Chapter 27- Meeting the Parents 2
HOPE'S POV
"That's me and my first love"
"That's me and my first love"
"That's me and my first love"
"That's me and my first love"
" Ate Hope, you should try this. It is mom's specialty" I was taken aback when Purple speaks up. Ugh! Bakit ba paulit ulit na nagrereplay yun sa utak ko?
Kasi nga nagseselos ka.
"Shut up! You brain!"
"Ha? Ano yun ate Hope?" Oh! Nasabi ko pala, bwiset na utak to oh! Kanina pa ipinipilit na nagseselos ako! Paki ko ba!? Hmmp! Magsama silang dalawa!
"A-ah? Wala...hehe" pahiya ako dun ah.
Kasalukuyan kami ngayong kumakain. It's just a simple celebration. Though the foods are really delicious! Hmm, namiss ko tuloy sila Mom at Dad. It has been months since the last time we've seen each other.
"Hija? May I know kung paano kayo nagkakilala ng anak ko? I mean, kasi hindi yan nakikipag usap sa iba eh, well? Except from us. Mahilig yan mapag isa eh." Tanong ni Tita Grace.
" As if wala ako dito Mom ah?" Sagot naman ni Abo.
"Oh, shut up Baby. Di ikaw kausap ko. " Pagsusungit ni tita kay Abo, though para sakin hindi yun pagsusungit. It is more like pang aasar hahaha. She's a cool mom.
"Uhm, ano po... Actually transferee po ako. I came from States. Actually yung una po na nakilala ko is Purple. Since transferee po ako ay nagtatanong ako kung saan yung parking lot, and then sya yung napagtanungan ko. Haha naalala ko pa po noon yung itsura nya nung nakita nya ako eh."
" Ehhh... Kasi naman, ang ganda ganda mo ate Hope eh." Putol ni Purple sa pagkukwento ko.
" Since nalaman ko na kung nasaan yung parking lot ay dumiretso na ako dun para mag park. Then out of nowhere, nagtext sakin yung sa dean's office. Naguguluhan pa po ako nun kung pano nila nakuha yung number ko eh. Haha... Maybe my mom had sent it to them." Pagpapatuloy ko.
"Tss. Malamang nasa form yun eh." Pasimpleng sabi ni Abo.
" Ouch!" Hahaha... Kinurot ko kasi sya. Hmmp! Buti nga!
"Oh? Anong ginagawa mo baby?" Baling ni tita kay Abo.
"Nothing. Tss -_-" sabi nya sabay tingin ng masama sakin. Tusukin ko mata mo eh.
"Please continue na Ate Hope!" Oh! Pati pala si Aqua nakikinig? Ba't curious na curious sila?
"So, yun na nga po since pinapapunta po ako sa Dean's office ay nagdiretso ako doon. At ang shunga ko haha kasi diko po pala alam kung saan yun, then luckily nakasalubong ko po si Duffy---I mean Ash, naalala ko pa yung aura nya noon eh. He has this cold aura. Tinanong ko sya kung saan yung dean's office at buti nalang sumagot sya. May mga naririnig pa akong bulungan non eh."
"Oh! Wag ka na mabigla ate kung may nagbubulungan doon. You know, pamisterious ang peg ni kuya kaya ganun. Atsaka paminsan minsan lang sya kumakausap ng iba. Madami rin kasing nagkakacrush sakanya don. Hmmm? Something's fishy kuya?" Sabi ni Purple.
"What's the big deal in there? Wala namang masama if kausapin ko sya ah?" Pag angal ni Abo.
" Pangalawang pagkikita po namin ay noong papunta po ako sa room namin. Bale nasa hagdan po ako nun tapos ewan ko ba? Lumilipad ata utak ko kaya nabunggo ko siya. Akala ko noon mahuhulog na ako eh, buti nalang nahawakan nya ako noon."
"How sweet naman anak? Sya pala yung kinikwento mo ah?" Pagsingit ni Tito Kuen.
" Shut up dad." Pagsusungit niya ulit. Daig pa niya ako pag meron ako ah!?
" Tch. Sinasabi ko lang naman eh. " Depensa ni tito.
"So Hija, enough of that na. May itatanong sana ako?" Oh? Haha napahaba na ba yung pagkukwento ko? Balak ko sanang isubmit Kay ma'am Charo eh.
"Sure po. Ano po ba yun?" Tanong ko.
"Uhm, ano? Kasi..."
"May boyfriend ka na ba?" Pagpapatuloy ni Tito sa sasabihin ni Tita Grace.
"Ihh! Kuen naman eh! Linya ko yun!" Pffft. Para talagng teenagers lang silang mag asawa.
"Baby? Hindi mo kasi sinasabi eh. Kaya ako na nagtanong. So, hija? Meron ba?" Paguulit ni Tito Kuen.
"Po? Ah, wala pa po! Hehe" awkward akong ngumiti. Bakit hindi ata to anniversary? Parang napunta ako sa interrogation?
" Really!? Owemji! Kuya! Sabi ko sayo eh!" Biglang hiyaw ni Purple sabay hampas sa kuya nya.
" Shut up Purple! " Inis na sabi ni Abo.
" Tss, by the way, Ate Hope? May crush ka ba ngayon?" Baling sakin ni Purple.
" Uhm, meron?" Landeeeee!
" Owww! Lagot! Hahaha"
PAGKATAPOS naming kumain, or more on interview sakin ay napagpasyahan ko ng umuwi.
BINABASA MO ANG
Is 'She' Also 'Her'? (Completed) (U.N.E.D.I.T.E.D)
ComédieTic tac toe. Who can guess if who are you? She left... Now, she Returns. The question is, Are you Ready? Or not? 'She' was 'She' ,. But,. Is 'She' also 'Her'? ------------------------ He was left, Now...