Chapter 57

127K 3.4K 795
                                    

[Play the music. Broken Vow by Lara Fabian]

James POV

Nanginginig ang kamay kong pumasok sa ospital. Patakbo akong sumakay sa elevator. Kanina ay itinext na sa'ken ni Yumiko ang address nitong ospital at kung nasaang floor sila. 

Napahilamos ako sa mukha ko. I don't know what to do. Hindi ko na alam ang iisipin ko. Natatakot ako. Napakabilis ng pangyayari. Bakit ngayon pa?! Tangna! Bakit ngayon pa!

*ting*

Mas lalo akong kinabahan nang tumigil na ang elevator sa floor kung saan nasa emergency room si Mandy. Lumabas na ako at doon ko naabutan sina Yumiko, Lance at Fancy. 

"It's your kasalanan Patrick! Now, why are you here? After you hurt her?" Sigaw saken ni Fancy. There's tears on her eyes. She's affected, too. 

Naiintindihan ko kung sinisisi nila ako. Kasalanan ko naman talaga. Sinaktan ko si Mandy. 

Fvck. Fvcking shit. 

"James.." Lumapit saken si Yumiko. "Ginagawa ng doctor ang lahat. Manalangin tayo. She'll be fine. Malakas siya diba? Matapang siya.."

Walang habas sa pagbagsak ang luha ko. Ang sakit. Tangna lang kasi! Bakit nga kasi ngayon pa? Bakit ngayon pa na okay na sana ang lahat?

I bit my lower lip. Hindi ako mapakali habang naghihintay sa paglabas ng doctor mula sa emergency room. 

Napasuntok ako sa pader. "Fvck! Di ko mapapatawad ang sarili ko kapag may nangyari sa kanya. Fvck!" Wala akong sakit na nararamdaman. Kahit alam kong may bahid na ng dugo ang kamao ko dahil sa lakas ng suntok ko. 

Tinapik pa ni Lance ang balikat ko. "Calm down."

"Calm down? You must be kidding me! Hindi ko na alam paano ako ka-kalma! She's fifty-fifty for Pete's sake! Hindi ko na alam ang gagawin ko!" Sigaw ko. 

*boogsh*

Nasapo ko ang pisngi ko. Fvck. Malakas ang suntok na yon ah. Yeah. Lance punched me. 

"Hubby! Bakit mo sinuntok si James?" Sigaw ni Yumiko na agad hinarangan si Lance. 

I deserved that punch. 

"Nong andyan siya, binabalewala mo siya. Tapos ngayon, a-akto kang ganyan? It's not really your fault pero alam nating lahat na hindi mangyayari 'to kung hindi mo siya sinaktan. She's drunk kaya siya naaksidente. Sinabi ko na sayo! Wag mo kong gayahin! Wag mo ng ulitin ang pagkakamaling nagawa ko no'n!"

Tumahimik nalang ako. Wala akong masagot dahil tama naman siya.  

"Hubby tama na." Sabi ni Yumiko kay Lance. 

Napansin ko si Fancy na lalong umiiyak na nakaupo. Naging close na rin sila ni Mandy. 

Devil Beside MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon