Chapter 3: The Missing Part

679 29 0
                                    

ALEXIS

After the pain, I was left in the middle of total darkness. I know I'm still conscious, but I have no idea where on earth I am right now. Napatingin ako sa paligid nang biglang nagliwanag. Unti-unting nagkakaroon ng mga imahe.

The images look familliar.

Wait a minute. I think I'm getting the catch. So, I'm now watching my childhood moments, literally. Nakakamangha, pero mas tinuon ko ang aking atensiyon sa paligid. Nakikita ko ang aking sarili noong bata pa ako, karamihan ay mga pangyayari na may kalaro akong isang bata.

Wait, I remember him.

Siya yung nasa panaginip ko. We're so close and it's like we grew up together, but why did I forget all about him? Yeah right, they do something on my head. Right now, I'm like an empty glass being filled with my own memories.

Natawa ako sa mga nakikita ko. I was such a crybaby. Kadalasan ako yung nagsisimula ng away pero ako rin ang umiiyak, tapos yung kalaro kong bata ay agad naman akong papatahanin.

"Stop crying, Alexis. You're making my ears ache,"  masungit na saway niya. Ngunit mas lalong lumakas ang pag-iyak ko. "I didn't mean that. What do you want me to do? You want me to dance again?"

Napatigil ako sa pag-iyak at mabilis na tumango-tango.

"Ugh! I hate my life."

Napapalakpak ako nang nagsimulang sumayaw ang batang kalaro ko.

Napatawa ako nang malakas. That dance was epic. Duck dance ang sinayaw nang kalaro ko noon.

Lumipat naman sa ibang pangyayari. Napakaraming pangyayari ang aking natuklasan hanggang sa ika-5 kaarawan ko.

May dalawang batang nakahiga ngayon sa sahig. Mukhang napagod kakalaro.

"Hey, ugly Alexis!"

Biglang napatingin ang batang babae sa tumawag sa kanya.

"Stop calling me ugly, you maggot!"

"Nakakatawa talaga ang mukha mo palagi. You know what? I heard them saying na ihihiwalay na nila tayo."

Biglang nalungkot ang dalawang bata.

"Yeah. Sinabihan din ako ni Auntie Cynthia."

"But, you will still remember me, right?"

"Of course Zach! You're my only friend."

"Uhm. Alexis?"

"Yes?"

"What is your ideal guy?" nahihiya at nagbablush na tanong ng batang lalaki.

"What do you mean?"

"You know, what kind of man you want to marry someday?"

"Hmmmm. Let me think. I want a gentleman, yung parang prince charming, yung nariyan palagi para iligtas ako. Syempre dapat matalino, masipag, mabait, malakas- - -"

"Okay cut it off, you're full of fairytales."

"Eh ikaw yung tanong nang tanong eh. Eh ikaw, ano yung ideal girl mo?"

"Me? I want someone beautiful, gorgeous, hot and sexy. You know, one with perfect curves. Big boobs---"

"Stop it! You're a perverted maggot!"

FEUTERACRIA : School for Elemental Users Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon