Chapter 21- Date
HOPE'S POV
Papasok na ako ngayon sa room namin. Inilibot ko ang paningin ko para hanapin si Abo. Argh! Nagiguilty parin ako kasi di ako nakapunta sa Birthday nya! Magsosorry nalang siguro ako.
Umupo ako sa upuan ko katabi si Gray.
"Hey? Good morning!" Nakangiting sabi nya sakin.
"Hmm" tinanguan ko lang sya. Lutang kasi ako ngayon. Iniisip ko kung ano ang sasabihin ko kay Abo kapag dumating sya.
" Thank you nga pala" sabi nya kaya napatingin ako sakanya.
" Ha? For what?" Sabi ko.
" For taking care of me when I'm sick" sabi nya.
" What!? Kailan ka nilagnat Gray!? Bakit diko alam?" Biglang singit ni Kesha.
" Ah? Uhm, ano-"
" Tsk! Nevermind. Alam ba ni tita na nagkasakit ka? Naku! Ibinilin ka pa man din nya sakin! Lagot!" Ewan ko pero bigla akong nainis nung narinig kong magkakilala sila ng mama ni Gray.
"Yeah. You don't have to worry anymore. Besides inalagaan naman ako ni Hopi eh." Sagot namanni Gray kaya napalingon sakin si Kesha.
" Oh! Thanks" hmp! Nagthank you ka pa! Nakita ko kasing umirap sya nung hindi nakatingin si Gray eh. Plastik alert!
Diko nalang sila pinansin. Dumating na ang professor namin pero wala pa si Ab-
" Good morning Prof. Sorry, I'm late" putol ni Abo sa discussion ni ma'am.
" Oh. It's okay. Umupo ka na" sabi naman ni prof. Buti nalanv mabait to.
Dumiretso na sa upuan nya si Abo. Sa tabi ko. Ni hindi manlang nya ako tinignan. Nagtatampo ba siya?
Mabilis na natapos ang discussions at lunck break na. Aayain ko nalang si Abo na sabay kami mag lunch para makapagsorry narin ako sakanya.
" Hopi! Sabay na tayong maglunch." Rinig kong sabi ni Gray.
" Ah? Ano, mauna na kayo ni Kesha. Mamaya pa ako maglalalunch. May gagawin pa ako eh." Pagsisinungaling ko. Baka pag nagsabay kami masabunutan ko pa yung sawang nakalingkis sakanya.
" Eh-" " Mauna na daw tayo Gray sabi ni Hope." Putol ni Kesha the sawa sa sasabihin ni Gray at tuluyan nang hinila si Gray palabas.
Tumingin naman ako sa likuran ko. Nakita kong wala na doon si Abo.nakita ko syang palabas narin. Nagtatampo nga sya.
Sinundan ko nalang sya hanggang sa cafeteria. Nagorder sya ng pagkain kaya nagorder narin ako. Napapansin ba nyang kanina pa ako nakabuntot sakanya? I bet hindi.
Dumiretso sya saisang bakanteng mesa at doon umupo.
" Hoy Abo! Pwede makiupo?" Tanong ko. Pero hindi sya sumagot. Instead kumain nalang sya.
" Uyy? Galit ka ba?" Sabi ko sabay sundot sakanya.
"..." Di parin sya namamansin.
" Uy?? Sorry na?" Hindi ako mahilig magsorry, pero bakit ako nagsosorry sakanya? Ah! Nagiguilty lang talaga ako. Oo! Ganun na nga! Tama!
" Tsk" the heck!? 'Tsk' lang ang sagot nya!?
" Abo?? Yuhooo! Galit ka ba?" Pangungulit ko sakanya.
Tumigil sya sa pag subo at tumingin sakin. I met his Cold gray eyes. Seryoso syang nakatingin ngayon sakin.
"Sorry" sabi ko ng diretso sa mga mata nya.
Di nya ako pinansin. Sa halip ay tumayon na sya at nagsimulang maglakad palabas ng café. Aba! Back to start ba? Cold ulit ganern!?
Agad din akong tumayo at patakbong sinundan sya. Nakalabas na sya ng cafe pero agad kong hinablot ang kamay nya. Inintertwine ko ito sa kamay ko atsaka sya hinila.
"Hey! Let go of my hands miss!" Sabi nya pero diko sya pinansin. Sa halip ay mas binilisan ko pa ang pagtakbo at paghila sa kanya.
Nakarating kami sa parking lot.
" Yuko" seryosong sabi ko habang hawak parin ang kamay nya. Mahirap na! Baka takbuhan pa ako neto. Hirap kayang tumakbo ng nakaheels!
" What?" Kunot noong sabi nya.
Diko sya sinagot, instead ay binuksan ko ang pintuan ng kotse ko at ipinasok sya doon.
" Don't you dare to run" seryosong sabi ko kasi nakatingin sa sakin.
Agad naman akong pumunta sa driver's seat at agad na inistart ang makina.
" What's your problem miss? And can you please let me go?" Cold na sabi nya.
"Ah? Miss pala ah? Tsk! Sorry na kasi!?" Iritang sabi ko.
" Kaano ano ba kita?" Sabi nya. " Tsaka why are you saying sorry?"
" Argh! Itigil mo na nga yang pag iignore mo sakin. Nagsosorry na nga eh." Sabi ko habang nagmamaneho parin.
" Sorry for what?" Kalmadong sabi nya.
" Sorry...Sorry kasi I forgot your birthday" sabi ko.
" Tsk." Yun lang ang sagot nya.
Naging tahimik ulit. Lumipas ang ilang minuto at nakarating na kami sa isang mall.
"Mall? What are we gonna do here?" Walang ganang sagot nya.
" Itetreat kita. Tsk! Ang hirap mo naman magtampo. Para kang bata." Sabi ko sabay labas na.
" Babalik na ako sa school, may klase pa."
" Hep hep! Tara na! Sige! Magdadate na tayo para makabawi ako sayo" sabi ko sabay hila sakanya.
BINABASA MO ANG
Is 'She' Also 'Her'? (Completed) (U.N.E.D.I.T.E.D)
HumorTic tac toe. Who can guess if who are you? She left... Now, she Returns. The question is, Are you Ready? Or not? 'She' was 'She' ,. But,. Is 'She' also 'Her'? ------------------------ He was left, Now...