Chatper V

35 0 0
                                    

"and.. Make me fall in love"

                                                              *********************************

|TOBY JOSHUA KILBY'S POINT OF VIEW|

 Make her... fall in.. love??

"Huh?" I asked her, I can't hide the confusion in my tone.

"Kailangan ko bang itagalog?" she asked me, raising an eyebrow.

"I don't understand??" I asked, again, confusion in my voice.

"Sabi ko, kailangan mo akong paibigin" there was no hint of a punch line coming out from where I was seeing her face.

"A-ako? I'll make you fall in love?? With... me?" 

Lumapit sya saken all serious faced.. Ang lapit na namin sa isa't-isa. What the hell is --

"ARAY!!!! Hoy! Para san yun?"  tama ba yun? Batukan ba naman ako.

"Ulol ka naman e! Anong sayo. Duh! Hahanap ka ng lalake. A guy that's up to the challenge." I could sense her eagerness and arrogance with the way she just spoke.

"At bat ko naman gagawin yun?" 

"Simple. To melt my heart. To get my happy ever after"

Tinignan ko sya ng maigi habang sinasabi nya yun. No doubt, kaya sya nagustuhan ni Carlo sa unang tingin, maganda sya. Her black hair turning brown when the sunlight hits them and her lips. Hmm. Ang ganda ng lips nya, super red. And I can tell that they're natural. There's no hint of her putting on some makeup. Natural beauty. But one thing got my attention.. The way she said to get my happy ever after. Kitang-kita sa mata nya, her chocolate brown eyes that she was desperate, sad and frustrated. Ganun na ba sya ka-atat??

"At pag nag-succeed ako?"  tinanong ko sya.

"You're forgiven" sagot nya saken, with a smile. A satisfied smile.

"Call" I smiled back. Tinanguan lang nya ako, pero nakangiti pa rin sya saken.

"Bye" nung sasaraduhan nya na ulit ako ng pintuan, pangatlong beses na nya ginawa to ah, pinigilan ko sya. Napatingin sya saken.

"Bakit?"

"Di mo ba ako papapasukin?"

Eto na naman po sya, tinaasan ulit ako ng kilay, "Wala ka bang pasok? Di ba 5-8 ang class ng law?" 

"Wala, bukas pa start ng formal classes, orientation namin ngayon kaya walang class." tinignan ko sya sa mata "So?"

"Fine" sabay ikot ng mata nya saken, pero binuksan nya ng maigi yung pintuan para makapasok ako. 

                                                   ******************************************

Masarap pala magluto si RJ, pero, akala ko tiga-dito sya. Bat sya nagsstay sa apartment ni Sabrina? Kahit gusto kong itanong, masyado naman na atang personal yun. Sinabihan na nga ako kanina ng FC, e-FC na naman ba ako. Wag na no.

"Bat ba andito yan, Misa?" iritadong tanong ni RJ habang nagliligpit sila ng pinagkainan. Alam kong nagpaparinig sya saken. Hindi ko naman sya masisisi, binastos ko ba naman ng ganun yung bestfriend nya, at.. Ginamit ko pa sya.

...and They Lived Happily Ever AfterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon