yung gabi na iyak ako ng iyak?" Tumawa ako ng mahina at tumango. He cried like a baby infront of Aris and I. But it was me who stayed with him until morning.

"Before he died he asked me something. That something is what I asked myself over and over again until I found the answer." Tahimik lang ako nakikinig sa kanya.

"Kita mo yun?" He pointed at the sky, "Remember the time I told you and Aris about that star?" Nagselos nga ako nun kasi gusto ko rin ng star. Alam niyo naman na obssess ako sa mga constellations. Ewan ko ba pero nakakatuwa ang astronomy..- MAG ASTRONAUT NALANG KAYA AKO?!

Tumango ako, "Yeah I remember. Pero hindi mo pa sinasabi sa'min pangalan ng star mo. Sa mga pelikula kasi pinapangalanan nila ang star nila. Diba yung sa A Walk To Remember ? Landon named a star after Jamie?"

That's my favourite movie. Todo ikyak ako nun. Kapag pinapanuod ko yun, lagi akong umiiyak. Hindi ko pinanuod yun ng may kasama kasi ayoko makita nila ako umiiyak ng dahil lang sa movie. Kaya nung nagpumilit si Lui na panuorin yun kasama ako... kahit gustong gusto ko... hindi ako pumayag.

"Tampo pa rin ako dahil hindi mo ako sinamahan manuod nun" parang bata niyang sinabi with matching pout.

"Tsh ang tagal na kaya nun! Move on move on rin pag may time dude" tawang tawa kong sinabi.

Natawa rin siya, "Actually hindi ko binigyan ng pangalan ang bituin ko until after I realized...."

Tiningnan ko siya, "Realize what?"

Nginitian niya ako, "When I realized what I really feel towards you" cue the fast beating of the heart ('-' )

Umiwas ako ng tingin. Jusko po parang matutunaw na ako sa tingin niya.

My Three-Hundred-Pounds FianceeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon