Chapter 10- The Plan
HOPE'S POV
After namin magkabati ni Ashley eh hindi na sya pumasok sa mga sumunod na araw. Ang sabi sakin eh nasa States na daw sya, at doon magpapagaling. Nakakalungkot isipin na sya naman ang umalis ngayon. Pero okay lang, basta gumaling sya.
" Hey Hopi!" Biglang nagsalita ang katabi ko.
" What?" Inirapan ko sya.
" Are you free tonight?" He said then smirks.
" No. I'm not." I said plainly to Gray.
Yes. Si Gray ang nangungulit ngayon. At kung dati mukhang bumabalik ang pagmamahal ko sakanya,ngayon naman eh inis at paghihiganti ang bumabalik. I want him to feel if what is the feeling of being played. He played back then. This time, it's my turn. So i decided to make a plan.
Operation Pabagsakin si Gray!
*Kringggggg*
As soon as the bell rang I immediately go to the cafe to eat.
*Stomach growls*
See? Hindi kasi ako nakapagbreakfast kanina eh. Malelate na kasi ako. Pagdating ko sa cafeteria eh andaming tao. I decided to order nalang muna my food bago maghanap ng mauupuan. And sad to say kasi wala ng vacant. Andaming tao ngayon ah?
Umikot ikot ako sa cafe nang makita ko si Gray. Himala? Mag isa sya ngayon? Walang mga sawang lumilingkis sakanya? Since may upuan pa naman sa harap nya na vacant, wala akong choice kundi makiupo.
" Hey! Can I sit here?" I asked.
" Ofcourse you may Hopi." He smiled. What the!? Ang gwap-...No!
" Thanks" i said then sat down.
I started to eat my food. Pasta ang inorder ko ngayon. Im not fond of rice eh. Habang kumakain, diko maiwasang hindi mailang sa mga titig sakin ni Gray.
" Your so beautiful Hope" he suddenly said that made my heart flutter... A bit.
" I know" i casually said.
" Bakit ang cold mo sakin Hopi?" And then naging malungkot ang Aura nya.
" Anong ineexpect mo? Maging masaya ako sa ginawa mo sakin noon?" I said.
" I'm sorry Hopi" he said out of nowhere.
Pakiramdam ko maluluha ako ngayon. I can sense na he is sincere sa sinabi nya. Ramdam ko iyon.
Hindi ako nakasagot agad. Nabalik lang ang consciousness ko nang idinampi nya ang daliri nya sa labi ko. Only to find out na may sauce pala sa gilid nito.
" Ah alis na ako, salamat sa upuan" geeez! Bakit ako naiilang!?
" Wait! Sabay na ako sayo" sabay tayo nya at inunahan pa ako.
Habang naglalakad kami eh diko maiwasang makaramdam ng lungkot at the same time galit.
Lungkot, kasi iniisip ko kung 'What if di siya nagloko? Eh di sana masaya kami hanggang ngayon?' . Galit, galit ako kasi ginawa lang pala akong laruan. Never did I imagined na ang lahat ng pinakita niya noon ay kalokohan lang pala.
Habang naglalakad ako eh biglang may kumalabit sakin.
"Hi ate! Oh my Gosh! Nakita ulit kita!" Nakangiting sabi ng babae.
" Ah. Hi? Sorry?" Diko sya maalala.
" Nge, ate naman... I'm Purple, remember sa locker area at sa daanan nung first day mo?" Ah! Yes! I remembered her.
" Oh...long time no see then." Sabi ko sabay ngiti sa kanya. She's bubbly and ang cute nya. She reminds me of my sister talaga.
" Oh hi Mister?" Tanong nya sa nasa likuran ko.
" Grayson... Grayson Mendrez" pakilala naman nya.
" I'm Purple Kendrick. You look familiar po?...ah? Saan na nga yun??? Aha! Don sa Garden! Ikaw yung nakita kong umiiyak doon last week!" Ha?
" A-ah e-eh...hindi a-ako yun." Oo nga naman. Imposible, sya? Iiyak? Never!
" Ha? Eh ikaw yun...I Clearly can remember your face. Tsaka may binibigkas kang name eh... Ano ba yun? Hapi?...no. Hari? Hori? Ahh! Nevermind na nga lang." Is it just me or what? Kasi base sa examples niya, it sounds like Hopi? By the way, it's his way of calling me back then.
" Ah Purple mauna na ako, may klase pa ako eh." Sabi ko.
" Oh sure! Ate?"
" Hope Ak...-Amira" Gosh! Muntik na!!!
"Ha? Hope ak?" Purple.
"I mean, I'm Hope Amira Hathaway" pagpapakilala ko sakanya.
" Oh! Sya nga pala ate Hope. I'll introduce you to my brother. Sakto! He's there! Kuya Ashh!!!" Sigaw nya sa may bandamg likuran namin. Ash?
" Kuya! Bilis! Ipapakilala kita! " Naramdaman ko naman na may dumaan sa gilid ko.
" Tss. What is it Again Purple?" Oh! That voice!
" Kuya! Wag ka ngang KJ! Ako na nga naghahanap ng girlfriend mo eh!" What!?
" Damn!" Rinig ko namang bulong ni Gray sa likuran ko.
" Ah..hihihi. By the way Ate Hope, this is my kuya, Ash Blue Kendrick. Kuya, this is Ate Hope Amira Hathaway" ngiting ngiting pagpapakilala nya.
" Tss." Bored na singhal ni Abo.
" Ah, no need na Purple. Kilala ko sya, actually magkakakklase kami. Kaming tatlo." Syempre, naiitsapwera na si Gray sa likuran ko eh.
" Tss. Tara na Hopi. Late na tayo." Medyo inis na sabi ni Gray tsaka ako hinawakan sa kamay. Ah! Ba't ganun!? Para akong kinuryente!? No way!
" Bye Purple! See you next time!" Sabi ko nalang bago umalis.
Ahh! Sakit ng paa ko! Ang laki kasi ng hakbang ng hinayupak na ito! Bwisit!
"Hoy!ano bang problema mo!?" Padarag na kinuha ko ang kamay ko sakanya.
" Tss. Pwede ba wag kang makipagtitigan don sa lalaking yun!" What!?
" At bakit naman hindi pwede!?" Kaasar! Mukha syang babaeng may dalaw!
" Wala!" Tignan mo! Sya pa galit!? Ano to? Pinaglololoko ba ako ng author? Diba dapat ako ang galit kasi ako yung maghihiganti? Bakit nabaliktad?
Hmmp!
Makapasok na nga lang!
BINABASA MO ANG
Is 'She' Also 'Her'? (Completed) (U.N.E.D.I.T.E.D)
UmorismoTic tac toe. Who can guess if who are you? She left... Now, she Returns. The question is, Are you Ready? Or not? 'She' was 'She' ,. But,. Is 'She' also 'Her'? ------------------------ He was left, Now...