Chapter 30

52 1 0
                                    

MAY SPG! READ AT YOUR OWN RISK! CHAR. TI-NRY KO. HEHE. #SANADINABINITIN



"So, what do you think will happen next? You already had your closure with your knight, Engineer Josiah Meneses." Cheasty's question clouded my mind for a while before a smile escaped my lips.

"I just want to let things flow." I seriously said.

Cheasty frowned at my answer.
"And let fate rule?" Tanong niya, tila hindi makapaniwala.

I nodded my head.
"There's nothing wrong about letting the fate rule. It's so good if everything comes in natural."

"Ah yeah, not like Maximus' whore last night. Her eyebrows are not even natural." Halos magkasalubong naman ang dalawa kong kilay dahil sa sinabi ni Cheasty sa'kin. She spat the words bitterly like it would burn her tongue if Maximus' whore's name would be mentioned. Mukhang alam niya rin naman ang pangalan ng babae kuno ni Maximus.

"What's wrong with you, Cheas? Nababaliw ka na, ah. Ba't alam mo 'yang mga babae ni Max?"

She immediately frowned at me.
"It's because I caught them making out in his condo!" She almost yelled and I placed one of my fingers on my lips to silenced her. We caught other people's attention here in the restaurant, located inside a mall.

'Andito kami ngayon sa mall para mag shopping. Cheasty phoned me last night, telling me to shop with her because she's so stressed out because of the doctor's work. She said she's free today so we decided to shop today. Isiningit nalang talaga niya sa kanyang schedule.

"And? Does it bother you?" Tanong ko, nahihimigan ang kakaibang emosyon sa'king kaibigan. Parang may iba sa kanya ngayon. Iba siya magsalita at talagang nabo-bother siya sa isiping may kasama si Maximus na babae...may kahalikan sa condo.

Magsasalita pa sana siya pero agad niyang napigilan ang kanyang sarili. Her lips parted and she shook her head. Hindi makapaniwala na muntikan na niyang masabi sa'kin ang kanyang feelings tungkol kay Maximus. Oh, my friend...

Napansin ko na ito noong sa bahay ni Josiah. Panay ang pang-aasar ni Cheasty kay Maximus kay Larina pero sobrang halata naman na bitter siya habang nang-aasar siya. It's like she's trying to test Maximus and now, she's getting crazy over the fact that Maximus brought a girl in his condo and made out with the girl.

"Nevermind." Naiiling niyang sabi.

I winked at my bestfriend, Cheasty, and continued eating the pasta I ordered.
"Alam ko na 'yan." Mahina kong sabi, nang-aasar.

Mabilis naman niyang inirap ang mga mata niya sa'kin at natawa ako ng bahagya. "Alam mo na nga 'yon."

"And other informations should remain a secret. Hmmmm?" Nanunudyo kong sabi at napabuga naman siya ng kanyang hininga at muling kumain. Wala si Maximus ngayon, dahil may dalawang magkasunod daw na operasyong gagawin. And Cheasty informed me that he's the lead surgeon of both surgery.

Wow. Maalam talaga ang kaibigan ko. Parang walang makakalampas na impormasyon tungkol kay Maximus.

Hindi kumibo si Cheasty at nagpatuloy lang siya sa pag kain. Nang matapos na ako ay agad naman akong uminom ng juice at agad na tumayo sa'king kinauupuan. "O? Saan ang punta mo?" Kunot ang noo niyang tanong, medyo nagmamadali pa sa pagsubo ng kanyang pagkain.

"Maghuhugas lang ng kamay. Chill ka lang diyan at baka mabulunan ka pa, eh." Napangisi ako sa kanya at inirapan niya ulit ako. Walang katapusan ang irap niya ngayon, ah.






Pagkatapos kong maghugas ng kamay ay eksakto namang umiinom na ng kanyang juice si Cresandria at agad niyang nilabas ang isang alcohol at naglagay ng kaunti sa kanyang kamay. She smiled at me before standing up from her seat.

OVER AND OVER AGAIN (LBS#1)Where stories live. Discover now