Chapter 29

2 0 0
                                    

Walang katapusan ang kwentuhan namin. A very long catching up. Pangatlong araw na nila dito pero hindi pa rin sila nauubusan ng itatanong. Andaming gutong malaman and of course they find the time wherein to tease me of this 'guy'.

Pasikreto yung mga matang nagkakaintindihan kapag nakikitang malapit samin si Kael.
Na marunong magluto and all. Siya kasi ang naging tagaluto namin these past few days and I felt like times running so fast. Kasi nga daw marami kaming catching up to do kaya puro usapan ,kwentuhan, ay tanongan while Kael was left with all the household chores there is.

Medyo nakakaguilty kaso kapag gagawa naman na kami wala ng gagawin nauunahan nya na. Late kami matulog at late lagi magising just like the old days, tapos sya aaligid aligid lang at laging maagang magising and he seems so fond of household chores that I let him do whatever he wants.

Right. He really could do whatever the hell he wants.

"-gay naman talaga. Diba Celine?"

Huh?gay? Sino?

"Hoy anong iniisip mo?" Tanong ni Mica habang umiinom ng juice. Nasa likod bahay kami. Wala namang pool pero nagsasunbathing daw kami. This is a wide garden at dati playground namin ng mga pinsan ko. Si Mica ata yung nagtanong kanina.

"Ano yun?" Tanong ko habang pilit inaaninag kung si Kael ba yung nakikita ko.May nakikita akong nakatanaw samin.

"Pinaguusapan namin yung guy mo-"

"He's not my guy okay? Just drop it." Putol ko sa sinasabi ni Erika.

"Okay fine. Si Kael na nakatingin lagi sayo yung pinaguusapan namin kasi baka hobby nya lang tignan ko susko walang malisya don kaya walang issue diba guys?" Oa talaga si Erika tsk. At kelan pa yan nangyari at hindi ko alam.

"Mga pinagsasabi nyo?" Bat di ko nakitang tinitignan ako. Lagi ko kaya syang nakikita.

"So ito epekto sayo ng bundok? Denial ka na ngayon?"

"Wala namang idedeny kasi wala nga kasi. Paulit ulit lang tayo."
Hindi nila alam kung bakit ganito ako. Di nila alam kung sino talaga sya at ayoko sanang dagdagan yung drama namjn kaso they keep on insisting that there something going on with me and Kael that even the idea seems so farfetched to me.

"No. Okay. Walang ganun samin." Ulit ko pa just to make it clear. Actually wala talaga kasi... I dont really want to say this to them now but the teasing...its getting under my skin.

"He was the owner of that house."
They all fell silent after I said that. Alam kong alam agad nila ang tinutukoy ko. And I think I already made my point.
Aubrey broke the silence.

"Seriously? Siya? I mean- how? Bakit?" That was actually my first reaction when I realized the situation months ago.

"Hes tailing me. Obviously." Sa gilid ng mata ko nakikita ko parin yung bulto ng katawan nya and Im thankful that hes far from hearing distance.

"Shit kelan pa?"

"Why didnt you tell us?"

"And to think na may something sya sayo kasi laging nakatingin yun pala binabantayan ka talaga."

"Kelan pa to?"

Hindi ko alam kung sinong sasagutin. Ayoko sanang sabihin but i know they have to know.

"I saw even before i got here. Nakita ko na sya nun bago pa ako makaalis. I thought i lost him sa haba tagal at pasikot sikot na byahe akala ko naiwala ko na sya. Pero kita mo naman mas nauna pa nga sya dito makarating kesa sakin."

"Oh tapos? Anong ginawa mo?"

"Hindi ko naman talaga sya kilala. I dont even remember his face but i know from the very first time we met that he looks so damn familiar."

The EscapeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon