Chapter 15- Siopao? Panda!?
HOPE'S POV
*Kriiiiiing!*
Yun! Yes sa wakas! Lunch time na! Kanina pa kasi ako nagugutom. Puro discussions and seatworks lang ginawa namin kaya talagang hinihintay ko ang bell. Nakakabagot kaya!
" Hey Gray. Sabay na tayo maglunch. Diko pa kasi alam yung pasikot sikot dito eh." Rinig kong sabi ni Kesha.
Tumingin naman sa direksyon ko si Gray. As if asking me kung pwede ba. Eh ano bang paki ko sa desisyon nya!? Edi magsama sila!
Diko nalang sya pinansin at binaling ko nalang ang atensyon ko sa pag aayos ng gamit.
*Poke*
"..."
*Poke*
"..."
*Pok-
" Ano ba!?" Inis kong tanong sa kanina pa tumutusok sa tagiliran ko.
" Oh, Don't be too harsh on me" only to find out that it's Abo, with his amuse smile. Tss, how I wanted to Punch him!
" Eh bakit ba kasi kalabit ka ng kalabit!?" I asked.
" Can I join you to lunch? Pleaseee?" Oh my God! Can I keep him in My wallet or be a keychain!? Argh! Doesn't he know that he looks so adorable with him pleading!? Ahhhh! Scratch that!
" But-"
" Yay! Thank you Gray! Kaya love na love kita eh! Tara na bilis!" I suddenly turned my attention to the one who have just made me stop from talking. Only to find out that it's Kesha who's smiling widely unto Gray. I bet kakain na sila.
" Hey? Hope? Hello????" Suddenly Abo talked.
"Ha? Ano nga ulit yun?" I asked. Tinitignan sila na papalabas sa room.
" I am just asking if I can join you to lunch? Would you mind?" Ah Oo nga pala!
" It's okay. Besides wala naman akong kasabay." I said.
" Yes! So, shall we?" He said asking me to go out.
" Tara na nga." Hinila ko sya.
Habang naglalakad ay pansin ko ang titig ng mga tao sa amin. Or should I say sa kasama ko na hindi umiimik.
"Gosh! Ang gwapo nya talaga!"
" Omg! Ngayon ko lang sya nakitang may kasama!"
"I agree! Maybe this girl is something"
"Waaah! Teh! Nahulog panty ko!"
" Huh? Meron ka ba?"
"Gaga! Makisakay ka nalang! Hmp!"
" Eh kasi naman Bakla! Wag kang assuming! Brief ang sayo noh!"
"Pffft" diko mapigilang ang tawa ko sa huling narinig ko.
" What are you laughing at?" Bulong sakin ni Abo.
" Nothing." Pero sa loob loob ko tawang tawa na talaga ako hahahah! Ang cute ng magkaibigang yun kanina.
"Tss. Crazy" narinig ko yun pero binalewala ko nalang.
Pagdating namin sa café ay naghanap kami ng mauupuan. May nakita naman kaming bakante pa, kaso sa tabi nila Kesha.
" Hey. There's a vacant seat in there." Turo ni Abo sa upuan na tinutukoy ko kanina.
"Huh? Wait hanap pa tayo ng iba." Sabi ko naman.
"Yun nalang yung vacant Hope." Oo nga. Kaya wala akong choice kundi umupo nalang dun.
" Anong gusto mo?" Tanong naman sakin ni Abo pagkaupo ko. Sya siguro mag oorder.
" Ah- wait. Wag ka na umorder, dala ko pala yung bigay mo sakin kanina" sabi ko sabay labas ng lunchbox na nasa bag ko. Hmm? Ano kaya to?
" Oh. I forgot. Sige, ako nalang mag oorder." Sabi nya pero pinigilan ko sya.
" Wag na! Hati nalang tayo. Tutal diko naman mauubos lahat eh." Napalakas ang sabi ko kaya napatingin sa direksyon namin sila Gray at Kesha.
"H-ha? Eh iisa lang kutsara na nandyan eh?" Nahihiyang sabi ni Abo habang nagkakamot sa batok.
" It's okay. Subuan nalang kita. Wala naman akong sakit eh." Sabi ko. Kita ko naman sa peripheral vision ko ang masamang tingin binibigay ni Gray samin.
" A-ah?hindi! Kuha nalang ako. Nakakahiya eh" namumulang sabi ni Abo.
"Na ah ah! Halika na! Don't be too shy" sabay hila ko sakanya. Dahilan para mapaupo sya sa upuan sa harapan ko.
" Hmm? Ano ba tong niluto mo?" Sabi ko sabay bukas ng lunchbox.
"Ah..ano" Abo
" Oh! It's may favorite! " Sabi ko sabay ngiti sa kanya.
"Really?" Amazed na sabi nya.
"Yeah. Tara na. Kain na tayo." Sabi ko.
" Say ahh" sabay lapag ko sa harapan niya ang kutsarang isusubo ko.
" Ako nalang Hope" aagawin nya sana yung kutsara pero sinubo ko agad iyon sakanya.
" Hahahaha! You're so cute with chubby cheeks!" Natatawang sabi ko habang tinitignan syang nahihirapang ngumuya. Napadami yung naisubo ko eh. Sya naman ay masama ang titig. Uh oh!
" Bad!" Parang batang sabi nya pagkatapos lunukin ang kinakain nya.
" Hahahaha" tinawanan ko lang sya
"Hahah- ah!" Bwisit! Bumawi sya! Sinubuan nya rin ako habang tumatawa!
" Now we're even! Hahah. You look like siopao Hope!" Sabi nya while laughing!
The heck! Siopao!? Mukhang siopao! Ano ako? Ini steam!?
" Wahaha! Dapat ganyan ka pala palagi. Wait. I'll take a picture of you." Sabi nya sabay labas ng cellphone nya at pinicturan ako habang lumulubo pisngi ko.
*Click!*
" Abo! Erasin ko yun!" Sabi ko pagkatapos kong lunukin lahat ng sinubo nya.
"Nah! I won't! Hahahah" he said while looking at his phone.
" Erasin mo na. Isa!" Gigil na sabi ko
" No. Besides you look cute in it! Hahah. You're like a panda here!" Sabi nya sabay pakita sakin ng picture ko. And ano daw!? Panda!? Kanina siopao, ngayon naman panda!
" Hey! I'm not a panda! And erasin mo na!" I plead.
" No. Gagawin ko syang wallpaper ko." He smiled while may kung anong kinakalikot sa phone nya.
" Abo!!! Humanda ka talaga sak-"
*Booogsh!*
Napatigil ako sa pagsigaw kay Abo ng narinig kong may kumalabog. Sa direksyon nila Kesha.
Kita ko ang galit na mukha ni Gray habang ang kamay nya ay nakadagan sa mesa nila. Tumahimik ang paligid.
Ilang sandali pa ay mabibigat ang hakbang nyang naglakad palabas at iniwan si Kesha na halatang gulat parIn sa nangyarin.
BINABASA MO ANG
Is 'She' Also 'Her'? (Completed) (U.N.E.D.I.T.E.D)
HumorTic tac toe. Who can guess if who are you? She left... Now, she Returns. The question is, Are you Ready? Or not? 'She' was 'She' ,. But,. Is 'She' also 'Her'? ------------------------ He was left, Now...