Chapter 12- Nickname
HOPE'S POV
Naglalakad ako ngayon papuntang library. May pinapagawa kasing activity si Prof. Angeles regarding sa Philippine History. Habang naglalakad eh napansin kong may nakasunod sakin. Nang tignan ko naman ito eh wala namang tao. Weird?
Pagpunta ko sa library eh sinimulan ko ng gawin yung activity para matapos na. I don't know kung instinct ko lang ba ito oh ano, pero I can really feel na may nakatitig sakin eh. Lumingon ako bigla sa direction ng taong yun and It was Gray!
Nakita ko sa expression nya ang pagkagulat pero panandalian rin lang ito. Ngumiti sya at naglakad papunta sa akin.
" Hey!Hopi" he said as he sat down beside me.
" What again?" Bored natanong ko sa kanya.
" Can I sit beside you?" Sabay kamot sa batok nya.
" Eh nakaupo ka na eh." Tinatanong pa kung pwede eh nakaupo na kaya sya!
" Please don't be so cold to me" biglang lumungkot ang boses nya.
" Ano bang paki mo? Don't act as if you care. Kasi sa simula palang wala ka naman talagang pakialam" i stared blankly at him.
" I'm so sorry Hopi. I really am. Please, hayaan mo akong bumawi ngayon. " He said.
" You know what? Madami pa namang iba dyan, bakit ako na naman paglalaruan mo!?" I said angrily to him.
Nakita kong nagulat sya sa sinabi ko pero mas nagulat ako sa ginawa nya.
" Hope, please, patawarin moko. I know na ang tanga tanga ko noon because ginamit lang kita at pinaglaruan but believe me. I love you, I really do. Ang tanga tanga ko kasi kung kailan umalis ka na saka ko lang naramdaman na minahal na pala kita. And hate myself for hurting you" he said habang nakayakap sakin.
" Well, sorry rin kasi wala na akong tiwala ngayon sayo. I may be naive back then kaya naloko mo ako, but now natuto na ako. Ika nga, learn from your mistakes. And you know what? You're my greatest mistake!" Sabi ko sabay kinalas ang pagkakayakap nya sakin. And then I left. I left him shocked because of what I have said.
GRAYSON'S POV
" Well, sorry rin kasi wala na akong tiwala ngayon sayo. I may be naive back then kaya naloko mo ako, but now natuto na ako. Ika nga, learn from your mistakes. And you know what? You're my greatest mistake!"
I was left with no words. Damn! It may sound so gay, but I wanted to cry!
' You're my greatest mistake!'
' You're my greatest mistake!'
' You're my greatest mistake!'
Alam ko nasaktan ko sya pero nagsisisi na ako sa mga kagaguhang ginawa ko noon sa kanya. I loved her, and until now, mahal ko parin sya.
Hopi, kahit na ipagtulakan mo ako paalis. Babalik at babalik parin ako. I made a mistake once pero diko na yun uulitin pa dahil mahal kita.
Flowers will die.
The rivers may dry.
But my love for you will never go to a goodbye.
ASH'S POV
I was walking down in the school's gymnasium when a familiar silhouette appeared. It may be distant in my position but I can say that it was 'her', we are the only one who is in this gym. But, is she crying?
I can hear little sobs from where I am standing. I didn't hesitate to come to her direction. Argh! Dammit! It is not so me! I'm a anti social people. I don't usually give a damn on any other, well, except for my family. But, this girl really caught my attention. She may look brave but I can sense that she's fragile, she's fragile like a glass.
"Hey, are you okay?" I asked as soon as I reached her.
" H-huh?" Then lumingon sya sakin. She's really crying.
"I said okay ka lang ba?" Damn! There's something in me that pushes me to hug her! The heck!?
" A-ah *sobs* I'm okay" sabi nya then punas sa pisngi nya.
" You can share your problems to me. I can lend you my ears" sabi ko.
" Pwede ba...pwede ba kitang y-yakapin?" Nagulat nalang ako ng bigla nya akong niyakap. And just with that gesture of her, my Heart beats fast as if I'm in a race!
"O-oh" natulala ako sa kanya habang umiiyak syang nakayakap sakin. Nararamdaman ko rin na nababasa na ang damit ko.
" S-sorry nabasa ko yung damit mo" para syang natauhan sa ginawa nya at saka kumalas sa pagkakayakap sakin, namumula pa yung pisngi nya. Cute!
" Okay lang, ano bang iniiyakan mo? Mind telling me?" Ugh! Nagiging madaldal ako sakanya!
" Pffft!" Huh?
"Hey! Baliw ka na ba? Kanina umiiyak ka, ngayon naman tatawa ka? Are you nag-aadik?" Confused na tanong ko.
"Hahaha! N-natatawa k-kasi ako sa a-accent mo! Pffft! Hahaha! Para kang bading! Pffft!" What the!
"Hey! I'm not gay!" Kunot noong sabi ko.
"I know, sayang naman kung naging bakla ka. Ang gwapo mo pa naman." Naramdaman ko naman na biglang uminit yung pisngi ko. Ugh! I must act cold! " Waaah! Ang cute mo magblush!" The she pinched my cheeks.
"Hey! Stop it! Were not close for you to do that!" I stopped her, baka kasi... Makasanayan ko na.
"Eh? Ikaw nga unang lumapit sakin eh."
"Oh!" Sabay kamot sa batok ko. " About that, bakit ka nga pala umiiyak?" Curious na tanong ko.
"Ah, it's about m-my ex" what? She was crying because of her ex!?
" Huh? Ano bang ginawa nya sayo? "
" He explained that minahal nya pala ako noon, hanggang ngayon"
" What do you mean by 'minahal'?" I asked.
" It's because our relationship started with a bet. He played with me." Tulalang sabi nya. " And now, bumabalik sya sakin, he keeps on saying na he loves me"
" M-mahal mo pa ba?" Damn! Please say no!
" I don't know? Ewan ko ba, bakit ako umiiyak. Nababaliw na nga siguro ako" she said then tumayo.
"Maybe you still love him"
"Huh? May sinasabi ka?" Tanong nya.
"Nothing"
"By the way, Salamat Abo." Sabi nya
"Abo?" Kunot noong tanong ko.
"Oo, yun yung nickname ko sayo. Pwede ba?" Nakangiting tanong nya.
" O-okay, but ano namang nickname ko sayo?"
" Aki" she said tapos naglakad na sya palabas.
BINABASA MO ANG
Is 'She' Also 'Her'? (Completed) (U.N.E.D.I.T.E.D)
HumorTic tac toe. Who can guess if who are you? She left... Now, she Returns. The question is, Are you Ready? Or not? 'She' was 'She' ,. But,. Is 'She' also 'Her'? ------------------------ He was left, Now...