Yvangelin Mansion
"Welcome home... Mga anak... I thought matatagalan pa kayo roon sa Syria... Hindi ko alam kung paanong pakiusap at dasal ang gawin ko just our Lord keep you both safe... " Ani Empress mama sa amin nang salubungin kami nito sa entrada ng kanilang mansion at niyakao kami ng mahigpit... pansamantalang tutuloy muna kami ni Ymar at ng mga bata rito dahil hindi pa kami nakakapag-acquire ng bahay namin."Thank you po, empress mama for taking care of the kids while we are away ... Dapat po ay last month pa po kami nakauwi kundi lamang nagkaroon ulit ng sunud sunod na matitinding pagsabog sa Syria. That place needed so much attention yet just few did pay for it" kwento ko rito.
"Oh... I watch the news... Yung huling pagsabog ay napakalapit lamang sa base ninyo...I was so worried buti na lmaang at nakaligtas kayo... " Anito at napatingin naman ako kay Ymar na hindi inaalis ang kamay sa aking beywang kahit na kaninang yakap yakap ako ng ina nito na tila mawawala ako sa kanya.
"My husband and the all the seal did everything just to make sure we are safe, empress mama. Sorry if we made you worried... " Saad ko rito na may konting hiya.
Napangiti ito sa amin. "You don't have to feel sorry about it...you are my daughter now... It's normal to be worried for a mother like me. So... Let's get inside... Mi niña and niño are waiting inside..." Sabi nito at niyakag kami papasok.
I so excited upon hearing about my kids waiting for us... Damn! It's been 7 months since the last time I saw and hug them...
"Empress mama...papa called earlier, telling me the details about a certain welcome party for us... Tomorrow ? " Ani Ymar na ikinagulat ko.Nangiti naman si empress mama. "Oh! Yeah! We organized one for the both of you... Pagbigyan nyo na ako... At minsan ko lamang magawa ang ganito para sa inyong dalawa... " Lambing nito sa amin.
"But em---" pinigilan kong magsalita ang aking asawa sa pamamagitan ng mahinang pagsiko rito kaya napatingin ito sa akin na tila nagtataka. Tumango ako rito... Ayokong malungkot ang ina nya dahil lamang sa simpleng bagay na ito
"I'm looking forward for that party empress mama. I hope, everyone from our family are there po... We kinda missed them ni Ymar e. " Sagot ko rito na nilakpan ng matamis na ngiti sa mga labi. Nakita ko ang pagliwanag ng mukha ng ginang at nagsimula ng nagkwento tungkol sa plano... Na naputol lamang ng masayang sigaw niHuri...
"PAPI ! MAMI! YOU'RE HERE!" at tumatakbong tumungo ito sa amin na agad kkng sinalubong ng mahigpit na yakap...
"I miss you, Huri... Mami missed you so much anak..." Naluluhang bulong ko rito... Naging tahimik ang paligid ... Tila hinahayaan akong damhin ang moment na ito sa aking anak...
"I miss you too mami... Missed na missed ka po ni Huwi!" Anito sa akin na nakapagpangiti sa akin
Napatingin ako sa direction na pinuntahan ni Ymar ... Napaluha ako ng makitang kinarga nito ang aming anak na lalaki na nakangiti habang nakatitig rito...
"P-PAPAPAPI! PAPAPI" Anito at humahagikgik habang nilalaro ang mukha ng ama . Hinagkan ni Ymar ang mukha ni Paz...at niyakap ito ng mahigpit habang ito ay tila tuwang tuwa sa patuloy na pagtawag rito.
"C'mon bud... Your mom been missing you alot..m " dinig kong bulong nito atsaka lumapit sa akin... Napatingin si Paz sa akin at tila kinikilala ako nito...
Namumuo ang mga luha sa aking mga mata habang pinagmamasdan ang aming bunso...
"T-Thunder Paz... " Tawag ko rito at ngumiti ito sa akin ...
Tuluyang pumatak ang mga luha sa aking mga mata ng humagikgik itl at nagkakawag na tila nagpapakuha sa akin.
"Mamamami ...mamamami....." Anito
BINABASA MO ANG
Stavros 4 : Inside Out
Romance"Let me see the dark sides as well as the bright I'm gonna love you inside out I'm gonna love you inside out Let me see the dark sides as well as the bright I'm gonna love you inside out I'm gonna love you inside out " -InsideOut (Chainsmoker)