16

780 20 10
                                    

Potsdam, Germany

"You will be staying at the Stavros Sky Tower na pag-aari ni Carlos Ytan..." Ani Boss habang sakay kami ng magarang sasakyan na sumundo sa amin sa Stavros Airlines. Nasa harapan si Toni habang ako ay katabi si bossing sa likuran.

Napakunot ang noo ko at napahinto sa pagnonote sa Ipad dahil sa sinabi nito.

"Eh ikaw po bossing?" Hindi ko mapigilang tanong.

Nakita ko ang pagtaas ng kilay nito sa akin at naramdaman ko ang pagsulyap ni Toni mula sa rearview mirror ng sasakyan. Shit! Alam kong bibiruin ako nito. Nakakaintindi kasi ito ng Tagalog dahil sapilitan ko silang tinuruan nila Demi at Charlie...

Sasabihin ko na sana ritong baliwalain na lang ang sinabi ko dahil tsismosa lang talaga ako ng  magsalita ito...

"House of Hellios will provide me a villa to stay since they invited me for their banquet. Why? Want to come with me? That's a good idea tho... " Nanlalaki ang mga matang napatingin ako rito nang mahimigan ang mapanuksong tono nito bago bumaling kay Toni. "Toni, Ellena will stay with me at one of the villa in Hellios Estate... You'll be alone in Stavros Sky Tower. Is thst okay?" Anito kay Toni na lalong kinalaki nang aking mga mata sinundan pa ng nakakalokong tawa nila ni Toni

Si Toni ay isa sa mga dating kasamahan nito sa navy kaya ganito sila kaclose. Isa kasi ito sa naging malapit na kaibigan ni Bossing tulad ng kwento sa akin ni Toni noon.

"No problem, Sir Ymar. I'll be fine! Just be easy on her sir!" Ani Toni hahang tumawa.

"Oh! She's the one must be easy on me not the other way around! She's too loud!" Ani bossing na ikinahalakhak pa lalo ni Toni.

Ako naman ay pulang pula na sa inis. Konting konti na lang talaga to! Hindi ko alam kung bakit gustung gusto nya akong buwisitin samantalang malamig pa sa yelo sa iba! Gigil nya ko!

Sisinghalan ko na sana sila nang naging mabigat at tensyonado ang ambiance sa loob ng sasakyan... Napatingin ako sa mga ito...

"Sir ..." Ani Toni na tila paghingi ng signal rito.

"They won't stop pestering me huh?" Malamig na sabi nito kasunod nang sunud-sunod na tama ng mga bala ng baril sa sasakyan kaya napatili ako ... "Damn! Duck! Fuck! " Sigaw na utos nito sa akin. "This car is a fucking bullet proof so it's safe but we have to be sure !" Anito at may kinuhang kung ano sa isang secret compartment ng sasakyan... At nanlalaki ang mga mata ko nang makitang isang mataas na kalibre ng baril ang hawak nito tulad ni Toni at nang driver.

"B-boss..." Nanginginig ako at pilit na iwinawaksi ang mga ala-alang pilit na sumisingit sa utak ko tuwing nakakakita o rinig ng baril...

Magpakatatag ka... Ysang... Wala ka na roon... Wala ka na sa sitwasyong iyon...

Piping bulong ko sa sarili...

"Don't worry... You'll be safe... I'll make sure of that... Ellena... Maililigtas kita!" Anito kaya napatingin ako rito st nakitang  may malungkot na ngiti sa mga labi nito na tila may naaalalang kung ano...

At kasabay noon ay lumabas ang mga ito at isinarado ang pintuan ng kotse... Hindi ko alam kung anong nangyayari sa labas... Pero punung puno ng pangamba ang puso ko...

Hindi kaya... Natunton na nila ako?

Diyos ko... Ayaw ko na pong bumalik sa impyernong pinagmulan ko... Pakiusap... Iligtas nyo po kami... Parang-awa nyo na.

---
Hellios Estate

"Serene, hindi ka pa rin ba handang magpakitang muli sa kanya? Hindi ka ba naaawa? Matagal ka na nyang hinahanap at hinihintay... Naaawa na kami sa kanya." Napasinghap ako sa narinig mula kay Rebel.

Alam kong hindi ito sang-ayon sa paglayo ko at pagtatago ko sa lalaking nagparanas sa akin kung paanong magmahal, mahalin at masaktan... Pero hindi ko pa kaya... Hindi ko alam kung kakayanin kong nagpakitang muli rito matapos nang nagawa nito sa akin noon... Hindi ko alam...

"I don't want to see or breath the same air with him... Hindi ko kaya. You know how much pain he brought in my life... You should understand me..." Mapait kong sabi kay Rebel.

Naging tahimik ang buong Azotea nang Hellios Estate...

Ramdam ko ang mabibigat na panitig nito sa akin...pero ininda ko iyon... Nakaya kong indahin iyon sa higit isang taong nakaraan...

Huminga ito nang malalim at tsaka ako nilapitan...

"You know that it was not his intention to hurt you... It was as if he got a choice. Alam mong kayang gawin ang lahat ng lalaking iyon just to make sure you safe. At isa pa... You have to tell him about Hu---" naputol ang sasabihin nito nang marinig ang malakas na pagiyak nang isang bata... Kaya napatayo kami upang daluhan ito sa isang outdoor crib na ipinasadya para rito.

"Husssh... Now our lil princess... Are you hungry?" Pagaalo ko sa batang babaeng may kulay berdeng mga mata na ngayon ay namumula sa pag-iyak na tila kinawawa ng mundo...

Napangiti ako dahil doon... At napatingin kay Rebel na may malungkot na ngiting pinanonood kami ng sanggol.

"Huricane, husshh now... Mutter is here... I lovd you Huri..." Bulong ko rito bago ko siya pinadede at hinele...




"Please... Serene... Think about it... Hindi mo pwedeng itago ang lahat sa habang panahon... Have mercy to him... He deserves to know everything... He deserves the truth...because he loves you misaribly..." Yun ang huling bagay na tumatak sa lahat ng sinabi ni Rebel sa akin bago kami iniwan ni 
Huricane Irenic.. 

My storm and calmness...

My peaceful place...

Stavros 4 : Inside OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon