Chapter 16 ∞ Who's that guy?

191K 2.9K 430
                                    

Mandy POV

Breaktime. Mula kanina, wala ng halos makalapit sa'kin. Dapat lang. Matakot sila sa nag-iisang demonyita. Kahit pa anak sila ng presidente kuno, hindi ako matatakot sa kanila. Huh!? Ako? May kakatakutan? Damn.

Lumabas na'ko ng room. Breaktime eh. I need to eat sa cafeteria.

Malapit pala ako sa cafeteria nang makasabay ko si Angel. The well-known bitch.

"How's the feeling of being a heartbroken? It sucks right?" Tanong nya habang naglalakad kami papasok ng cafeteria.

"Yeah it sucks. Pero 'yun yung naging dahilan ng pagbabalik ko bilang demonyita."

Pagpasok namin, nilibot ko agad ang tingin ko. Searching for a vacant table. And there, hindi ko inakalang may mahahagip ang mata ko.

Lumapit ako sa table kung saan naka-upo ang babaeng pinanggigigilan ko ng sabunutan.

"HAHAHAHA!" They are laughing out loud. Pero kapag kaharap si James, akala mo pipi. Pa-sweet. Psh. Tanggalan ko kaya 'to ng lalamunan?

"Happy huh!?" Mataray na sabi ko. Nakatayo ako katabi si Angel sa harap ng table nina Ynna.

Bigla silang natahimik nung dalawa pa nyang kasama. Tatawa-tawa tapos nakakita lang ng mas maganda sa kanila, mapapatigil? Oh c'mon.

"Hindi ako naghahanap ng away Mandy." Sabi ni Ynna. Uyy! Bait-baitan effect. May mga nakiki-isyoso na kasi. Alam mo na, tsosmosa all over the place, nagkalat.

"Nakikipag-away ba ako? Just asking why you're so happy? Dahil ba wala ng namamagitan sa'min ni James? Sayong sayo na sya. Gusto mo ba isaksak ko pa sya sa baga mo?"

"Stop it Mandy. Di naman ako nakikipag-away. Wala naman akong kasalanan kung ayaw na sa'yo ni James."

 

What!? Ano daw? "For your information, hindi ako ang inayawan ni James. Ako ang umayaw sa kanya. Know why? Awang-awa kasi ako s'yo. Baka mamaya mag-suicide kapa 'pag di mo nakuha atensyon ni James nang dahil sakin. E'di 'pag namatay ka, konsensya ko pa? Oh my God. Ang mga desperada kasi sa panahon ngayon, dinadaan sa pagsu-suicide ang lahat para mapansin ng lalaking gusto nila. Well, you should thank me dahil inayawan ko na yung lalaking kinababaliwan mo." Sabi ko saka dinukot ang wallet sa bag ko. Naglabas ako ng calling card at ipinatong iyon sa table.

"In case, mawalan ng atensyon sa'yo si James, just call me. Tutulungan kitang mag-suicide. Ako ang gaganap sa major role. Yun bang tutulak sa'yo mula sa taas ng building. Haha." Natatawang sabi ko saka umalis na.

"What a scene girl!" Puri ni Angel.

"She deserve it. Kulang pa 'yan. Siya ang main reason bakit kami nagkaganito ni James. Hindi ko sya hahayaang sumaya. I will make her life miserable." Sabi ko saka naupo na sa bakanteng mesang nadaanan namin.

Devil Beside MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon