Chapter 25- My Duffy Duck
HOPE'S POV
"So, that's it for today. Goodbye class" ani ng professor namin.
Yah! Buti nalang uwian na. It was a tiring day. Ang dami dami nilang pinapagawa kala mo naman machine kami na hindi nalolowbat! Hmmp!
" Hope"
"Hopi"
Ah? Sinong lilingonin ko? Gray or Ash?
" Ah?? Yes?" Sabi ko. Tinignan ko nalang silang dalawa.
" May pupuntahan ka pa ba?" Tanong ni Gray.
"Ah? Hmm wala na. Pauwi na ako." Sagot ko naman.
"Ihatid na kita Hope" sabat naman ni Abo. " Total hindi mo dala yung kotse mo. I can drive you home."
" No. Sakin sya sasama. Malapit lang ang bahay namin sa kanila" si Gray ang sumagot.
" So? Tinatanong ba kita?" Smooooth! Charrr
" Tch. Hopi, let's go. I will drive you home." Sabi ni Gray sabay hawak sa kamay ko. Akmang hihilahin na nya ako pero hinawakan naman ni Abo ang isa ko pang kamay. Ano to? Thug of war!?
"No! Sakin sya sasama. Come on Panda. Let's go" what!? Panda na naman?
"Hey! Duffy duck! Hindi ako Pand-"
"Shut up Panda. Let's go." Aba! May pa shattap shattap pa siyang nalalaman ah! How dare him!?
" I said, sakin sya sasama. Not you!" Sabat naman ni Gray sabay duro kay Abo. Oh ano! Wrestling na oh! Sinong pupusta kay Duffy duck? Eh kay Gray?? Bilis! Ako na referee. Tch!
So ayon na nga po no? Andito ako sa gitna nila habang pinag aagawan ang kamay ko. Feeling ko nga mababali na ito eh. Si Kesha naman ang sama ng tingin sakin! Hmmp! Impakta ka kala mo masaya ako sa posisyon ko ngayon!? Ang sakit na kaya! Hila there, hila here, hila everywhere!
" Aray naman! Kung gusto nyong maglaro ng thug of war, wag ako ang gawin nyong lubid! Ang sakit sa kamay! Kala niyo stretchable to!? Oh hayan! Si Kesha nalang hilahin nyo! Bwiset!" Oh diba! Galing kong sumingit. Hinila ko si Kesha para sya naman ang hilahin. Baka naiingit na sya. Ang sama na ng titig eh.
" Oh! Ba't tumigil kayo!? Bilis na! Sya naman hilahin niyo. Icheer ko nalang kayo." Sabi ko sabay tingin sa kanila.
"No way. Ikaw lang gusto ko" seryosong sabi ni Abo. " -ng hilahin" oh? Kala ko kung ano na yun.
" Ihh! Gray! Let's go home na! Mag gagabi na oh! " Oh! Buti naman nagsalita na si Kesha.
"Oh! There, sya nalang ang ihatid mo pauwi. Sakin sasabay si Hope." Sabi ni Abo sabay hila sakin palabas. Hindi na nakaangal pa si Gray dahil hinila narin sya ni Kesha.
**Parking lot**
"Hey? You okay?" Tanong sakin ni Abo.
"Ah?" Ano bang sinasabi nya?
"I am asking if where's your way home?" Oh?
"Ei? Kala ko alam mo?"
"Uhm...I actually don't know?" Eiii! Ang cute! Nagbablush sya haha!
"Omo! Why are you blushing! Naku! Sabi na nga ba! May crush ka sakin no? Asuuuus!" Hahaha sure as hell he's now as red as tomato!
"Tch! Assuming! I'm not blushing! Why would I?" Tignan mo to! Huling huli na nga idedeny pa!
"Sabi mo eh" sakyan ko nalang trip nya.
" So, saan nga?" Tanong nya ulit.
"Basta magdrive ka lang... Turo ko nalang sayo mamaya." Sabi ko habang busy sa pagtitingin sa labas.
"Owwkay? Tsk...hanep instant driver ako ngayon ah? Kung hindi lang kita-"
" Hindi lang kita? Ano?" Bubulong bulong kasi sya eh. Sensya na may radarlang talaga tenga ko hihi.
"Uhm? Hindi lang kita...ano...uhmm yes!" Ano daw!?
"Aside from ano, uhm, yes...wala na akong naintindihan hmm? May tinatago ka no? Bilis na duffy duck, spill it!" Sabi ko habang pinanliliitan ko sya ng mata. Sya naman ay tumigil sa pagmamaneho dahil nakared pa yung traffic light.
"What the heck!? Duffy duck? San mo naman nakuha yun? " Pagalit na sabi nya sabay sulyap sakin.
" You are my Duffy duck eh bakit ba? Angal ka? Atsaka you resemble him, whenever you pout hehe"
"..."
"Wooy? Napipi ka na ba?" Para kasi syang tuod.
" Duffy duck back to Earth!? Helloooo...natulala ka na naman sa kagandahan ko" sabi ko sabay flip ng buhok.
"Can you say again that, ' my Duffy duck' ?" Anong problema neto?
"Sus! Yun lang pala eh... You.Are.My.Duffy.Duck." okay na???
ASH'S POV
"You are my Duffy duck eh bakit ba? Angal ka? Atsaka you resemble him, whenever you pout hehe"
"..."
"Wooy? Napipi ka na ba?"
" Duffy duck back to Earth!? Helloooo...natulala ka na naman sa kagandahan ko"
"Can you say again that, ' my Duffy duck' Phrase?" What's happening to me!?
"Sus! Yun lang pala eh... You.Are.My.Duffy.Duck." And there!
As soon as she repeated it, I instantly felt my face getting hot, especially my cheeks! My my! What's this feeling!?
" Wuyyy! Tingin ka na sa dinadaanan natin. Kanina ka pa nakatigil. Kanina pa rin bumubusina yung nasa likuran natin." And that made me come back to reality.
"Oh! Sorry" sabi ko sabay patakbo na ng kotse.
" What's happening to you? Blushing always ei?"
"I said, I'm not blushing. There's nothing to make me blush. It's a gay thing" bagot na sabi ko.
" Lokohin mo pagong." She said tapos tingin sa labas.
*Kringgggg*
I immediately get my cellphone on the dashboard and put it in my ears. I answered it while driving, not seeing who's the caller. And shoot! It's Mom!
"Hey Baby Blue! Don't be late 'kay?" Well, she calls me in my second name. Ashton Blue...Remember?
" Zup Mom? San ba tayo pupunta? What's the event?" I asked, napansin ko naman na napatingin sa gawi ko si Hope.
"Ihhh! Bad baby! How could you forget your mom and dad's wedding anniversary!?" What!? I've forgotten!
BINABASA MO ANG
Is 'She' Also 'Her'? (Completed) (U.N.E.D.I.T.E.D)
HumorTic tac toe. Who can guess if who are you? She left... Now, she Returns. The question is, Are you Ready? Or not? 'She' was 'She' ,. But,. Is 'She' also 'Her'? ------------------------ He was left, Now...