Chapter 30 : Stormvolt

314 13 1
                                    

ALEXIS

Sobrang aga ko nagising. Alam kong may gising na rin sa mga kaibigan ko dahil nakakarinig na ako ng mga kaunting kaluskus sa labas. Matagal din akong nakatulog kagabi kaya hindi maganda ang gising ko ngayon. I need to take a hot shower.

Tumayo na ako at pumunta sa banyo.

Habang nakalublob sa bath tub ay hindi ko maiwasang mapapikit at isipin kung gaano na karami ang bumabagabag sa akin.

Just one thing after another, everything adds up to this endless thinking.

Sinabi na rin nila sa akin kagabi ang lahat tungkol sa bagay na ginawa ni Emily.

That girl. She hid a thing from us big time. Where did she get her courage to even do that thing alone? Ngunit hindi ko siya masisisi. May mga bagay talaga na dapat tayo lang muna ang nakakaalam.

Napahilot ako sa aking sentido. I’m like her for same reason. I’m also hiding many things from my friends. Ngunit sana naman sa bandang huli ay maiintindihan din nila kung bakit naitago ko sa kanila ang mga ito.

Especially France, I can’t imagine how would she react if I’m going to tell her what I just found out. She’ll freak out for sure.

Napabalik naman ang aking isipan sa napag-usapan namin kagabi.

The Golden Grail and the Elixir Blood.

Lately, I was wondering the main reason of the Council being here, and my question is being answered now. The Golden Grail is what they are up to from the very beginning.

At kung kanino man nila ito iaalay ay ang hindi ko alam. Ang tanging sinabi lang ni Nicholas ay isang lalake ang tinutukoy nila na pagbibigyan nito.

Who is he?

Dahil isang katulad ni Ministro Benedicto na may mataas na posisyon ang naglilingkod sa kung sino man ito, masasabi kong hindi pangkaraniwang ang lalakeng tinutukoy nila.

Ministro Benedicto is the Prime Council, and I couldn't think of any person with much higher position and power than him.

Napaisip naman ako kung alam na ba ni Director Valtigo ang tungkol dito.

I smirk.

That man is often quiet, but I know that he has been doing something big behind everything that everyone wasn’t able to notice. Just the fact that the council can’t find that thing yet, it made me so sure that Director Valtigo is the major person behind it, a powerful elemist who is capable of doing such thing.

Too bad, we have discovered about the Golden Grail unexpectedly. We will be playing along their pursuit. We can’t just stay silent and calm ourselves after knowing what the Council is up to.

Lahat sa amin ay may rason kung bakit nais naming pumasok sa isang napakadelikadong sitwasyon.

France wants knowledge.

Emily wants justice.

Matthias wants to protect the school.

Nicholas has prior issues against the Council.

And me, I can feel that in one way or another, this is somehow connected towards discovering my identity.

Tumayo na ako at binanlawan ang aking sarili. Napatitig ako sa salamin habang malaya kong nakikita ang dalawang marka sa aking balikat.

Two more to go.

Napangisi ako, medyo may ideya na ako kung para saan ang mga marka na ito. Ngunit hangga’t wala pa akong kasiguraduhan ay hahayaan ko na lang muna kung saan ako dadalhin ng aking kapalaran.

FEUTERACRIA : School for Elemental Users Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon