6

1K 22 6
                                    

Republic of Burundi

"Dr. Serene the tribe leader wants to talk to you." Napapitlag ako nang marinig ang pagsasalita ng isa sa mga tribe member .

Pilit na ngumiti ako rito ... Damn... Wala na naman ako sa sarili ko! "Where is he?"

"He is at the tribe leader's wife's home." Anito sa kanilang lenguahe.

Huminga ako ng malalim at sinabing susunod ako. Napatingin naman ako kay Hedrick na syang kasama kong umiinom ng kape sa labas ng container van ko. Sa di kalayuan ay nakabantay sa akin si Ymar na tila wala lamang ang nangyari nang nagdaang gabi rito dahil malamig na naman ang pakikitungo nya sa akin samantalang ako'y walang tulog at naiilang dahil sa buwisit halik na iyon.

Napakunot ang noo ni Hendrick sa akin. "You look not fine for me, Serene. Is there something wrong ? Are you sick?" Anya at chineck pa nito ang temperature ko thru his palm hindi ko alam pero napalayo ako rito nang makaramdam ng manigat na panitig mula sa akong likuran... Napaiwas ako ng tingin dito at ngumiti ng matipid pero kinakabahan ako sa aking kalooban... Weird. Fuck. " I'm fine Hendrick. I was just lack of sleep last night..." Assure ko rito na tumango naman na tila nakakaunawa.

"You should take a proper care of yourself, Serene. I know that it was one of our work's nature yet you still have to prioritized your health. You are a docotr yourself." Sermon nito sa akin bago uminom ng kape mula sa cup nito.

Hendrick is always like that. Yes he is one of the playful doctor among us yet he always worried about our health.

"Yeah. I know that. Thanks Hendrick... I'll keep going! See you around! " Paalam ko rito at sabay kuha ko ng cup ko tsaka inom ng tirang kape roon bago ko iniwan sa kanya iyon at pumunta na ako sa tribe leader. Nakasunod agad sa akin si Ymar.

His team is surrounds the area. Alam kong they are securing the perimeter of our are. Siya lang ang laging visible sa akin. He closely monitoring me.
Tahimik lamang kaming naglakad patungo sa kubol ng asawa ng tribe leader ngunit binasag agad nito iyon.

"You should stop entertaining that boy, Chalamity." Napakunot ang noo ko dahil sa narinig mula rito gamit pa nya ang malalim at malamig na boses nito.

"What?" Nalilito kong tanong rito habang tinatapunon siya ng tingin.

His lips went to a thin line while his eyes went darker shade... His jaws tensed up. I don't know but I feel nervous bout it... Parang may nagawa akong kasalanan dito... Pero wala naman akong natatandaan e! Sya nga tong humalik sa akin e!

"You must do as I say. You stop entertaining that boy." Anya sa mariin at malamig na tono.

Sasagot sana ako ngunit binuksan na nito ang pinto ng kubol. Damn! He should learn how to knock! He stopped me on my track then check the room before he signaled me to enter cause it's safe.

I roll my eyes to him bago ako pumasok ...sya naman ay walang babalang inalalayan ako sa pagpasok... I stiffed on his warm touch but I shove that weird reaction and feelings away...

Naramdaman agad ng tribe leader at nang asawa nito ang presensya namin dahil nakangiti ang mga itong tumingin sa amin. Buhat ng mag-asawa ang kambal na sanggol ...that view is adorable ... They signal us to come closer . Nginitian ko sina Alizia at sina nurse Penelope at nurse Glenda na silang nagmomonitor sa lagay ng mga mag-iina. Ace and Leviticus must be wandering around with the other nurses .

Kinumusta namin ang mga ito ... Well technically ako lang ang nangumusta dahil walang pakialam at tahimik lamang na nakabantay si Ymar as usual.
Kinuha na muna nina Alizia ang kambal mula sa mga ito at ipinagpaalam na paaarawan muna nila ang mga bata . We told them that it is good for their kids that's why they obliged.

Stavros 4 : Inside OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon