Chapter 14- Start!
HOPE'S POV
Maaga akong pumasok ngayon. Andito ako sa hallway habang kausap si mommy. Nakikibalita kasi ako sakanya kung okay na ba 'sya' o kung gising na ba sya. How I miss h..
"Mom, nagising na ba sya?" I asked sadly to her.
" Uhm, still not baby eh. Still in the state of comma. Let's just pray na maging okay din sya at magising na sya. Ikaw? Okay ka lang ba dyan baby?"
" Yes mom, I'm okay. Ibaba ba ko na po ah. Malelate na po ako eh." Sabi ko.
" Oh, sige take care always Hope." Still so caring as ever. I really love my mom.
Binaba ko na ang tawag at nagdiretso na ako papunta sa room. Habang naglalakad eh nakasalubong ko si Purple together with his Kuya.
"Oh hi! Good morning ate Hope!" Purple said while giggling. Opposite to the reaction of her brother, acting cold again? Pero pag kasama ako nagiging childish?
" Good morning din Purple!" I greeted her also.
"Ahm ate, may ibibigay pala si kuya sayo. Kuya Blue! Sige na ibigay mo na!" Sabi ni purple habang kinukulit si Abo.
"Tss. Wag na kasi!" At eto na naman sila. Nag aaway na naman. Bow.
" Si kuya paepal! Ibigay mo na. Tss. Akin na nga." Hinablot ni Purple ang isang lunchbox na hawak hawak sa likod kanina ni Abo.
"Hey! Wag!" Pigil ni Abo.
" Shattap kuya" pffft! Haha
" Ano ba yan Purple?" Tanong ko.
" Ah ate Hope, para sayo." Ibinigay nya sakin yun. " Niluto yan ni kuya kanina hihihi."
" Oh... Thank you!" I said tapos nginitian ko si Purple.
Binalingan ko naman si Ash na para ng kamatis! Hahaha... Asarin ko nga.
" Salamat din Abo" sabi ko sabay kiss ko sakanya sa cheeks.
ASH'S POV
" Salamat din Abo" sabi ni Hope sabay k-kiss sa p-pisngi ko!
I really felt something in my face! So gay! Why am I blushing!? It's just a freaking kiss in the cheeks!.
" Wahahah! Kuya you look like a ripe tomato! Haha" suddenly Purple burst out laughing.
" Stop laughing! And I'm not a tomato!" Arh! Kainis, ba't kasi ang ganda ganda nya!? It's my first time to cook something for a Girl. And if I said first, it really was. Only Hope drives me crazy! And dammit! Maski sila mommy and even Purple, ay diko pa nilutuan! Sya lang! Swear.
" Iwan ko na kayo kuya ha? Malelate na kasi ako eh hihi" Purple said while wiggling her eyebrows. Tss.
" Oh bye Purple! See yah!" Hope said as she bid her goodbye.
"Let's go!" Hope smiled as she turns unto me. And she's very beautiful!
I nodded. I can't utter a word, baka mabulol bulol lang ako.
As we walks towards our room nakasalubong namin si Grayson.
HOPE'S POV
Habang naglalakad kami ni Abo papuntang room nakasalubong namin si Gray. Masama ang titig nya samin, or mas tamang kay Abo. What's his problem?
"Gray!!!" A familiar voice came crashing at our back. Only to find out that it's Kesha.
" Kesha!" Gray's angry emotion a while ago fade away and is replaced by a smile. And I hate it!
" Guess what? OMG! Mom allowed me to transfer here! Hahah I'm so happy!" Masayang niyakap nya si Gray. Napakuyom ako ng kamao ko.
"A-ah good then" savi ni Gray sabay kalas sa yakap ni Kesha.
" Oh hi? Diba ikaw yung Girl nong isang araw?" Baling naman sakin ni Kesha.
" Uhm, yes? Why?" Ako.
" Hindi pa pala ako nakapagpakilala sayo. I'm Kesha Scott by the way. You are?" Sabay lahad ng kamay nya.
" I'm Hope, Hope Ak- I mean Hope Amira Hathaway" almost!!!
" And him? Is he your boyfriend?" Sabay turo niya kay Abo na nasa tabi ko.
" N-"
"Yes. I'm her boyfriend" what!?
" Oh! You're lucky. She's so beautiful." Nakangiting sabi ni Kesha. Napatingin naman ako kay Gray. He looks mad and jealous? His fist turned into balls.
" Yes I am." Sagot naman ni Abo sabay pulupot ng braso nya sa bewang ko.
"Oh! Late na pala, tara na" putol ko sa usapan tsaka nauna na ako sa room.
Ilang segundo lang ay sumunod narin sila. Umupo sa tabi ko si Gray na halatang galit kasi halos magdikit na yung kilay nya.
" Hi Andrea! Can we please switch chairs?" Rinig kong sabi ni Ashton.
" O-of course" nahihiyang sabi naman niya.
Nagpalit sila ng upuan at ngayon nga ay pinaggigitnaan na nila ako. Si Ash, ako, si Gray at si Kesha.
Great arrangement! Note the sarcasm.
"Hoy! Ba't mo sinabing boyfriend kita?" Bulong ko kay Abo.
" Wala lang. " Cool na sabi nya.
" Sasapakin kita mamaya. Bwisit ka" inirapan ko nalang sya. I heard him even chuckle. And I hate to admit it pero ang sexy ng tawa nya!
Bumaling naman ako sa kanan ko. Kay Gray.
" You already have a boyfriend." He said out of nowhere.
" And so?" Tinaasan ko sya ng kilay.
Sinakyan ko nalang ang sinabi ni Abo na boyfriend ko sya. And I guess the game just started.
" Yeah. I'm too late now." Sabi nya. Napatingin ako sakanya. May nakita akong luha na pumatak sa pisngi nya.
"Are you crying Gray?" Nakita din yun ni Kesha.
"A-ah! Hindi napuwing lang ako." Sabi nya sabay punas.
Oh! Did I just made him Cry!?
BINABASA MO ANG
Is 'She' Also 'Her'? (Completed) (U.N.E.D.I.T.E.D)
HumorTic tac toe. Who can guess if who are you? She left... Now, she Returns. The question is, Are you Ready? Or not? 'She' was 'She' ,. But,. Is 'She' also 'Her'? ------------------------ He was left, Now...