2 years later
Time Square, NYC
"YOU'RE FUCKING FIRED!" Gigil na singhal nya sa akin.
Nasanay na ako sa ganyang ugali niya...
Tuwing may konting pagkakamali lamang ako o sino man rito ay tinatanggal nya agad agad ... Ako lang ang matatag... Paano hindi nya kinakaya ang kagandahan at kakulitan ko!Evil smirk...
Kaya napairap na lang ako sa hangin...at inilahad sa kanya nag kamay ko na ikinakunot ng noo nya ng husto kaya tinaasan ko siya ng kilay.
"BOSS... PENGENG PAMASAHE! ANG MAHAL NG TICKET PABALIK NG PILIPINAS BOSS ! AKALA MO BA SA AKIN AY MAYAMAN?!DALI NA! FIRED NA KO E! DI KO PWEDENG GASTUSIN PARA SA TICKET ANG IPON KO! ". Sarkasitiko kong sabi rito.
Napasinghap ito at tiningnan ako ng masama. Akala naman nya apektado ako. Ako ata is Ysadora Ellena Cabuncal !
"WHAT THE FUCK MS. CABUNCAL?!" He hissed . Alam kong gusto na akong tirisin ni bossing!
Mahigit isang taon na akong nagtatrabaho bilang secretary niya... Isang taon na rin ng lisanin ko ang San Isidro upang takasan ang mapait na kapalarang naghihintay sa akin doon... Isinama ko si Junie na nasa pangangalaga ng isa kong naging malapit na kaibigan sa Maynila ng lumipat kami roon... Si Maria Clara Montez isang dating sekretary ng royal blood na asawa ng kapatid ng boss ko ngayon... Siya rin ang nagpasok sa akin sa trabahong ito...
"JUST SAYING BOSS! IKAW ANG NAGDALA SA AKIN RITO KAYA SAGOT MO RIN ANG PAMASAHE KO PAUWI! ABA MAKAKABAYAD NA AKO NG ISANG TAONG RENTA SA APARTMENT NAMIN SA PRESYO NG TICKET PAUWI NG PINAS! KAYA HALA SIGE! PENGENG PAMASAHE! KONTI KONSIDERASYON NAMAN BOSS! MAY BINUBUHAY AT PINAGAARAL AKONG KAPATID! ANG TATAAS PA MAN DIN NG MGA BILIHIN NGAYON SA PINAS! PATI NA YUNG KURYENTE... TUBIG... GAS! AY TEKA WALA PALA AKONG SASAKYAN! SO YUN NGA TUBIG... PAMASAHE! TANGINA PATI PALA YUNG SANITARY NAPKIN YUNG MODESS! ANG MAHA---"
"FUCK! JUST SHUT THE FUCK UP! YOU'RE HIRED AGAIN! JUST GIVE ME A FUCKING PEACE OF MIND AND STOP TALKING! YOU'RE A FUCKING HEADACHE , WOMAN GET OUT OF MY OFFICE!" gigil na singhal nito .
Ngumisi ako dahil doon at nagbeautiful eyes sa kanya. "Thank you bossing! You're so mabait talaga! Labyu!" Nagflying pa ako bago nagpang Miss Universe walk! Yung Lava walk at slowmo turn ni Catriona ! Napangisi ako ng makita ko ang nagbabagang tingin sa akin ng boss ko habang hinihilot nito ang sintido nya na tila napasakit ko ng husto. Sorry naman!
Mapagtimpla ng nga kape ang bossing sungit para lalong uminit ang mainit nyang awra! Tangina...bastos mo brain!
At napahagikgik ako!at nagtungo sa pantry. Nakasalubong ko pa ang ilang empleyado dito tulad ko at masayang binati ang mga ito tulad ng nakasanayan. Malapit na ako sa pantry ng ..."Ysang! " Napatingin ako nang marinig ang pamilyar na tinig na iyon at pormal na ngumiti at bumati.
"Good morning, Lady Rebel.. Good morning Sir Carlos." Napangiti pa ako nang kawayan ako ni Jade na syang personal assistant ni Lady Rebel na pansamantalang pinalitan noon ni Clara na ngayon ay bumalik na sa pagtuturo sa public high school kung saan nag-aaral si Junie.
"Good morning, Ysang! How are you? And where is Ymar?" Magiliw na tanong ni Lady Rebel na sa tuwina ay laging napapatulala pa rin ako sa ganda nito st kabaitan na malayong malayo sa personalidad ng asawa nito.
"Ysang...?"
"Oh! Sorry, Lady Rebel... Nagagandahan lang po ako talaga sa inyo! Para kayong dyosa!" Walang preno kong sabi na ikinatawa nito bago muling itinanong si bossing. "Ay! Si bossing po ay kasalukuyang nagkukulong sa kanyang kwe--este opisina ... Mainit po ulit ulo kaya ipagtitimpla ko po ng kape para mas lalong uminit este para po kumalma!" Halos batukan ko ang sarili ko dahil sa mga pinagsasasabi ko.
Natawa naman si lady Rebel na ikinahiya ko... Pinapanood naman kami ng asawa nito na tila naaaliw habang si Jade ay pigil na pigil ang tawa...kaya napangiwi ako...
"Thank you... We'll visit him there now... Please a hot coffee for us too... Thanks Ysang...see you around!" Ani Lady Rebel at tinanguan naman ako ng asawa nito bago ako tinalikuran. Dumeretyo ako sa pantry para magtimpla ng kape ng mga ito...
Dapat ay kay Sir Carlos Ytan ako maninilbihan bilang assistant dahil nagresing ang assistant nito noon... At tila may issue... Pero dahil single ako at ayaw ni Lady Rebel ng babaeng assistant para sa asawa ay naipasa ako kay bossing sungit the Dragon and I am his assistant slash dragon slayer! Dahil talagang ako lang ang tumagal sa kanya! Simula ng gumaling daw ito sa pagkabaril nito at dumaplis sa puso ay sapilitang pinagbitiw ng pamilya nya sa pagiging seal nito... Kaya heto... I am slaying the dragon sng peg ko!
Matapos kong gumawa ng kape ay nagtungo na ako sa opisina ni boss...kakatok sana ako nang marinig ang pagtaas ng tinig ng mga nasa loob...
"FUCK THAT ALEJANDRO! I DON'T FUCKING CARE ABOUT HIM! MY CONCERN HERE IS TO GIVE ME SERENE'S WHEREABOUT! I FUCKING NEED TO SEE HER! DAMN IT! I NEED HER!" His angry voice bombed inside the office... Mukhang same old topic nanaman.
Ilang beses ko na siyang naririnig na itanong st hanapin ang babaeng nagngangalang Serene... Lalo na tuwing lasing ko itong susunduin sa bar kung saan siya naglasing at ihatid sa kanyang penthouse... halos ipagsigawan nito sa akin na wag syang hawakan dahil magagalit si 'Serene' kyeme...kesyo...
Siguro ay mahal na mahal nya talaga ang babaeng iton kaya ganyan... Malas ni ate girl! Dragon si bossing!
"Don't fucking raise your voice to my wife, Ymar! She is your ate for fuck sake!" Malamig na banta ni sir Carlos.
Shit! Alam kong masama ang makinig sa usapan ng may usapan! Pero... Ewan ko ba!
"Just let her be for now, Ymar... She'll come back if she wants to... Please ... Understand her...hindi madali para sa kanya ang lahat... You should know that... My cousin hates what you've done."
"Because it was necessary! It's for her safety for goodness sake, Rebel! I fucking missed her! I need her in my life! So I am begging you! Bring me to her! Damn! I'm so miserable..." My boss said desperately.
Ngayon ko lang sya nakita at narinig ng ganito...
Siguro nga ay talagang mahal na mahal nya ang babaeng iyon...
Nakakalungkot lang at kailangan maging ganito ang lahat... Ang kumplikado!
Bahala na nga! Makapasok na at lalamig ang pakape ni mayora!
Kumatok ako at binuksan ang pinto...
Nakita kong seryosong nakatingin ang lahat sa akin...kaya ngumiti ako sa kanila...
"Excuse po... Here's your coffee..."
"I didn't asked you to bring one!" Malamig na sabi ni boss sa akin kaya inirapan ko lang at nagpatuloy sa pagseserve. Narinig ko pa ang pagtawa ni Lady Rebel at pangisi ni sir Carlos Ytan.
"KUNG AYAW NYO PO NG KAPE AKIN NA AT AKO ANG IINOM! WITH LOVE PA ANG PAGGAWA KO NYAN SIR! HMP!" sabi ko at akmang aagawin ang tasa na personalized sa kanya nang ilayo nito iyon at tinignan ako ng masama kaya umismid na lang ako at inirapan siya bago nakangiting nagpaalam sa mga panauhin ni boss ns nagpipigil ng tawa bago pangcatwalk na lumabas ako sa opisina ngunit bago pa ako tuluyang makalabas ay natapilok ako at narinig ang halakhak ng dragon!
Sinamaan ko siya ng tingin na ikinangisi lamang nito ng nakakaloko...
Ang sama talaga ng ugali ng buwisit!
"May araw karin sa akin Crisostomo Ymar Stavros! Qiqil mo si ako!" Gigil na bulong ko sa aking sarili!
BINABASA MO ANG
Stavros 4 : Inside Out
Romance"Let me see the dark sides as well as the bright I'm gonna love you inside out I'm gonna love you inside out Let me see the dark sides as well as the bright I'm gonna love you inside out I'm gonna love you inside out " -InsideOut (Chainsmoker)