Chapter 26

0 0 0
                                    

"Bakit? Hindi mo pa ba ako kilala? May hindi ka pa ba alam sakin?" Sunod sunod kung tanong.

Hindi ko mapigilan kasi naguguluhan ako sa kanya. Naguguluhan din ako sa sarili ko.

"Celine I w-

"Hoy anong ginagawa nyo dyan?"

Sabay kaming napalingon sa pinanggalingan ng boses.Nasa labas sila Ice ng gate exaggerated na kumakaway at alam ko na kung bakit, pagbalik ko ng tingin sa kanya kumunot lalo ang noo, namumula sya mula sa tenga hanggang leeg. Hindi ko alam kong galit o ano pero mukha syang ngapipigil ng kung ano... na ayaw ko ng pansinin.

Kinuha ko sa kamay nya yung mangga tinitingnan nya lang ako at syempre dahil ako yung tinitignan at sya yung tumitingin syempre dumudungaw sya sakin habang kinukuha ko yung tangkay

"Salamat pala dito." matiim yung titig nya at alam ko na gustong ipagpatuloy yung pinaguusapan namin. Pero ayoko na, naiilang ako. Kinakabahan ako, nasusuka ako sa kaba. Matagal nya pa nga bago bitawan, hindi ko alam kung bakit pinipilit kong kunin kahit dapat hindi kasi ayaw nyang bitawan kaso sakin to, alam ko na para sakin talaga to. Nahalata nya siguro malapit ng maglaglagan yung mga bunga kaya binitawan nya na.

"Naguusap tayo Celine" alam ko naman kaso andaming tukso dito . Lalo na yung mga baliw na kumakaway pa rin sa labas ng gate namin na para hindi pa namin sila nakikita.

"Importante ba yan?" Importante nga hindi mo ba halata. Para ayaw na ngang umalis sa kinatatayuan kulang nalang hawakan ka para di ka makaalis.
"Nevermind. Next time then." Pasada na tingin ulit sa mga kaibigan ko bago supladong tumalikod at naglakad.

Next time? Importante nga ata dapat ata nagusap muna kami. Makapaghihintay naman sina Ice kaso hindi ko kasi maiwasan. Hindi ko maiwasang makaramdam ng hindi naayon sa sitwasyan namin ngayon. Tumalikod na din ako at umuwi.

A week before pasukan naisipan ni Lola Pat umalis at bumisita sa tito ko sa sorsogon 1 hr lang naman yung byahe pero para sakin malayo kasi magtatagal daw siya, 5 days to be exact, magbabakasyon daw.

"Sigurado ka bang ayaw mong sumama Celine?" Ito nanaman tayo.

Sampung ulit na ata si lola sakin ng tanong kung sasama ba ako bumisita sa relatives namin doon at sampong beses na ulit na din akong sumagot.

"La ayoko po. Pasukan na next week ayoko mas mastress pa kaysa sa school." Hindi kami magkasundo doon ng kapatid ni papa si Tito Roy at ang asawa nya si Tita Lisa and lola knows better.

Naglakad si lola palapit sakin at humalik sa tuktuk ng ulo ko. Alam nya naman yun kaya siguro hindi na pinilit pa na sumama ako.

"Basta ah tumawag ka sakin ah? Ayaw talaga kitang iwan dito magisa." Sabay buntonghininga na parang problemado lalo sakin. Kaya ko naman kasi, wala ng bago. "Babae ka panaman pero si Lolita pinaiwan ko din muna dito ng ilang araw."Umupo si lola sa tabi ko nagaagahan palang ako habang si lola ready ng umalis.

"Baka magdala ka ng boyfriend dito ah?! "nanglalaki pa yung mata nya sumimangot lang ako wala nga akong boyfriend e.

"Wala ho akong ganun la."

"Eh yung si Marcus at Daniel wala kang gusto maski sa isa dun?" Pangiintriga pa ni lola kahit matagal ko ng sinabing mga kaibigan ko lang yung mga abnoy na yun.

Nakapunta na kasi sila dito nung nakaraan kasama pala sila nina Ice nung nakita nga kaming magkasama ni Kael.
Hindi ko alam kung ano bang mga pinagusapan nila nun pero alam kong nahulog agad ang loob ni lola sa mga kaibigan ko dahil madami na si lolang alam, kung ano ano na sinsabi nito e.

"Hindi po. Mga kaibigan ko lang talaga tsaka wala po sa isip ko yan ngayon." Hindi na sya nakasagot kasi may pumarada ng sasakyan sa labas, sundo na yun ni lola.
Sa wakas tinigilan na ako ni lola sa kakatanong at tinulungan ko naman syang magbibit ng mga dala nyang pasalubong para sa mga pinsan ko. Kabaliktaran naman ang mga pinsan ko sakin magkakasundo kami. They were my age so maybe that explains our bond. Madalas ako nun sa kanila nung andito pa si mama.

Marami pang ulit na paalala at habilin bago si lola nakaalis.
Magisa lang ako sa bahay iniisip ko ng matulog lang maghapon ng may kumatok. Akala ko talaga si lola pero hindi yun kakatok at nakalock yung pinto.

Pagbukas ko ng pinto nahilo ako ng konti sa lapit. Nakahawak ang isa nyang kamay sa pader sa gilid ng pinto while looking down at me, he almost reach the hieght of tge door. Alam ko nakatingala ako sa kanya may tumutulo pang maliliit na butil ng tubig galing sa buhok ,bagong ligo. napasinghap ako naamoy ko yung pamilyar na pabango or maybe that what really kael smells like. Like an aftershave minty and an expensive cologne a manly scent, parang kinikiliti kahit yung ilong ko. Hes waring plain dark blue shirt and black shorts pero bakit ang lalaki nya tignan sa mata ko. He's huge and looks good and smells good and I mean it and I've had enough. Huminga ako ng malalim which is a wrong move because i feel like his smell corrupt my entire system. Mauubos ko ata yung oxygen sa maliit na space sa pagitan naming dalawa.
I step back and cleared my throat and try to clear my throat again and again.

"Umm anong gingawa mo dito?" Kumakati yung lalamunan ko sisiponin ata ako.

Iniangat nya ng konti yung kamay nya kaya napatingin ako. Bitbit nya yung maikling sanga na katulad nung...na hitik sa bungang mangga. Anong meron?

"Para sakin?" Sabay turo ko pa sa sarili ko. Why?

"You like mangoes." He stated it like it was a common knowledge. Why all of a sudden?

"Hindi mo ba ako papasukin?" Sabi nya pa habang pinapasadahan ng tingin ang loob ng bahay.

Tumaas agad yung kilay ko bat may pamangga na sya ngayon?

"Anong meron? Bat ka andito?"

Hindi nya pa rin nasasagot yung tanong ko tapos papasukin ko na sya e hindi porke madalas at pamilyar sya dito at may pamangga syang dala makakapasok na syang ng walang pahintulot. Kaya nga nagtatanong kong papasukin mo.
Right.

"Sasamahan ka." Sagot nya na parang alam ko yung sinasabi nya.

"Ha? Bakit? Anong sinasabi mo?"

Naguguluhan ako. Pumasok na sya. See? Wala pa akong sinasabi pero dire diretso na sya sa loob sumunod naman ako. Papunta ng kusina. Nagugulat ako sa mga nangyayari lalo na yung mangga.

"Sinabi ko bang pumasok ka na?"
Anglalaki ng hakbang tss.

"Took you so long. I"ll do it for you." Turning to look at me and if Im not wrong with a hint of smile. I exhaled shakely kung ano ano napapansin ko.

"Wow" yun lang nasabi ko. Galing sya na pala magdedesisyon para sakin. Kumunot ang noo ko.I'm not buying this.

"Wala dito si lola Pat. Anong ba talaga ang ipinunta mo dito?"

"Exactly" sagot nya sabay lapag ng mga mangga sa mesa at tumingin sa kin bago tumalikod at kukuha ata ng malalagyan nung dala nya.Anong bang sinasabi nito? Mababaliw na ako sa kakahula.

"Umalis ka na. Hindi naman kita pinapasok. Bawal ka dito."

Di ako dun sure sa bawal pero hindi sya pwede dito kasi bawal nga ako magdala ng lalaki dito ilang beses pa ngang paalala ni lola kanina bago umalis. Kaya kahit close sila ni lola di sya exempted. Inaalis nya na yung mga mangga sa tangkay at inilagay sa kinuhang tupperware. He lifted his brows like he's challenging me or something.

"Hmm the last time lola pat and i talk i can do whatever i want here."

"What?" No way. Baka anong gawin nya sakin. I scoffed at myself hah! As if. Napapapikit ako talaga sa naiisip ko.

"Bawal akong magpapasok ng lalaki dito kabilin bilinan yun ni lola bago umalis kaya makakaalis ka na."

Ngumiti sya na parang may nakakatuwa sa sinabi ko. He smiled even without showing teeth, his lips stretches for a knowing smile. Kanina hindi pa ako sigurado sa nakita ko pero ngayon mukhang tama naman yung mga napapansin ko. Nababadtrip ako siyang tignan. Gustong gusto ko syang barahin but it sound so childish and i dont want to waste my time and give him excuse to continue this stupid conversation.

"Lola pat told me you will be alone here so she ask me a favor to be here with you atleast untill she's back." He answered in a calm voice. I was'nt.

We both know this was nowhere calm.


"If it's love, It'll hurt."

The EscapeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon