Chapter 4- We Meet Again
HOPE'S POV
"Hi? Ex-bestfriend" I said as soon as I came near her.
Scared huh? Well, I can't blame her. Kung dati ako ang pinaglaruan nila. Pwes, I guess? May continuation pa naman at ako ang tatapos.
" Oh? Ba't di mo naman ako kibuhin? Ganyan ka ba magwelcome ulit?" Note the sarcasm.
"H-hi?" Alanganing ngiti ang ibinigay nya sakin.
Psh! Plastic! Sunugin kita dyan eh!
Pero, wait? Ba't parang pumayat ata sya? As I can remember, hindi sya ganto kapayat dati. Hmmm... Mahipan nga? Hahaha.
Itinuon ko nalang ang atensyon ko sa prof na nagtuturo sa harapan. Sa susunod nalang ako makikipaglaro. Wala pa ako sa mood. Tsaka, hindi ko pa nakikita ang isa pang taong dahilan kung bakit bumalik ako. I wonder where is he now? Siguro catching girls again?
Since transferee palang ako and hindi ko na naabutan ang past lessons nila, inassign si Ashley, or should I say ' best friend ko dati' na turuan ako sa mga naging past topics nila. Di na ako nagulat dahil matalino din naman sya. Hmmp! Pero mas matalino ako no!
After ng mga ilang oras ay breaktime na.
I am now heading to the cafeteria when I see a bunch of people specially girls, na parang may pinagkakaguluhan sa may field. But, I don't care anyway. Nagugutom na ako duh! Buti sana kung pagkain pinagkakaguluhan nila! Edi go! Hahaha...dejoke lang!
Andito na ako ngayon sa bukana ng cafeteria and as soon as I open the door ay naunahan na ako ng isang kamay mula sa likod ko. Rinig ko naman ang impit na tili ng mga babae sa paligid. As I look around, ang mga babae kanina sa field ay nalipat dito at napako ang tingin sa likod ko. Uhm? Anong meron sa likod ko? Pagtingin ko eh-
" Hi Miss?" Sabi ng isang taong kilalang kilala ko habang ngiting ngiti sa harapan ko.
" Oh! Long time no see Gray!" I said with a smile and in a very sarcastic tone. "Missed me?" .
" Wait? You are somewhat familiar? Nagkita na ba tayo dati? " Ang bilis naman nyang makalimot? Kunsabagay, di naman pala ako importante sakanya dati palang.
" Naku! Makakalimutin ka na pala Grayson! I feel sad now. By the way, sige magpapakilala na ako incase that you already had forgotten me." I smirked. " Hi! I'm Hope Hathaway your former girlfriend...oh! Scratch that! I mean former niloko at pinaasa. Now, naalala mo na ako?" Shock was being splash through his eyes. Dapat lang!
GRAYSON'S POV
W-what!? She's Hope!? How could it be? I mean yes, she's pretty before but now? Wow! She's stunning!
Pero, parang nag iba sya.
" A-are you really Hope?" I asked curiously.
" Who would you think then if I am not Hope? Another fling of yours?" She asked sarcastically to me.
"Maybe?" I said then smirked. Playing hard now huh? I like it! She's way better than before.
She was innocent back then, but now she's changed. And I know I am the reason behind it.
"Psh! Asshole!" She said in disgust as she walks towards the Café.
HOPE'S POV
Argh! I should've slapped him! Ang kapal talaga ng mukha niya!
Kruuuuu.
Omo! Nakalimutan ko na gutom pala ako!
Nakipila narin ako para bumili ng pagkain, though may mga lalaking gustong sila nalang daw ang bibili na nagpresinta para sakin pero, duh! I didn't agree... Baka mamaya gayumahin pa nila ako! Diko pa nagagawa ang kaekekan kong agenda!.
As soon as I ordered my food ay agad na naghanap ako ng vacant na seat. And kung siniswerte ka nga naman, note the sarcasm. Argh! Walang upuan?
Maglalakad na sana ako palabas ng café pero nahigit ng paningin ko ang isang lalaking kumakain mag isa. And may vacant pa na upuan kaharap nya. Makikiupo nalang ako.
"Hi! Pwedeng makiupo?" Masiglang bati ko sakanya. Narinig ko pa ang mga bulong sa paligid ko.
"Gosh girl! Nilapitan niya si Ash! "
" Oo nga eh! Bwisit! Aabangan ko yang babaeng yan mamaya"
" Wag na. Sure naman akong paaalisin rin lang sya ni Ash. Knowing him?"
Ilan lang yan sa mga bulungan na naririnig ko sa paglapit ko sakanya. Ano bang big deal?
"Thanks!" Sabi ko nalang kasi mukhang wala syang balak sagutin ako eh.
" Sinong may sabing makitabi ka?" Coldness was visible on the way he talks.
" Ako? Masama ba?" I answered as I look directly into his eyes. Gosh! Sarap dukutin!
" Tss." Sabi nya sabay kain nalang ulit. And so I am.
Habang kumakain diko maiwasang mapatingin sa paligid. Para kasing naging center of attraction nila kami eh. Ano ba talagang meron!?
"Psst! Mr. Abo! Bakit kanina pa sila tingin ng tingin satin?" Curious na tanong ko.
" Tch." Wow! Ang ganda ng sagot nya!
" Hoy Abo! Sagutin mo nga ako...dukutin ko mata mo eh" sabi ko sabay tingin ng masama sakanya.
" It's because you're beau---ugly." Huwaaat!?
" Epal! Ganda ko kaya!" Sabi ko sabay tayo. Tutal tapos naman na akong kumain eh.
Tatalikod na sana ako pero nakita ko ulit si Gray na papunta sa direksyon namin.
"Hi Hopi!" He said as he come near us.
"Oh! We Meet Again here. Jerk!" I said in disgust bago lagpasan sya.
BINABASA MO ANG
Is 'She' Also 'Her'? (Completed) (U.N.E.D.I.T.E.D)
HumorTic tac toe. Who can guess if who are you? She left... Now, she Returns. The question is, Are you Ready? Or not? 'She' was 'She' ,. But,. Is 'She' also 'Her'? ------------------------ He was left, Now...