Dali dali akong umalis ng bar kagabi dahil nga doon sa nangyari. Pagkagising ko naman, tumawag na kaagad si Ella sa akin.
"Hello?" sabi ko.
"Gabb! Where were you last night? Umalis ka kaagad!" nag aalala niyang sabi.
"Sorry Ella, medyo sumama pakiramdam ko kagabi eh kaya hindi ko na kayo nasabihan. Nasa dancefloor pa rin kasi kayo noon eh," paliwanag ko sa kanya.
"You should have at least texted me! But are you okay now?" tanong niya.
"Oo okay na ako... thanks for your concern," sabi ko sa kanya.
Sakto namang dumating si Grace sa bahay.
"I gotta go now, I'll talk to you soon... bye!" Sabi ko at binaba ko na ang tawag.
"Hi cousin! You busy?" tanong ni Grace sa akin.
"Not really. Why?" Tanong ko sa kanya.
"Wala naman... gusto ko lang sana pumunta sa mall just to buy some clothes? After nun, baka sa corner route na tayo!"
Wala naman akong masyadong gagawin ngayon. "Alright. I'll just change some clothes," tumango naman si Grace.
Ilang sandali lamang at nakapag bihis na agad ako. I'm wearing a white polo shirt, a black skirt, and a pair of black sneakers.
Nakarating na kami sa mall. Nilibot namin ang lahat ng stalls at nakabili naman si Grace ng kanyang mga damit. Expensive things, and everything. Pagkatapos naman noon ay kumain na kami.
"Where do you wanna eat? My treat!" Sabi ni Grace sa akin.
"Ikaw bahala," I said. I don't really know where to eat.
"I know a place! House of Lasagna! What do you think?"
Ngumiti na lamang ako at tumango. "Sure!"
We went there to eat and unexpectedly, I saw him. With a girl. I'm sure the girl he's with is not his sister nor her ex. Baka girlfriend niya?
Nung nakita ko silang dalawang magkasama, parang nanghina ako bigla. Hindi ko alam pero parang may lungkot akong nadama. Nasasaktan dahil may kasama siyang iba?
"O-oh..." si Grace. I know that face. Parang nag-aalinlangan siyang pumasok dahil nakita rin niya sina Henry.
"Gusto mo ba kumain dito? I m-mean we can go somewhere else!" sabi ni Grace.
Tumango na lamang ako. "Ikaw bahala. Hindi pa naman kasi ako masyadong gutom. Ikaw ba?" sabi ko sa kanya.
Pilit siyang ngumiti. "Mag mcdo na lang muna tayo ngayon. Okay lang ba?"
"Okay lang," tipid kong sagot at ngumiti sa kanya pabalik.
"What do you want to order couz?" Tanong ni Grace sa akin.
Tumingin naman ako sa kanilang menu. "Chicken fillet na lang tapos yung drinks ay ipapa-upgrade into cokefloat."
"Wala pong fries ma'am?" Tanong nung nasa cashier at umiling na lamang ako.
"I'll find a seat," sabi ko kay Grace at tumango na lamang siya.
Ilang minuto ang lumipas at nakarating na ang order namin. I kept silent. Hindi ko alam kung bakit nag tatamlayin ako ngayon. Hindi naman ako ganito kanina?
"Are you okay cousin?" nag-aalalang tanong ni Grace sa akin.
"H-huh? O-of course I'm o-okay! Why w-wouldn't I?" sabi ko sa kanya.
"It seems like you're not. Lalo na siguro kung dun tayo kumai-" she's pertaining to the restaurant where Henry and the girl he's with were eating.
"Of course not! Masyado lang akong napagod agad," tanggi ko.
"Ow?" She gave me that look.
"Bahala ka sa buhay mo! Iiwanan na kita diyan bahala kang magbitbi-"
"Naniniwala na nga diba! Hindi na oh! Hindi na! Susko papahirapan mo 'ko! I can't bring these all up!" she exclaimed.
"Kasalanan ko? Kasalanan ko?" panunuya ko sa kanya.
Umirap na lamang siya. "Duh! Fine!" she seems so pissed. I chuckled.
We got home and this day is very tiring. Sa sobrang dami ba naman ng pinamili ni Grace.
Kinabukasan naman ay nag simula na ako sa trabaho. Maaga akong gumising para makapag prepare ako ng ayos. I'm very excited!
When I get into the office, the staffs and other employees warmly greeted me. This is so overwhelming.
"Good morning Ma'am Gabbie," bati nung isang employee.
"Good morning din po," bati ko sa kanya. Mas matanda siya sakin eh. Siguro around 30's na siya.
"Ma'am Gabbie?" Sabi naman nung isa.
"Yes? It's me," I formally said.
"My name is Joanna Rosales, and I will be your secretary," sabi ni Joanna. "Shall I take you to your office?"
Tumango naman ako at ngumiti sa kanya. "Alright."
Nung nakapasok na ako sa office ko, I was amazed. This is really big! That even made me more excited to work and handle this business!
"If you need anything Ma'am, just call me po," Joanna said.
I nodded. "Thank you, Joanna."
It's a very tiring day again. Pero yung pagod ko, masaya naman. Alam mo yung feeling na damang dama mo yung pag wo-work mo, at medyo stressful sa simula but I'm sure I'll be used to it soon.
BINABASA MO ANG
I Knew I Loved You
Fiksi RemajaLove comes in unexpected ways. Are you willing to take risks to be with someone you love? Gabrielle Ylena Denise Mortera is a 17-year old girl who is the type of girl you want to be with. Sa hindi inaasahang pagkakataon, nagustuhan niya ang isang la...