Mahimbing ang tulog ko kagabi. Paggising ko, nakayapos sa akin si Henry at noong umibo ako ay nagising sya. Kasalanan ko ata!
"Uh... did I wake you up? I'm sorry!" sabi ko.
He groaned. "No, I was about to wake up. Kaso, tulog ka pa so natulog na rin muna ako."
Tumango ako. "O-okay."
"What do you want for breakfast?" He asked while caressing my hair.
I turned to him. "Can I cook?"
"Marunong ka ba?" His tone is like insulting me.
"Oo naman! I was the one cooking for myself way back in Paris. Anong akala mo sa'kin, umaasa na lang sa iba?" I'm a little bit pissed off.
He chuckled sexily. "Fine, baby. I didn't say anything. I was just asking."
Pagkatapos noon, pinuyod ko muna ang aking buhok at nagtoothbrush. After that, I went to the kitchen to prepare the things I will be needing for cooking Adobo. Sounds good right?
While cooking, I suddenly felt something grabbing my waist. Si Henry pala, niyakap ako.
"Looks delicious," sabi niya habang inaamoy ang niluluto ko.
"Sadya namang masarap," I confidently said.
He smirked. "Luto mo eh."
"Just wait for this to be fully cooked. Umupo ka na roon ako na ang bahala rito," I said and he obeyed what I told him.
Naghayin na ako ng kanin at mga pinggan at baso at kumain na kami. A little chitchat while eating was done.
"Any plans for today?" Tanong niya sa akin.
"I have work," sabi ko.
Natigil siya roon. "It's weekend. Can't you just leave it behind and spend the rest of the day with me?" He's like a baby.
"Are you a baby? Kulang na lang umiyak ka at magkanda gulong-gulong d'yan sa sahig!" I bursted into laughter.
"I'm not the baby, you are. My baby," at nagsisimula na naman siya sa mga paandar niya.
I glared at him. "Pati ba naman dito gaganyan ka pa rin?"
He chuckled. "Sa'yo lang naman ako ganito. Hayaan mo na."
I smiled at him too. May tumawag naman sa akin. It's mother!
"Si Mama," sabi ko habang pinapakita phone ko sa kaniya. He nodded, giving a sign that I should answer the call.
"Hi Ma!" panimula ko naman.
"Anak! How are you? Are doing fine there?" Si Mama.
"Yes po. How are you? Si Papa asan?"
"He's beside me. Arturo!"
"Kamusta ang Pilipinas?" ani Papa.
I smiled. "Ayos naman po. Kelan kayo uuwi rito?" Tanong ko sa kanila.
"To be honest, we don't know yet. Everything's not yet settled here in the States. Maybe once we finish this, we'll be back there immediately," paliwanag ni Papa.
Sumingit naman si Mama. "Maiba tayo anak, kamusta naman lovelife mo riyan?"
"Ma!" suway ko kay Mama. Naka video call kasi so obviously, naka loudspeaker and rinig iyon ni Henry.
She chuckled. "What? Si Henry kamusta na?"
"I'm fine po tita," I got shocked when he sat beside me to talk to my mother. "I'm glad to talk to you again."
Mama give me a maliscious look. Here we go again, Mama. "Gabb, you didn't tell me na you're with Henry ha."
I rolled my eyes. "Ma naman."
"It's fine actually," sabi ni Henry. Wow! Just wow!
I glared at him. He only raised his eyebrows. I sighed.
"Sige na anak, we'll be hanging up the phone na. Take care you two, okay?" Sabi ni Mama.
"Yes Ma, you too there together with Papa... Miss you!" Sabi ko then they hung up the phone.
"Dito ka na maligo," ani Henry.
"H-hindi na, kukuhanin ko pa kotse ko-"
"Pinadala ko na kay Kuya Roman. No need to worry," he said.
"Uh... wala rin akong damit. Aalis na rin ako mamaya," sabi ko.
He sighed. Kitang kita ko ang pagkadismayado niya sa sinabi ko. I guess I have no choice but to work. This is an important project din kasi. Baka mawala pa yung oppurtunity kung hinsi ko pagtutuunan ng pansin diba?
"Can't you just work at home?" He asked, about to pout. Goodness! Why do you have to be this cute?
"P-pwede naman," sabi ko.
"Stay with me 'til tonight," he said.
"What?" Halos pasigaw ko na iyong sinabi. "I-I told you I don't have my other clothes!"
"Problema ba yon? E'di gamitin mo muna damit ko."
Umiling ako. "Talagang hindi mo talaga ako tatantanan ano?" He only chuckled.
I worked and stayed in his house for the rest of the day. Nagpadeliver na lamang kami sa Mcdo para kumain ng lunch.
Bigla namang lumapit sa akin si Henry. "I've got something to tell you."
I stopped working and faced him. "What is it?"
"Pupunta ako ng Palawan bukas. Biglaan siya," sabi niya.
Tumango naman ako. "Para saan? Kailan ka babalik?"
"I'll be back next week. Nagkameeting kasi kasama yung isa mga malaking investors sa kompanya namin," paliwanag niya sa akin.
"I understand," sabi ko. "Mag iingat ka roon. Call me once you get there."Nag impake na siya ng gamit niya para sa Palawan, at pagkatapos noon ay umalis na rin ako para umuwi sa amin.
BINABASA MO ANG
I Knew I Loved You
Genç KurguLove comes in unexpected ways. Are you willing to take risks to be with someone you love? Gabrielle Ylena Denise Mortera is a 17-year old girl who is the type of girl you want to be with. Sa hindi inaasahang pagkakataon, nagustuhan niya ang isang la...