Potsdam, Germany
"Are you sure, you're okay Ellena?" Pangilang beses na nitong tanong sa akin.
Kahapon lang nangyari ang insidente ng pananambang sa amin... At ngayong araw na ito ay ang nakatakdang surprise inspection niya sa branch ng Stavros Steel rito sa Germany. Plano rin nitong icheck ang ilang mga business ng pamilya nila rito dahil masyadong naging abala si sir Carlos Ytan nitong nakaraan dahil sa royal duties nilang mag-asawa.
"Ang kulit ni bossing! Oo nga po! Ayos na ayos lang po ako! At sasamahan ko po kayo sa mga appointments nyo ngayong araw! Lalo na't nagpapagaling pa si Toni at wala kayong assistant kung hindi pa ko sasama!" May bahid ng sarkasmo ang tinig ko .
Huminga lamang ng malalim si bossing na ipinagtaka ko...dahil kung normal lang na araw ito ay bubugahan na ako nito ng apoy!
Tumango ito at sinabihan ako na sumunod na sa kanya ... Nakakapanibago talaga! Ang mas kakaiba sa lahat nang pangyayari ngayon ay for the first time! For the very first time! Miracle happens! Pinagbuksan ako ng pinto ni bossing! Isusulat ko ito sa journal ko! Ay wala pala akong ganun!
Nagsimula na kaming bumyahe... Humarap ako sa kanyang direksyon...
"Boss, heto ang schedule mo sa araw na ito... " Hayag ko habang binubuksan ang planner app sa Ipad. "...You'll have the surprise inspection by 8am... Followed by an urgent meeting with it's department heads by 10. You'll have a lunch meeting with Master Renolve and Mr. Finn Bergmann for the mining business na gusto pong i-venture ni Master Renolve... Then... Your afternoon will be spent at---"
"Make my afternoon free. We will pay Toni a visit...then We will be back at Hellios Estate... Call Rebel and tell her that I need an appointment with their elders one of these days. " Malamig nitong sabi sa akin habang diretyo ang tingin sa harapan at hinihilot ang sentido na tila may malalim itong iniisip. "After we visit Toni, you can take a rest. Wala na tayong pupuntahan noon." Dagdag pa nito bago pumikit ng mariin.
Nakita ko kung gaano sya kastress simula kahapon... Last night, hindi ako nakatulog ...hindi dahil sa time difference from New York to Germany ...sanay ako sa ganun. Hindi ako nakatulog dahil ginagambala ako nang nangyari... Kukuha sana akong tubig sa kusina noon pero hindi ko na naituloy ng makita ko syang gising at umiinom... May tinititigan ito sa cellphone niya... Ayoko siyang naabala noon kaya bumalik na lamang ako sa aking higaan at pinilit na makatulog...
Bakas sa kanya ang kapaguran... Alam kong marami itong iniisip at inaalala... Kaya nga tuwing mainit ulo niya ay dinadaan ko na lamang siya sa kalokohan pars mareleased nya ang bigat na nararamdaman... Alam ko kasi ang pakiramdam ng ganun...
Huminga ako ng malalim at pinagmasdan siya... Gwapo ito at simpatiko... Maganda ang pangangatawan niya dahil siguro sa training nya sa Navy... Sa lahat ng lalaki sa pamilya nila ay siya ang pinakadeveloped ang katawan... Hindi iyong nakakatakot na body builder huh? Yung tama lang... Yu---
"Quit staring, Ellena. I know I surpassed your standard..." At ngumisi ito nang nakakaloko tsaka nagmulat ng mga mata upang tingnan ako.
Naramdaman ko ang pagiinit ng aking mukha dahil doon... Shit! Nakakahiya ka Ysang!
"H-hoy bossing ! Ang kapal ng mukha mo, hindi ka kagwapuhan para maging type kita! " Nauutal kong sagot sa kanya. Gava ka Ysang... Bakit ka nauutal?
Tila natigilan ito at tila may naalala habang tinititigan ako... Nawala ang mapang-asar nitong awra ... Nakaramdam ako nang kaba dahil doon ... Nasobrahan ata ako? Pero madalas naman ganun ako...lalo akong kinabahan nang maging blanko ang mukha nito...
"B-bossing? Okay ka lang ba? Alanganing tanong ko
Tila nagising ito galing sa isang panaginip at tumikhim habang nagiiwas ng tingin sa akin. "I'm fine." Malamig na sagot nito at umayos na ng upo... Ganoon din sng ginawa ko kahit nag-aalala ako...
BINABASA MO ANG
Stavros 4 : Inside Out
Romance"Let me see the dark sides as well as the bright I'm gonna love you inside out I'm gonna love you inside out Let me see the dark sides as well as the bright I'm gonna love you inside out I'm gonna love you inside out " -InsideOut (Chainsmoker)