Naisip ko na hindi naman pala talaga ako ganun karupok. I'm glad I survived. Akala ko bibigay na ako sa lalakeng minahal ko ng sobra.
Napakapa ako sa aking dibdib, para bang pinapakinggan ko kung sino nga bang tinitibok nito.
Siya pa ba? Aba, ewan.
"So, what's your plan for today?" Tanong ni Josiah sa akin nang makita niyang nagmamadali ako sa pagbibihis habang siya ay nakatanaw sa akin dito sa may walk-in closet.
I glared at him.
"Sasama ako sa'yo sa hospital." Ulit ko. Tsk. Ilang ulit ko na bang sinabi sa kanya kagabi na sasama ako? I already told him I'm coming with him today.His gaze settled on me when I slid the dress on my body.
I walked towards him after that and motioned him to close the zipper at the back.He willingly obliged with a lustful eyes.
"Baka mag hysterical ka na naman. I don't want to witness another show, babe." Sabi ng aking kaibigan sa akin at napanguso nalang ako sa kanyang sinabi.
Nag-ayos muna ako sa aking buhok at nauna namang lumabas si Josiah sa akin. Nang matapos na ako ay kinuha ko na ang aking handbag saka lumabas ng aking kwarto. Pagkalabas ko ay eksaktong tapos na rin si Josiah sa pagbibihis niya. He's now wearing a blue longsleeves polo paired with his black pants and shiny black shoes. I walked towards him and fixed the collar of his polo.
"Magtiwala ka lang sa akin, Jos." I smoothly said and placed a quick kiss on his lips. Nakita ko ang pagbabago ng kanyang ekspresyon. Ang dating seryoso na si Josiah ay napangisi nalang bigla. "Ey, just one kiss huh..." I teasingly told him with a wink. He groaned because of what I did.
Nagmadali na ako sa pagbaba sa hagdan at nang makarating kaming dalawa ni Josiah sa may dining area ay nakaupo na sila Larina at ang mga bata. Joshua glanced at our direction. A smile crept into his face when he saw his dad behind me. Agad ko namang hinarap si Josiah at sinamaan ng tingin.
"Hmmmm what?" Pa-inosente niyang tanong.Muli kong hinarap si Joshua at nginitian. "C'mon, Josh! Greet your Dad a good morning!" Nakangiti kong sabi.
Tumayo naman si Joshua mula sa kanyang pagkaka-upo at agad na lumapit sa'min.
"Hi, Dad! Good morning!" The hope in his eyes broke my heart into pieces.A strong nudge came from me and it did hit Josiah's side. Napaubo-ubo pa ang walang hiya.
"Good morning, son!" He greeted his son who then smiled because of his good morning.Bumalik kami sa hapag at malisyosa namang nakatingin ang mga nanliliit na mata ni Larina sa aming dalawa ni Josiah.
"At sabay pa talaga kayong bumaba, ah!" Nanliliit pa rin ang mga matang sabi ni Larina.
I glared at her.
"Tumahimik ka, Lars, hindi ka maiintindihan ng mga bata."
I warned her with my glaring eyes.She snorted.
"That's why I'm gonna say this. Hindi naman nila maiintindihan." Ah, shit."Tumahimik ka nalang. Mapapatanong ang mga bata d'yan sa mga sasabihin mo, eh. Sometimes, curiousity is dangerous. You better stop it." I warned her and she just nodded her head, surrendering her throne.
Agad naman kaming umalis sa bahay ni Josiah at nang marating namin ang hospital ay agad naman kaming bumaba sa sasakyan. Hinapit niya ang bawyang ko habang naglalakad kami at pinatakan ng halik ang gilid ng aking ulo.
He intertwined our hands a I just smiled at him.
I remember the day he told me to help him move on. He really loves his bratinella wife that time that he's afraid she might slip away and then the unstoppable thing happened. She did slipped away from him. Hindi pa pala ready si girl para sa isang married life and she's also not ready to be a mother of their child. She doesn't know how to be a mother. Pakiramdam niya ay kapatid nalang ang turing niya sa kanyang anak...because she doesn't want to feel like she's obligated to take the responsibility as Joshua's mother. So when she already made up her mind, she walked away from her life. The bratinella wife of Josiah even told me that she's not yet ready. Ang utak niya ay nasa ibang bagay pa at hindi pa sa pag-aasawa. She'll just treat this one as her biggest mistake in life.
Nagawa niya raw dahil sa mga desisyong padalos-dalos.
YOU ARE READING
OVER AND OVER AGAIN (LBS#1)
RomanceLANCASTER BROTHERS SERIES #1 Gallego Nathaniel R. Lancaster Cresandria Querantine B. Montevista