Chapter 3

106 10 10
                                    

First Kiss

"Ang galang naman po ni Baby Gabbie namin," panunuya ni Tito Hector sakin sabay hagalpak ng tawa. Inirapan ko na lang sya.

"Will you please stop?! And please, I'm not a baby anymore! Stop treating me like one!" naiirita kong sagot sa kanya.

"Woah! So, Gabbie na lang ganon? You're not like that naman.. ngayon lang. Hmm.." si Tito Hector.

"Wala nga.. I'm already 17! Goodness!" Sabi ko sa kanya.

"You're just 17. Baby Gabbie!" sabi ni Tito at patuloy syang nang aasar sa akin nang biglang...

"Tama na Hector, naiinis na sya oh," ani Kuya Henry.

"Ito naman.. saan mo ba gustong kumain Gabb?" Tanong ni Tito Hector, pag-iiba ng topic.

"Anywhere." Matipid kong sagot.

"By the way, alam na ba ni Mom and Dad na kasama nyo ko?" Tanong ko.

"Oo naman, makakasama ka ba namin kung hindi nila alam?" Pilosopong sabi ni Tito Hector.

       Sa isang mamahaling Italian Restaurant kami kumain nina Tito Hector at Kuya Henry. I haven't eaten in this place. Its a luxurious restaurant and it's like the foods here are very expensive.

        Humanap na kami ng upuan at lumapit kaagad yung waiter sa table namin.

"What's your order ma'am and sir?" Tanong nung waiter.

"I would like to have pesto please," ani Kuya Henry.

"Uhm sakin naman Cheese Marinara na lang." ani Tito Hector.

"Ikaw Gabbie?" Tanong sakin ni Tito.

"Uhm, I would like to have Tuscan Shrimp Penne please," sabi ko.

"Drinks ma'am sir?" Tanong nung waiter.

"Anong gusto nyo?" Tanong ni Tito sa aming dalawa ni Kuya Henry.

"Ako tubig lang." ani Kuya Henry.

"Tubig lang din ako." Sabi ko.

"Alright, water na lang." sabi ni Tito Hector.

"Alright sir. This may take 15 minutes.. would that be okay to you?" Yung waiter.

"Yeah," si Tito.

   After 15 minutes, hinatid na samin yung pagkain. Then while eating, ininterview ako ni Tito.

"So, how's school?" tanong ni Tito sakin.

"Fine." sabi ko.

     Hindi ka ba talaga magsasalita sa'kin Henry? Bakit ka ba ganyan sa'kin? Ayaw mo ba sa'kin? Saka mo lang ako kakausapin kapag kelangan? Really?

"Talino n'yan pare," ipinagmamalaking sabi ni Tito Hector kay Kuya Henry.

"Ah..." tipid na sagot ni Kuya Henry sa kanya.

     Really? Yun na yon? Ano bang trip mo ha?

Kanina ko pang napapaghalataan na tumitingin si Tito doon sa babaeng nasa kabilang table huh.

"Teka lang, may chix pare oh!" sabi ni Tito Hector.

      At talagang tuturuan mo pang mambabae etong lalaking to?

"Tara, Simpson! Babae oh!" excited na niyaya ni Tito Hector si Kuya Henry ngunit wala itong kibo ni isa.

"Tito, mang chix ka na don kung gusto mo. You don't need to bring Kuya Henry there." Sabi ko sa kanya, nagpipigil ng inis.

"Why? What's the problem with that? Gusto ko magka girlfriend to.. Ang dami ko nang naging ex, eh sya isa pa lang." sabi ni Tito Hector.

     You mean may ex na sya? Sino?

Teka nga! Bakit ba ako interesadong interesado sa buhay nya? He's just a friend of my Tito. Nothing more than that okay Gabbie?

"Kahit na. Mukhang ayaw ni Kuya Henry kaya h'wag mo nang pilitin pa! At isa pa, hindi ka kasi nagseseryoso sa mga babae mo kaya h'wag mo na tong idamay pa!" Napasigaw na ko at hindi ko na nakontrol ang mga emosyon ko dahil sa sobrang pagka inis at pagkairita.

"Woah woah! Calm down Gabb! Besides, magpapakilala lang kami sa girls then yun na yon!" Sabi ni Tito.

"Hindi naman sa ayaw ko Gabbie, actually gusto ko pa nga gawin yung gusto ng tito mo eh! Para magka girlfriend ako!" Masayang sabi ni Kuya Henry. Parang nag aalab ang puso ko, sasabog na sa sobrang galit.

"At saka, ang bata mo pa para maintindihan ito, pag lumaki ka-" pinutol ko na agad ang sasabihin ni Tito.

"Tsaka ko maiintindihan yung mga bagay tulad nito? Bakit, ano bang akala nyo sa mga babae? Laruan lang?" Galit kong sabi.

Tumawa lang sina Tito at Kuya Henry. What the fuck? Ganto si Henry? I can't believe. Pare-parehas lang sila ng tito ko! At nung ibang mga lalaki dyan!

"Don't you think you're too young to say that-"

"Bahala kayo sa buhay nyo! Pare parehas lang kayo!" Sabi ko at nag lakad palabas ng restaurant.

Hindi na dapat ako sasabay kina Tito dahil baka kung ano lang ang masabi ko sa kanila. Habang nagbabantay ako ng tricycle para umuwi na.. biglang may humawak sa palapulsuhan ko. Paglingon ko...

"I'm sorry." si Kuya Henry.

"H-huh?" Tanong ko.

Bigla nya akong niyapos at sinabing..

"Hindi ko naman sinasadya na masaktan ka." Sabi nya sakin. Medyo madilim sa lugar na kinatatayuan namin kaya hindi ko sya masyadong makita.

"Forgive me... please," malambing nyang sinabi sakin.

"A-anong s-sinasabi m-mo?" Nauutal kong tanong.

Sa halip na sagutin nya ang tanong ko, niyakap nya ako ng mahigpit at nung unti-unti na nyang kinalas ito, naramdaman ko ang pag dampi ng kanyang malambot na labi sa akin.

Nagulat ako sa ginawa niya ngunit parang nagustuhan ko yon. Sya din ang first kiss ko kaya normal lang siguro na ganito ang maramdaman ko.

Para akong na estatwa sa kinatatayuan ko kaya medyo nakita kong ngumisi siya. Nakakainis!

"Tara na?" Sabi nya sakin sabay lahad ng kamay niya at inabot ko naman iyon para pumunta na sa kotse.

I Knew I Loved YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon