EMILY
The hallways inside the school are almost empty. Most of the students are outside the school building. They're in the quadrangle and school fields already. Since yesterday, everyone seems busy for the upcoming tournament. It's a good thing actually. I can freely do what I need to do.
All this time, I've been lying to my friends. I knew Helga Alborne. In the Tondoville, she's the only person I can consider as a friend, somehow.
Well, we didn't talk at all because everyone there thinks I'm mute. But for several times, she helped me when I was down to the ground.
And now, I'm going to repay her.
Justice.
By giving her the justice she deserves.
Noong madaling araw na yun, hindi lang si Alexis ang nakakita ng insidente.
I saw it too.
Kaya alam kong hindi ako mapapanatag hangga't hindi ko lubusang nareresulba ito. Nararamdaman ko na may mali sa pahayag ng paaralan, na meron silang tinatago sa amin. Alam kong alam na ng paaralan ang totoong nangyari, but for some reasons, they didn't want to tell the truth.
Hindi ko alam kung may tinatakpan ba sila, o may ginagawa rin silang sariling hakbang. Mabuti na lang at dahil sa mga kaibigan ko ay mas nagkaroon ako ng ideya sa totoong nangyari sa kanya.
We've been discussing and deciphering the case since last week. Kinokonekta nila lahat ng nakuha namin sa lokasyon. Ngunit hindi ko sinabi sa kanila ang aking nakita. Because it holds the most crucial information.
I found out that the burnt paper is a piece of a Daten Card.
A Daten Card is a very special kind of paper which is very useful to deliver messages in a most discreet way. But in Helga's case, it looks like her dying will is written on it.
After studying how to decipher the message it contains, just yesterday, I found out what's written on it.
BASEMENT
That's all. Isang napakaikling mensahe. Mensahe na halatang sinabi o inilagay sa Daten Card na may pagmamadali, isang normal na eksena kung ikaw ay nasa bingit ng kamatayan.
At ang mensaheng iyon ay maaaring tumutukoy sa isang lugar o lokasyon na pinagmulan ng lahat. Ang rason kung bakit nalagay sa alanganin ang buhay ni Helga.
Don't get the idea wrong, hindi naman sa wala akong tiwala sa mga kaibigan ko. Honestly, I'm very thankful having them. Itinuturi ko silang nga biyaya na dumating sa akin. Ngunit ang pagkakasangkut ko sa nangyari kay Helga ay masyadong personal na bagay. Ayaw kong madamay o isali pa sila. Sobra-sobra na ang ginawa nilang kabutihan para sa akin. Kaya ayaw kong maging rason para masali sila sa gulo na binabalak kong pasukin.
Binuksan ko ang pinto na nasa harapan ko. Walang tao ang naririto. Bilang pa lang ang beses na pumunta ako rito. Sumalubong agad sa akin ang kakaibang amoy ng mga libro.
Library.
Tinignan ko ang bawat sulok na nadadaanan ko hanggang sa makita ko ang hinahanap ko.
A Map of a whole Feuteracria.
Kumuha rin ako ng iilang libro na kakailanganin ko bago umupo at nagsimulang basahin ang mga ito.
"Emily?" A very familiar voice from behind called my name. Napamura ako sa isip ko at napapikit. Sa dinami-dami ng tao bakit siya pa?
As usual, lumingon lang ako sa kanya at bumalik na sa aking binabasa.
France Mooley
Mabilis siyang umupo sa harap ko kaya hindi ko na nagawang itago ang mapa dahil nakabukas na ito at may kalakihan rin. Binigyan niya ako ng mapanuring tingin kaya tinaasan ko siya ng kilay.
BINABASA MO ANG
FEUTERACRIA : School for Elemental Users
General FictionFirst Elementa Series A coincidence, or not. Alexis Donn was very happy after receiving a letter of admission from FEUTERACRIA during her 18'th birthday. Since when she was a child, it's her dream to enter Elementa --- the world for elemental users...