Chapter 12

2 0 0
                                    

Hungover.

Ang unang pumasok sa isip ko ng maramdaman ko ang sakit ng ulo ko. My throat's dry and I feel like someone had pull my hair over and over again.

I feel like throwing up so I rush to the bathroom and purred my guts out. The cold floor tiles felt good as I lean my back to it.

Nang maramdaman ko na kaya ko na ay tumayo na ako nang aksidente kong nakapitan ang shower handle and before I know it the cold water run out.

Napatalon ako sa sobrang gulat at lamig. Nagising talaga ako at nanlalaki ang matang tumingin sa salamin nang mabilisang dumaan sa isip ko ang mga nangyari ata kagabi.

Ang saya saya hay.

Iniwan ako ng dalawa.

I dance and dance like the way I always do.

Yung lalaking bastos na nagsorry.

Nakita ko siya.

Lumapit.

Admired him even.

Then he questioned me.

About my truth.

And I spill.

And I was literally shock as I look myself in the mirror gaping at my own stupidity.

Ugh. I dont really like that side of myself. Specially the drunk one.

Itinuloy ko na ang pagligo at iniisip ang mga nasabi ko kagabi at pilit ko na inaalala kung pano ako nakauwi.

I just can't remember how did I get home. Did Ice found me and brought me home?
Ugh ang sakit sa ulo magisip.

Pagkatapos maligo ay bumaba agad ako looking for breakfast. I need food to feed this brain so I can remember it all.

Si lola ang nadatnan ko na nakaupo sa mesa at nagbabasa ng dyaryo. She look at me through her glasses and scowled.
Okay?
Pinaupo nya muna ako at nakatingin pa rin sakin. Okay this looks very familiar. Dad always do this to me everytime I did something wrong.

"Eat your breakfast" nakataas pang kilay na sabi ni lola.

I obediently start eating and it feels like heaven. I feel like charge and ready for another party. Katulad ng dati.

Pagkatapos kong kumain, tumikhim si lola para kunin ang atensyon ko and start talking.

"Celestine" I frown at my full name.

"So tell me how did you got home last night?"

"Irish and Irene brought me home. Why did you ask lola?"

I answered innocently like I really did remember it. I mean wala naman ibang maghahatid sakin yung dalawa lang. Wala naman akong ibang kaclose na maghahatid. Right?Right?

She scowled right after I uttered my answer and I know I'm wrong.

Okay .

I'm doomed.

Napangiwi nalang ako at uminom ng tubig.

"Hindi mo maalala. What if something happens to you huh? Wala kang maalala?"

Hindi ko nalang tiningnan si lola at alam kong naiinis na sya so I stay silent for the whole time na nagsasalita sya.

"Pasalamat ka nalang at hindi ibang tao ang naghatid sayo dito. Hay nako. Celine know your limitations, it's not good to see a lady like you going home unconcious and drunk. Are you listening?"
Nangungunsuming pangaral ni lola. So hindi ang dalawa naghatid sakin? Sino? Lagot sakin ang dalawa mamaya.

The EscapeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon